Xét xử giám đốc tại Lạng Sơn rút tiền doanh nghiệp nhà nước bằng hợp đồng khống

(ĐTCK) Ngày 4/10, TAND tỉnh Lạng Sơn mở phiên tòa xét xử sơ thẩm với bị cáo Nguyễn Tuấn Anh, nguyên Giám đốc CTCP Vận tải ô tô số 2 Lạng Sơn cùng đồng phạm về tội “Tham ô tài sản”.

Hai bị cáo Nguyễn Tuấn Anh (SN 1961, nguyên Giám đốc CTCP Vận tải ô tô số 2 Lạng Sơn) và bị cáo Hoàng Thu Hường (SN 1980, nguyên Kế toán Trưởng CTCP Vận tải ô tô số 2 Lạng Sơn) cùng bị đưa ra xét xử về tội “Tham ô tài sản”.

Theo cáo trạng, CTCP Vận tải ô tô số 2 Lạng Sơn, tiền thân là Xí nghiệp Vận tải ô tô tỉnh Lạng Sơn, là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước trực thuộc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lạng Sơn.

Ngày 2/8/2000, UBND tỉnh Lạng Sơn có quyết định cổ phần hóa công ty, Nhà nước nắm giữ 81,8% vốn điều lệ và đổi tên thành CTCP Vận tải ô tô số 2 Lạng Sơn. Từ tháng 8/2010 - 2/2016, Nguyễn Tuấn Anh là thành viên HĐQT, Giám đốc công ty.

Lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, trong các năm 2011, 2012 Nguyễn Tuấn Anh đã nhờ Phạm Thị Loan (trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) liên hệ với Vũ Tiến Thuật (nhân viên công ty TNHH Vật liệu xây dựng Vĩnh Phúc), Nguyễn Thị Hoa Anh (nhân viên kế toán CTCP Giải pháp công nghệ và Dịch vụ tự động hóa) và các đối tượng khác để soạn thảo, ký các hợp đồng kinh tế và mua hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) khống nhằm rút và chiếm đoạt tiền của CTCP Vận tải ô tô số 2 Lạng Sơn.

Từ ngày 25/4/2011 - 16/3/2012, Nguyễn Tuấn Anh đã thông qua một số đối tượng quen biết để mua 7 hóa đơn GTGT khống, sau đó hoàn thiện, lấy chữ ký, đóng dấu của 4 công ty ma vào 7 bộ hợp đồng kinh tế, hóa đơn GTGT khống và các séc.

Tổng trị giá của 7 hợp đồng kinh tế và 7 hóa đơn GTGT khống nêu trên là gần 4,4 tỷ đồng.

Để rút và chiếm đoạt tiền của CTCP Vận tải ô tô số 2 Lạng Sơn thông qua việc tạo dựng 7 bộ hợp đồng kinh tế không nêu trên, Nguyễn Tuấn Anh đã giao cho Hoàng Thu Hường, nguyên Kế toán trưởng công ty này thực hiện thủ tục thanh toán bằng các ủy nhiệm chi.

Trong 7 hợp đồng kinh tế trên, Hoàng Thu Hường là thành viên đại diện CTCP Vận tải ô tô số 2 Lạng Sơn tham gia nghiệm thu, thanh lý hợp đồng và có tên trong 4/7 biên bản nghiệm thu.

Hoàng Thu Hường đã thực hiện thủ tục thanh toán và viết 12 ủy nhiệm chi để Nguyễn Tuấn Anh ký, chuyển số tiền 4,4 tỷ đồng từ tài khoản của CTCP Vận tải ô tô số 2 Lạng Sơn vào tài khoản của các tông ty ma bán hóa đơn khống.

Số tiền 4,4 tỷ đồng được chuyển vào tài khoản của các công ty ma, Nguyễn Tuấn Anh nhờ người rút tiền lòng vòng để chiếm đoạt. Số tiền chiếm đoạt này Tuấn Anh đã chi toàn bộ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty Hoa Việt, là công ty gia đình do Tuấn Anh quản lý và điều hành.

Trong quá trình điều tra, Nguyễn Tuấn Anh thừa nhận về việc đã chỉ đạo Hoàng Thu Hường thực hiện thanh toán bằng các ủy nhiệm chi. Nguồn tiền để thanh toán cho 7 hợp đồng trên được lấy từ tài khoản của CTCP Vận tải ô tô số 2 Lạng Sơn do Tuấn Anh làm chủ tài khoản.

Hoàng Thu Hường thừa nhận năm 2011, 2012 có nhận được 7 bộ hợp đồng của CTCP Vận tải ô tô số 2 Lạng Sơn ký với các công ty và đã thực hiện theo yêu cầu của Nguyễn Tuấn Anh, thanh toán bằng ủy nhiệm chi nhưng không biết biên bản nghiệm thu có phản ánh đúng thực tế hay không.

Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục