Xét xử lại vụ Giám đốc Công ty Williams huy động vốn trái phép hơn 1.130 tỷ đồng

(ĐTCK) Để khuếch trương công ty, thu hút khách hàng, Minh chỉ đạo nhân viên tổ chức nhiều sự kiện tri ân khách hàng: tặng điện thoại, máy tính bảng, đi du lịch…; tổ chức làm từ thiện với quy mô lớn.
Bị cáo Trịnh Anh Minh tại Tòa Bị cáo Trịnh Anh Minh tại Tòa

Từ ngày 8/4, TAND TP. Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử vụ án Trịnh Anh Minh (SN 1984, nguyên Giám đốc CTCP Williams Việt Nam, ở quận Thanh Xuân) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, năm 2018, tòa án đã đưa vụ án ra xét xử lần thứ nhất song phải tạm hoãn để điều tra lại phần xử lý vật chứng. Vụ án có 259 bị hại là những nhà đầu tư đã ký hợp đồng ủy thác đầu tư với Công ty Williams.

Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài trong 5 ngày.

Một số luật sư đề nghị tòa triệu tập 2 điều tra viên của vụ án cùng một số người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan tới tòa. HĐXX cho biết, trong số 2 điều tra viên, có một người đã chết, điều tra viên còn lại tòa sẽ triệu tập đến. Với những người liên quan khác khi thấy cần thiết, tòa sẽ triệu tập bởi đây là phiên tòa diễn ra trong nhiều ngày.

Theo cáo trạng, Công ty Williams không có hoạt động kinh doanh hay liên kết, liên danh với công ty nào. Với mục đích có tiền, Trịnh Anh Minh đã đưa ra những thông tin gian dối.

Bị cáo Minh tự mình hoặc chỉ đạo nhân viên quảng cáo công ty đang kinh doanh và thu được lợi nhuận rất cao trong các lĩnh vực nhà hàng, quán karaoke, điện thoại, quần áo, mua lại các khoản nợ xấu, kinh doanh bất động sản… Ai có nhu cầu đầu tư thì nộp tiền tại công ty để thu lợi nhuận.

Để khuếch trương công ty, thu hút khách hàng, Minh chỉ đạo nhân viên tổ chức nhiều sự kiện tri ân khách hàng: tặng điện thoại, máy tính bảng, đi du lịch…; tổ chức làm từ thiện với quy mô lớn.

Ngoài ra, Minh còn chi trả hoa hồng từ 16% đến 21,5% cho người môi giới.

Với thủ đoạn trên, từ 16/5/2014 đến 19/10/2015, Trịnh Anh Minh đã ký kết 2.115 hợp đồng ủy thác đầu tư thu tổng số tiền hơn 1.130 tỷ đồng. Trong đó, đã thanh lý 721 hợp đồng với số tiền gần 272 ỷ đồng.

Hiện còn 1.352 hợp đồng của 541 người chưa thanh lý với tổng số tiền hơn 858 tỷ đồng. Đến nay xác định có 259 người bị hại gửi đơn tố cáo đã nộp cho Minh hơn 211 tỷ đồng. Số tiền bị cáo đã trả là 25 tỷ đồng, hiện còn chiếm đoạt 185,9 tỷ đồng.

Số tiền thu được, Minh chi thưởng cho những người kết nối hơn 204 tỷ đồng; trả cho nhà đầu tư hơn 201 tỷ đồng; đầu tư vào nhà hàng 10 tỷ, đưa cho Nguyễn Xuân Hiếu (không nhớ địa chỉ) 10 tỷ để mở Công ty TNHH Thể Quân chuyên sản xuất kinh doanh về may mặc. Đặc biệt, Minh còn dùng số tiền trên để mua nhà hơn 63 tỷ đồng, mua ô tô Porcher Cayen 3,7 tỷ đồng, mua 3 đồng hồ có giá từ 1,2 tỷ đồng đến 3 tỷ/chiếc…

Gia đình bị cáo đã khắc phục hơn 30,8 tỷ đồng với hình thức trả bằng tiền mặt 6,7 tỷ đồng; trả căn hộ trị giá 14 tỷ đồng; bồi thường xe ô tô Bentley 9,9 tỷ đồng. Ngoài ra, có 5 nhà đầu tư không yêu cầu giải quyết số tiền 301,6 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra thu giữ vật chứng số tiền 36,4 tỷ đồng trong tài khoản của vợ chồng Minh để giao trả cho 5 nhà đầu tư cá nhân. Ngoài ra, còn thu giữ một số xe ô tô nhãn hiệu Bently, Cadilas, BMW, Porsche… để hoàn trả cho các chủ sở hữu hợp pháp.

Năm 2016, cơ quan điều tra có quyết định tách tài liệu liên quan đến một số đối tượng liên quan, trong đó có vợ Minh để tiếp tục điều tra, xem xét xử lý sau.

Đỗ Mến

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục