Vụ ủy thác đầu tư nghìn tỷ: Đề nghị triệu tập Công ty William tham gia phiên tòa

(ĐTCK) Tại phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Anh Minh và đồng phạm, luật sư Trần Đình Triển, luật sư bào chữa cho bị cáo Minh đề nghị Tòa án nhân dân TP. Hà Nội triệu tập CTCP Đầu tư William tham gia tố tụng với tư cách nguyên đơn dân sự.

Được biết, vụ án nói trên liên quan hành vi huy động vốn trái phép xảy ra tại CTCP Đầu tư William.

Cụ thể, tháng 10/2015, cơ quan công an tiến hành kiểm tra CTCP Đầu tư William và phát hiện nhân viên của Công ty William đang thu tiền của 2 khách hàng với tổng số tiền 800 triệu đồng trong khi Công ty không được cấp phép huy động vốn.

 Bị cáo Trịnh Anh Minh tại tòa

Cơ quan công an đã lập biên bản và bắt khẩn cấp đối tượng Trịnh Minh Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty. Mở rộng điều tra, cơ quan công an xác định Công ty William được thành lập năm 2013. Thực chất, công ty không có hoạt động kinh doanh.

Để có tiền, bị cáo Trịnh Minh Anh đã đưa ra thông tin Công ty William đang kinh doanh và thu được lợi nhuận rất cao trong các lĩnh vực nhà hàng, quán karaoke, cửa hàng thời trang, đồng hồ... và mua lại các khoản nợ xấu, kinh doanh bất động sản. Ai có nhu cầu thì nộp tiền tại công ty để thu lợi nhuận.

Bị cáo Minh đưa ra 8 loại hợp đồng ủy thác, mức lãi suất 3,4 - 5,4%/tháng (từ 34-60%/năm) tương đương với các kỳ hạn 6 tháng, 9 tháng và 12 tháng. Toàn bộ hợp đồng ủy thác do Trịnh Anh Minh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc ký.

Khi khách hàng giới thiệu thêm người mang tiền đến gửi sẽ được trả khoản hoa hồng môi giới từ 2-4%, được quy ra tiền và cộng vào hợp đồng ủy thác của họ đã gửi trước đó.

Sau khi nhận tiền ủy thác đầu tư, Trịnh Anh Minh không sử dụng tiền đó để đầu tư mà sử dụng chi tiêu cá nhân như mua ô tô, đồng hồ, điện thoại đắt tiền, trả lợi nhuận hàng tháng cho những người góp vốn và chi trả hoa hồng cho người kết nối.

Cơ quan điều tra xác định, Công ty Williams đã ký 2.115 hợp đồng ủy thác đầu tư với trên 500 người, tổng số tiền là 1.130 tỷ đồng.

Hiện còn 1.352 hợp đồng chưa thanh lý với tổng số tiền huy động là 858 tỷ đồng của 541 người.

Chỉ có 263 bị hại có đơn tố cáo với tổng số tiền đã nộp cho Trịnh Anh Minh là 229 tỷ đồng, đã được trả một phần gốc, còn bị chiếm đoạt 203 tỷ đồng.

Một khúc mắc của vụ án là vấn đề thu hồi tài sản để trả cho người bị hại. Khi tiến hành khám xét, Cơ quan điều tra đã thu giữ 8,9 tỷ đồng tại trụ sở Công ty; thu giữ 15,5 tỷ đồng tại nhà đối tượng Trịnh Minh Anh, một số xe ô tô hạng sang và nhiều tài liệu, hồ sơ, thiết bị khác. Cơ quan công an cũng phong tỏa số tiền 11,9 tỷ đồng trong tài khoản của vợ chồng Trịnh Minh Anh.

Như vậy, số tiền thu giữ được khoảng 36 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định có đủ căn cứ khẳng định trong số tiền trên có một số khoản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của các cá nhân cụ thể và tiến hành xử lý vật chứng, trao trả tiền. Có 5 cá nhân đã được trả tiền với tổng số tiền khoảng 8 tỷ đồng.

Hai cá nhân đã nộp 800 triệu đồng cho Công ty William trong ngày cơ quan công an kiểm trả đột xuất cũng được trả lại tiền.

Đối với tài sản là xe ô tô, cơ quan điều tra cho rằng có căn cứ xác định chủ sở hữu một số xe ô tô nên tiến hành trao trả cho một số ngân hàng.

Việc một số cá nhân được trả tiền khiến nhiều người đã nộp tiền cho Công ty William bức xúc vì cho rằng các bị hại cho rằng quyền lợi của họ bị ảnh hưởng. Số tiền thu giữ được phải được giải quyết chung cho tất cả bị hại.

Tại phiên tòa trước đó, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa để triệu tập thêm các cá nhân có liên quan đến vấn đều thu giữ và xử lý vật chứng.

Tại phiên tòa lần này, các bị hại tiếp tục yêu cầu giải quyết vụ án phải đảm bảo quyền lợi của họ, đảm bảo thu hồi tối đa tài sản dể khắc phục cho người bị hại.

Luật sư Trần Đình Triển, bào chữa cho bị cáo Minh cho rằng, vụ án có một số vấn đề về tố tụng, không đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật. Theo đó, luật sư Triển cho rằng cần triệu tập CTCP Đầu tư William tham gia tố tụng với tư cách nguyên đơn dân sự. Hợp đồng được ký giữa khách hàng và CTCP Đầu tư William không phải ký với cá nhân Trịnh Anh Minh.

Luật sư Triển cũng cho rằng, đây là hợp đồng hợp tác đầu tư không phải hợp đồng huy động vốn, cho vay. Hợp đồng cũng ghi rõ bên Công ty được chủ động tìm kiếm các dự án có hiệu quả để đầu tư.

Ngoài ra, Luật sư Triển cho rằng cần phải triệu tập các ngân hàng đã được xử lý vật chứng để tham gia tố tụng, phải định giá tài sản để có căn cứ xem xét bồi thường cho người bị hại.

Một số tài sản thu giữ khác như đồng hồ hàng hiệu đắt giá, ô tô... cần phải được định giá để xem xét xử lý khắc phục hậu quả vụ án.

Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục