Xét xử đại án Oceanbank dự kiến kéo dài 20 ngày, 48 bị cáo và 30 luật sư bào chữa

(ĐTCK) Theo lịch, TAND TP.Hà Nội sẽ đưa vụ đại án kinh tế, xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) ra xét xử vào ngày 27/2 tới.
Bị cáo Hà Văn Thắm Bị cáo Hà Văn Thắm

Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài trong 20 ngày. Tham gia tố tụng có khoảng 30 luật sư bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo, nguyên đơn dân sự.

Có tổng cộng 48 bị cáo bị truy tố về các tội danh như Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Riêng đối với Hà Văn Thắm (SN 1972, quê Bắc Giang - nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank) bị truy tố 3 tội danh trên, sẽ phải đối diện mức án cao nhất là 30 năm tù.

Theo cáo trạng, Hà Văn Thắm đã cấu kết với Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962) - cựu Tổng giám đốc Oceanbank - là đại diện góp vốn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tại ngân hàng đề ra chủ trương thu thêm lãi suất vay tín dụng và chênh lệch tỷ giá hình thức thu phí của khách hàng trái quy định của NHNN để trả lãi suất ngoài hợp đồng trên số tiền gửi của PVN tại Oceanbank.

Thực hiện chủ trương này, Hà Văn Thắm đã chỉ đạo việc chi lãi suất ngoài nhằm huy động vốn của khách gửi tiền trên toàn hệ thống Oceanbank.

Hành vi của cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank và đồng phạm đã cố ý làm trái quy định của NHNN về trần lãi suất huy động vốn bằng VND và USD theo từng thời kỳ. Hành vi này của các bị cáo gây thiệt hại cho Oceanbank số tiền hơn 1.500 tỷ đồng.

Hà Văn Thắm (SN 1972, quê Bắc Giang - nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank) bị truy tố 3 tội danh, sẽ phải đối diện mức án cao nhất là 30 năm tù.

Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn bị cáo buộc là người khởi xướng, đưa ra yêu cầu và cùng Thắm triển khai việc thu phí. Tài liệu điều tra, bị cáo đã hưởng lợi tổng số tiền 69,3 tỷ đồng.

Ngoài ra, vào tháng 11/2012, với vị trí là Chủ tịch HĐQT Oceanbank, Hà Văn Thắm và Nguyễn Văn Hoàn (phó Tổng giám đốc Oceanbank) giải quyết cho Phạm Công Danh vay thông qua Công ty Trung Dung vay không có tài sản bảo đảm, không đủ điều kiện vay vốn, gây thiệt hại cho ngân hàng số tiền 343 tỷ đồng.

Hà Văn Thắm còn có sai phạm thẩm định, phê duyệt, giải ngân, kiểm tra sau cho vay đối với nhiều doanh nghiệp, đến nay, nợ nhóm 5 tại OceanBank khoảng 4.935 tỷ đồng và nợ khó có khả năng thu hồi là 9.048 tỷ đồng. Cơ quan điều tra phối hợp với Đoàn giám định của Ngân hàng Nhà nước rà soát đánh giá tình trạng toàn bộ khoản nợ xấu. Đoàn giám định xác định, hậu quả đối với 8 hồ sơ của 8 khách hàng đến ngày 31/3/2016 là 2.652 tỷ đồng.

Do thời hạn điều tra đã hết, cơ quan điều tra tách các hành vi, tiếp tục điều tra mở rộng vào giai đoạn 2 của vụ án.

H.Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục