Vụ cướp tài sản vì chơi bitcoin: Bị cáo xin hoãn xử phúc thẩm vì sợ... virus Corona, tòa yêu cầu bắt tạm giam

(ĐTCK) Mặc dù kêu oan song các bị cáo thay nhau đưa ra các lý do, thậm chí viện lý do ốm sốt, lo sợ virus Corona để không đến tòa.
Ảnh Internet Ảnh Internet

Ngày 12/2, TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục mở phiên tòa phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo Lã Huy Thanh (SN 1981, ở quận Ba Đình) và Nguyễn Ánh Hân (SN 1977, ở quận Tây Hồ) về tội Cướp tài sản.

Đây là phiên tòa được mở lần thứ 4 song tiếp tục phải hoãn.

Ở phần thủ tục, chủ tọa cho hay, bị cáo Hân có trình sổ khám bệnh bị sốt. Bị cáo sợ virus Corona nên không đến tòa, có đơn đề nghị hoãn phiên xử.

Còn bị cáo Thanh thì có mặt tại tòa song cho biết, đang ở trong viện 10 ngày nay. Để đến phiên tòa lần này, bị cáo phải "trốn" ra.

HĐXX quyết định hoãn tòa và thông báo sẽ thay đổi biện pháp ngăn chặn là bắt tạm giam cả 2 bị cáo.

Theo bản án sơ thẩm, năm 2016, Tô Tuyết Nhung (47 tuổi, ở quận Ba Đình) chơi bitcoin và quen biết anh Cao Quang Tú (ở huyện Thanh Trì).

Thấy kinh doanh có lãi, Nhung rủ bạn là Bùi Phương Anh (36 tuổi, ở quận Hoàng Mai) tham gia. Phương Anh sau đó rủ thêm Hân và Thanh cùng nhập hội. Cả nhóm góp được 400 triệu đồng để đưa cho Nhung đầu tư bitcoin. Thời gian đầu, nhóm của Nhung đều được trả tiền gốc và lãi nhưng sau 5 ngày thì hệ thống thông báo tạm ngừng và sẽ hoạt động trở lại vào ngày 1/4/2017.

Nhung lập tức gọi cho anh Tú nhưng bất thành. Nhung nghĩ bị lừa nên liên hệ với anh Đào Công Vinh (vốn được giới thiệu là người đứng đầu hệ thống bitcoin) để nói chuyện.

Gặp nhau, nhóm đối tượng 3 nữ, 1 nam yêu cầu anh Vinh phải trả lại số tiền họ đã đầu tư là hơn 1,3 tỷ đồng. Mặc dù anh Vinh cho hay không liên quan và đã gọi anh Tú đến quán gặp song khi có cả hai người này, nhóm Nhung yêu cầu họ phải trả lại tiền.

Nhóm của Nhung ép anh Vinh chuyển 8 bitcoin (tương đương 160 triệu đồng) cho họ. Sau đó, cả nhóm ép hai người đàn ông này đến một quán bia, và tiếp tục buộc họ phải viết giấy vay 500 triệu đồng. Sợ bị đánh nên anh Vinh gọi điện cho bạn gái cầm 100 triệu đồng để đưa cho nhóm Nhung.

Trong thời gian chờ tiền đến, anh Vinh đã chuyển khoản cho Nhung số tiền 77,9 triệu đồng. Sau khi nhận được điện thoại cầu cứu, bạn gái anh Vinh đã trình báo cơ quan công an.

Đến khoảng 20h cùng ngày, khi nhóm Nhung nhận tiền thì bị công an phát hiện, bắt giữ.

Trong giai đoạn điều tra, Bùi Phương Anh và Tô Tuyết Nhung có biểu hiệu mắc bệnh tâm thần nên cơ quan điều tra đã đưa đi giám định pháp y. Sau đó, VKSND có quyết định áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc đối với hai 2 bị can này. Hiện, cơ quan điều tra đã tạm đình chỉ điều tra đối với Nhung và Phương Anh.

Gia đình 2 bị can này cũng đã bồi thường cho anh Vinh số tiền 238 triệu đồng.

Riêng Thanh và Hân bị xử phạt mỗi bị cáo 14 năm tù về tội Cướp tài sản.

Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục