Vũ 'Nhôm' không được giảm án

Tòa phúc thẩm cho rằng tòa sơ thẩm tuyên Vũ mức án 17 năm tù là phù hợp, không thể giảm thêm cho bị cáo.
Vũ "Nhôm" tại phiên phúc thẩm chiều 7/6. Ảnh: Hoàng Triều. Vũ "Nhôm" tại phiên phúc thẩm chiều 7/6. Ảnh: Hoàng Triều.

Chiều nay (7/6), TAND Cấp cao tại TP.HCM đưa ra phán quyết đối với kháng cáo của Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "Nhôm"), Trần Phương Bình cùng 16 đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB).

HĐXX phúc thẩm quyết định đình chỉ kháng cáo của bà Nghiêm Thị Hồng (người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án); bác kháng cáo của Phan Văn Anh Vũ, Trần Phương Bình (nguyên Tổng giám đốc DAB, Phó chủ tịch HĐQT, Chủ tịch HĐTD Ngân hàng Đông Á - DAB), Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó tổng giám đốc DAB) cùng 11 bị cáo khác.

Tòa chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Ái Lan, Trang Tài Tâm, Nguyễn Bảo Quốc, Vũ Thị Thanh Hoa.

Theo đó, bị cáo Ái Lan được giảm từ 9 năm tù xuống 7 năm tù; bị cáo Tâm được giảm từ 2 năm tù xuống 2 năm treo; bị cáo Quốc lĩnh 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; bị cáo Hoa lĩnh 2 năm tù treo.

Các bị cáo trong vụ án phải bồi thường cho DAB số tiền tương đương với phần đã chiếm đoạt cộng với khoản tiền lãi.

Đối với các kiến nghị của cấp sơ thẩm, HĐXX nhận thấy hợp lý, cần tiếp tục kiến nghị cơ quan điều tra Bộ Công an điều tra, xử lý. Trong đó, tòa kiến nghị điều tra quan hệ pháp luật liên quan số tiền 13,4 triệu USD mà Trần Phương Bình mua giúp Vũ. Số tiền này đến nay chưa xác định được bị cáo Vũ sử dụng vào mục đích gì nên cần làm rõ để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Vũ 'Nhôm' không được giảm án ảnh 1

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến được lực lượng cảnh sát dìu ra ngoài do sức khỏe không tốt. Ảnh: Hoàng Triều.

Ít phút trước, trong lúc chủ tọa đang đọc bản án, bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó tổng giám đốc DAB) gặp vấn đề về sức khỏe nên nhân viên y tế phải vào hỗ trợ. HĐXX tạm ngừng đọc bản án.

Sau khi bà Xuyến được đo huyết áp và kiểm tra sức khỏe, nhân viên y tế và công an hỗ trợ dìu bị cáo này ra bên ngoài. Phiên tòa vẫn đang tiếp tục với phần công bố bản án của HĐXX.

HĐXX nhận định qua các ngày xét xử, bị cáo Vũ cho rằng 200 tỷ là vay của cá nhân ông Bình nhưng Bình nói không đưa tiền mặt, Vũ phải ký giấy nộp tiền tại phòng làm việc của Trần Phương Bình.

“Khoản tiền 200 tỷ là Bình chỉ đạo Nguyễn Đức Vinh thu khống, Vũ không lấy tiền mặt nhưng đã trực tiếp ký vào giấy nộp tiền mặt", chủ tọa nêu quan điểm. Sau đó, do việc tăng vốn không thành Vũ đã nhận lại số tiền 200 tỷ này.

Dù không bàn bạc nhưng tòa phúc thẩm cho rằng Vũ đã giúp sức cho Bình chiếm đoạt tiền. Hành vi này là đồng phạm giúp sức với Bình. "Bản án tòa sơ thẩm nhận định bị cáo phạm tội là không oan sai”, bản án nêu.

Về mức hình phạt, tòa sơ thẩm lượng hình xem xét thấu đạo, mức án 17 năm tù là phù hợp, không thể giảm thêm cho bị cáo. "Bị cáo kêu oan nhưng tòa xét thấy bị cáo không oan", chủ tọa nói.

Cấp phúc thẩm xác định Trần Phương Bình là chủ mưu, trực tiếp chỉ đạo cho các nhân viên cấp dưới thưc hiện nhiều hành vi phạm tội. Hậu quả từ các hành vi trên đã khiến DAB thiệt hại 3.608 tỷ đồng, trong đó hành vi Lạm dụng quyền hạn gây thất thoát 2.057 tỷ đồng và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây thiệt hại 1.551 tỷ đồng.

Việc bị cáo Trần Phương Bình đề nghị được chịu luôn phần trách nhiệm dân sự của các bị cáo khác là không có căn cứ.

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến đã giúp sức cho Bình chiếm đoạt tiền của DAB. Tại tòa phúc thẩm, nữ bị cáo cho rằng không chiếm đoạt số tiền 40 tỷ nhưng hồ sơ vụ án thể hiện hành vi này. Do đó việc án sơ thẩm quy kết Xuyến phạm tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tiền của DAB, xử phạt 20 năm tù là phù hợp.

Trước đó, ngày 29/5, đại diện VKS đề nghị tòa bác kháng cáo kêu oan của Vũ, nhận định bản án sơ thẩm quy kết Vũ chiếm đoạt 200 tỷ (chưa tính lãi) và phạt Vũ 17 năm tù là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Với kháng cáo của ông Trần Phương Bình yêu cầu không tính lãi các khoản tiền vay, VKS cho rằng DAB vẫn phải trả lãi cho những khoản tiền này nên kháng cáo không có cơ sở chấp nhận. Bên cạnh đó, VKS cũng bác bỏ việc ông Bình muốn nhận trách nhiệm dân sự cho các bị cáo khác và người liên quan.

VKSND Cấp cao tại TP.HCM cũng đề nghị HĐXX bác tất cả kháng cáo của 16 bị cáo còn lại; không chấp nhận phần kháng cáo trách nhiệm dân sự của những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Ngày 20/12/2018, TAND TP.HCM tuyên Vũ 17 năm tù vì tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Trần Phương Bình lĩnh 20 năm tù về tội Cố ý làm trái, chung thân về tội Lạm dụng chức vụ, tổng hợp hình phạt là chung thân.

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến bị tuyên tổng cộng 30 năm tù. Những bị cáo còn lại nhận mức án từ 2 năm tù treo đến 16 năm tù giam.

Theo cáo trạng, từ năm 2007-2014, để có tiền mua cổ phần, Trần Phương Bình đã chỉ đạo Nguyễn Thị Kim Xuyến và các bị cáo thực hiện các hành vi lập phiếu thu khống, mua bán vàng, kinh doanh ngoại tệ trái luật. Ngoài ra, cựu sếp DAB còn chỉ đạo nhân viên lập khống hồ sơ che giấu âm quỹ tiền, vàng để đối phó với kiểm toán độc lập và thanh tra, kiểm tra của Ngân hàng Nhà nước.

Từ các hành vi trên đã khiến DAB thiệt hại 3.608 tỷ đồng, trong đó hành vi Lạm dụng quyền hạn gây thất thoát 2.057 tỷ đồng và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây thiệt hại 1.551 tỷ đồng.

Liên quan đến Vũ "Nhôm", ông Bình đã cho Vũ thế chấp 220 lô đất ở Đà Nẵng với giá 400 tỷ để mua cổ phần. 200 tỷ còn thiếu, cựu Tổng giám đốc DAB đã dùng thủ đoạn hạch toán khống để nộp vào tài khoản của Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79. Sau khi tăng vốn điều lệ không thành, 600 tỷ được chuyển trả về lại cho Vũ (cộng với hơn 9 tỷ tiền lãi).

Vũ nhôm thực tế nộp vào DAB 400 tỷ nhưng lại được chuyển về 600 tỷ nên Vũ bị cáo buộc chiếm đoạt 203 tỷ (gốc 200 tỷ, lãi hơn 3 tỷ).


Theo Zing

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục