Vụ vỡ ống nước sông Đà: Truy tố Giám đốc Ban quản lý dự án

(ĐTCK) Liên quan đến vụ vỡ đường ống Sông Đà, Bộ Xây dựng kết luận, chất lượng ống cốt sợi thủy tinh không đảm bảo yêu cầu thiết kế và độ bền đạt thời gian 50 năm.
Ảnh Internet Ảnh Internet

Viện KSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố 9 bị can trong vụ án vi phạm quy định về xây dựng dẫn đến vỡ đường ống nước sông Đà nhiều lần.

Được biết, từ tháng 2/2012 đến tháng 10/2016, tuyến ống của hệ thống cấp nước Sông Đà đã 18 lần bị vỡ với 23 cây ống composite cốt sợi thủy tinh bị vỡ.

Tuyến ống này là hạng mục tuyến ống truyền tải nước sạch dài 46 km dẫn nước từ nhà máy nước tại xã Phú Minh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình đến điểm cuối là đường vành đai 3, Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Đây là 1 trong 8 hạng mục công trình của Dự án cấp nước sông Đà - Hà Nội có công suất 600.000 m3/ngày đêm, chia 4 giai đoạn. Tổng mức đầu tư là 170,8 triệu USD từ vốn của của đầu tư Vinaconex, vốn vay thương mại trong và ngoài nước.

Ban đầu, ông Phí Thái Bình, nguyên Chủ tịch HĐQT Vinaconex phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, sử dụng ống gang dẻo, thép như văn bản cho phép của Thủ tướng Chính phủ, nhưng sau đó, Vinaconex đã điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi, thay đổi từ ống gang dẻo sang ống composite cốt sợi thủy tinh.

Tuyến ống truyền tải nước sạch có gói thầu cung cấp ống coposite cốt sợi thủy tinh và phụ kiện có giá trị quyết toán là 331 tỷ đồng, giá trị xây lắp là 122 tỷ đồng. Hệ thống đường ống cấp nước này đã được nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành, khai thác hệ thống cấp nước Sông Đà, nhiều tuyến ống liên tục xảy ra sự cố nứt, vỡ. 

Tiến hành giám định, Bộ Xây dựng kết luận, nguyên nhân là do chất lượng ống cốt sợi thủy tinh không đảm bảo yêu cầu thiết kế và độ bền đạt thời gian 50 năm. Từ tháng 2/2012 đến tháng 10/2016, tuyến ống của hệ thống cấp nước Sông Đà đã 18 lần bị vỡ với 23 cây ống composite cốt sợi thủy tinh bị vỡ.

Việc vỡ hệ thống đường ống nước sông Đà dẫn đến đơn vị khai thác, kinh doanh phải bỏ ra hơn 16,6 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. Bên cạnh đó, hậu quả của hàng chục lần vỡ ống nước còn khiến 177.000 hộ dân bị mất nước sinh hoạt trong 386 giờ với lưu lượng nước bị ngừng trệ lên tới hơn 1,7 triệu m3.

Để xảy ra hậu quả nghiêm trọng đó, cáo trạng truy tố 9 bị cáo nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án cấp nước Sông Đà cùng đồng phạm đã vi phạm các quy định về xây dựng. Trong đó, Hoàng Thế Trung, Nguyễn Văn Khải và Trương Trần Hiển là những người có trách nhiệm tổ chức thực hiện thi công, trên cương vị của chủ đầu tư, song lại không làm tròn chức trách. 

Các bị can này đã ký 73 biên bản nghiệm thu, giai đoạn cung cấp ống và xác nhận hơn 5.000 sản phẩm ống, phụ kiện ống composite dùng trong dự án không đạt chất lượng. Trong 3 cựu cán bộ của Ban QLDA cấp nước Sông Đà, bị can Trung và Hiển phải chịu trách nhiệm toàn bộ về thiệt hại. Còn bị can Khải phải chịu một phần trách nhiệm tương ứng. 

Các bị can bao gồm Hoàng Thế Trung (SN 1960, trú ở đường Trường Chinh, quận Đống Đa, Hà Nội) - nguyên Giám đốc Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước Sông Đà, Hà Nội; Nguyễn Văn Khải, Trương Trần Hiển - từng giữ chức Phó Giám đốc và Trưởng phòng Vật tư, Ban QLDA cấp nước Sông Đà; Trần Cao Bằng, Vũ Thanh Hải - nguyên Giám đốc và Phó Giám đốc Công ty CP Ống sợi thủy tinh (Vinaconex); Đỗ Đình Trì - cựu Trưởng đoàn Tư vấn giám sát của Công ty CP Nước và Môi trường Việt Nam (Viwase); Nguyễn Biên Hùng, Hoàng Quốc Thống và Bùi Minh Quân, đều từng là cán bộ của Viwase cũng sẽ bị xem xét về tội Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục