Vụ lừa đảo dự án Viet-inc: Cựu giám đốc lĩnh án chung thân

(ĐTCK) Các bị cáo thừa nhận, sau khi ký hợp đồng nhận chuyển nhượng dự án, TST chưa được bàn giao hồ sơ dự án, chưa được giao đất.
Bị cáo Cường và Thương tại tòa. Bị cáo Cường và Thương tại tòa.

TAND TP. Hà Nội vừa tuyên phạt bị cáo Phạm Mạnh Cường (SN 1952, nguyên giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ TST) mức án chung thân, Nguyễn Thị Minh Thương (SN 1964, Trưởng ban quản lý dự án) 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong suốt quá trình xét xử, Công ty Hưng Hải và Công ty Sàn bất động sản Hương Đất, CTCP Bất động sản Tú Minh đều vắng mặt.

Lời khai của các bị cáo tại tòa thể hiện, năm 2010, Thương biết thông tin Dự án Khu nhà ở cao cấp Viet-Inc (xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, Hà Nội) do CTCP Đầu tư tài chính và bất động sản Việt là chủ đầu tư. Trong dự án này, CTCP Đầu tư xây dựng và thương mại Hưng Hải góp vốn 90%.  

Thông qua các mối quan hệ xã hội, Thương giới thiệu Cường với Công ty Hưng Hải. Hai bên thỏa thuận, TST mua lại 90% quyền sở hữu của Công ty Hưng Hải. Số vốn ban đầu Công ty Hưng Hải bỏ ra là 57 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi chuyển nhượng lại, TST phải thanh toán số tiền 295 tỷ đồng, gấp 5 lần số tiền Công ty Hưng Hải bỏ ra.

Trên thực tế, năm 2008, TP. Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, dự án này phải dừng triển khai để rà soát lại quy hoạch, khớp nối thống nhất với quy hoạch chung của Hà Nội. Dự án chưa có quyết định thu hồi đất, chưa giải phóng mặt bằng.

Các bị cáo thừa nhận, sau khi ký hợp đồng, TST chưa được bàn giao hồ sơ dự án, chưa được giao đất.

Bị cáo Nguyễn Thị Thương khai nhận, bản đồ quy hoạch 1/500 do TST làm ra, dựa trên bản đồ dự án trước. Bị cáo đã lập báo cáo và phân tích tính khả thi của dự án. Nếu thực hiện theo đúng quy hoạch ban đầu, tổng số tiền thu được hơn 1.000 tỷ đồng. Nhưng nếu thay đổi quy hoạch, chủ yếu là bán nhà liền kề thì số tiền thu được lên đến 1.230 tỷ đồng, trừ các chi phí, lợi nhuận thu được khoảng 405 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, mặc dù dự án chưa có quyết định thu hồi đất, chưa giải phóng mặt bằng, Công ty TST không phải là chủ đầu tư nhưng để có tiền trả cho Công ty Hưng Hải, Cường đồng ý với phương án Thương đưa ra và thông qua các sàn bất động sản để tìm kiếm khách hàng.

Khi giao dịch với các sàn bất động sản và người mua, Thương giới thiệu dự án đã đền bù giải phóng mặt bằng, đang san lấp, dự án này là dự án Khu đô thị Đại học Vân Canh mở rộng…

Để được quyền bán các lô đất, các chủ sàn bất động sản phải đặt cọc bằng số tiền chênh ngoài hợp đồng, từ 2,5 triệu đồng - 4,5 triệu đồng/m2. Khách hàng phải nộp trước 50% giá trị hợp đồng, tiền chênh từ 20 - 80 triệu đồng (không có giấy tờ chứng minh).  

Từ năm 2010-2011, có 148 người ký 176 hợp đồng mua 178 lô đất với số tiền 265,2 tỷ đồng.

Đến nay, Cơ quan điều tra mới xác định có 88 khách hàng nộp tiền vào dự án và bị chiếm đoạt số tiền 166,7 tỷ đồng.

Số tiền huy động vốn của khách hàng, Công ty TST đưa 249 tỷ đồng cho Thương để trả tiền cho Công ty Hưng Hải (trả tiền mua 90% quyền sở hữu dự án). Thương đã chuyển cho Công ty Hưng Hải hơn 248 tỷ đồng.

Tại tòa, bị cáo Cường thừa nhận thống nhất về chủ trương để cấp dưới thực hiện. Sau khi xem xét, HĐXX đã quyết định xử phạt các bị cáo mức án trên.

Đỗ Mến

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục