Vụ Lọc hóa dầu Bình Sơn: Tiền chi lãi ngoài, khó làm rõ

(ĐTCK) Ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank cho rằng, số tiền lãi ngoài Ngân hàng chi ra nhiều hơn rất nhiều lần so với số tiền các bị cáo bị quy kết trong vụ án này.
Vụ Lọc hóa dầu Bình Sơn: Tiền chi lãi ngoài, khó làm rõ

Theo lời khai của bị cáo Nguyễn Hoài Giang, nguyên Tổng giám đốc CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn, bị cáo đã 3 lần nhận tiền từ Nguyễn Thị Minh Thu, nguyên Tổng giám đốc Oceanbank trong giai đoạn 2009 – 2012. Lúc nhận tiền, bị cáo không biết đó là tiền chi lãi ngoài, đến khi bị khởi tố bị cáo mới biết.

Tuy nhiên, bị cáo Giang thừa nhận dù là tiền gì thì việc nhận quà là không đúng. Nếu không có số dư tiền gửi lớn tại Oceanbank thì chắc là không có quà hoặc nếu có thì quà hết sức bình thường không thể là số tiền lớn như vậy.

Theo quy kết, bị cáo Giang đã 3 lần nhận tiền với tổng số tiền 2,9 tỷ đồng. Số tiền này bị cáo Giang khai đã sử dụng làm từ thiện, chữa bệnh cho con và chi tiêu mục đích cá nhân.

Tại Tòa, bị cáo Đinh Văn Ngọc khai được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc BSR từ tháng 11/2012 và thừa nhận đã 4 lần nhận tiền chi lãi ngoài với tổng số tiền 1,5 tỷ đồng.

Bị cáo Phạm Xuân Quang được bổ nhiệm làm Kế toán trưởng kiêm Trưởng phòng tài chính kế toán từ năm 2008. Trước năm 2013, bị cáo chỉ ký tờ trình đề xuất gửi tiền, bị cáo không nhận tiền từ Nguyễn Xuân Sơn cũng như Nguyễn Thị Minh Thu. Trong giai đoạn 2013 – 2014, bị cáo Quang có nhận quà từ Nguyễn Thị Minh Thu.

Theo cáo buộc, bị cáo Quang đã biết Nguyễn Minh Thu qua sự giới thiệu của Nguyễn Xuân Sơn. Sau đó, bị cáo đã 4 lần nhận tiền chăm sóc khách hàng số tiền 1,8 tỷ đồng và 20.000 USD.

Đối với bị cáo Vũ Mạnh Tùng, nguyên Phó tổng giám đốc phụ trách Tài chính kế toán, cáo trạng quy kết bị cáo đã 4 lần nhận tiền với số tiền 2,9 tỷ đồng và 40.000 USD. Tại tòa bị cáo khai, việc gửi tiền vào Oceanbank là theo quy chế sử dụng tiền nhàn rỗi của Công ty. Bị cáo có nhận tiền do Nguyễn Thị Minh Thu đưa. Khi đưa, chị Thu nói đó là tiền cám ơn đã sử dụng dịch vụ của ngân hàng.

Bà Nguyễn Thị Minh Thu khai bất kỳ ai gửi tiền tại Oceanbank đều được chi chăm sóc khách hàng, đối với khách hàng BSR, bị cáo kế thừa công việc của ông Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng giám đốc Oceanbank. Các lần đưa tiền rất nhiều, bà không nhớ hết toàn bộ, những lần nhớ được bà đã khai tại Cơ quan điều tra và đã có trong cáo trạng.

Cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank Hà Văn Thắm khai từ năm 2008 thì CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn bắt đầu gửi tiền. Việc chi lãi ngoài có rất nhiều khách hàng, ông Thắm không nhớ hết được. Có một số khoản ông Thắm ký duyệt nhưng nhiều khách hàng nên không kiểm soát hết, cũng không có căn cứ chứng minh thất thoát.

Ông Thắm khai chỉ nắm được số tiền đã chi ông Nguyễn Xuân Sơn, hàng trăm tỷ đồng. Nếu tòa có cho đối chất thì cũng không làm rõ được vì nhiều dữ liệu quá.

Ông Hà Văn Thắm đề nghị số tiền các bị cáo trong vụ án này bị quy kết, nếu tòa án quyết định họ phải bồi thường thì bị cáo đề nghị khấu trừ vào phần trách nhiệm dân sự của ông trong vụ án trước.

Tại tòa, đại diện Ngân hàng Oceanbank trình bày số tiền chi lãi ngoài đã được giải quyết bằng một bản án khác, đã có hiệu lực. Đối với số tiền 4 bị cáo đang bị quy kết trong vụ án này, đại diện Oceanbank đề nghị phải trả lại cho ngân hàng. Về việc ông Hà Văn Thắm kiến nghị đối trừ trách nhiệm, Oceanbank không có ý kiến phản bác.

Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục