Vụ Châu Thị Thu Nga: Có 220 đơn kháng cáo bản án sơ thẩm, kỷ lục của TAND TP. Hà Nội

(ĐTCK) Ngoài 10 bị cáo, 193 bị hại, 16 công ty liên quan và Công ty Housing Group đồng loạt kháng cáo bản án sơ thẩm. Đây là phiên tòa có số lượng đơn kháng cáo nhiều nhất từ trước đến nay tại TAND TP. Hà Nội.
Bị cáo Nga tại Tòa Bị cáo Nga tại Tòa

Chiều 27/11, TAND TP Hà Nội đã chuyển hồ sơ vụ án Châu Thị Thị Thu Nga và các đồng phạm bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản lên TAND cấp cao tại Hà Nội để nghiên cứu, đưa ra xét xử theo trình tự phúc thẩm.

Trước đó, trong các ngày từ 2-16/10, cấp sơ thẩm đã tuyên án Châu Thị Thu Nga mức tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 9 đồng phạm còn lại lĩnh án từ 36 tháng tù treo đến 7 năm tù giam. Tòa án cũng tuyên buộc Housing Group và bị cáo Nga phải liên đới bồi thường. Theo tỷ phần Housing là 187 tỷ đồng, bị cáo Nga là 54 tỷ đồng.

Sau đó, tòa án đã nhận được 220 đơn kháng cáo bản án sơ thẩm. Đây là phiên tòa có số lượng đơn kháng cáo nhiều nhất từ trước đến nay tại TAND TP. Hà Nội.

Trong đó, cả 10 bị cáo đồng loạt kháng cáo, đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét lại bản án sơ thẩm. Các bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, một số bị cáo đề nghị được cho hưởng án treo.

Riêng bị cáo Châu Thị Thu Nga (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Housing Group) kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, đồng thời cho rằng mức hình phạt tù chung thân đã tuyên phạt đối với bị cáo về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là quá nặng và không đúng tội danh.

Ngoài ra, trong vụ án còn có 193 bị hại, 16 công ty liên quan và Công ty Housing Group (bị đơn dân sự) cũng làm đơn kháng cáo. Tất cả bị hại đều chung nội dung đề nghị được nhận nhà chứ không nhận lại tiền đã đóng tại Dự án B5 Cầu Diễn.

16 công ty liên quan gồm: Công ty cổ phần Licogi 12, Công ty Đồng Nhân, Công ty cổ phần Liên danh tư vấn và xây dựng Cofec, Công ty Đông Nam, Công ty cổ phần Phát triển Quốc gia Việt Nam…, kháng cáo đề nghị hủy phần bản án sơ thẩm buộc họ phải nộp trả lại số tiền đã nhận để đảm bảo thi hành án về nghĩa vụ bồi thường của Công ty Housing Group.

Trong đơn kháng cáo, 16 công ty này cho rằng, họ không có trách nhiệm phải trả số tiền mà Công ty Housing Group đã thanh toán cho họ. 

Riêng Công ty Housing Group đề nghị xem xét lại phần bồi thường dân sự, đồng thời kiến nghị Tòa cấp phúc thẩm cho phép công ty được tiếp tục làm chủ đầu tư của dự án để khắc phục hậu quả cho các bị hại.

Bên cạnh đó, tòa án còn nhận được đơn của hơn 100 khách hàng khác cũng nộp tiền vào Dự án B5 Cầu Diễn. Các khách hàng này cũng đề nghị được nhận nhà đã đóng tiền tại Dự án B5 Cầu Diễn.

Song, tòa án không xem xét đơn của những khách hàng này theo diện đơn kháng cáo, do họ chưa được xác định là bị hại trong vụ án. Những người này chưa có đơn thư tố cáo, chưa có lời khai tại cơ quan điều tra.

Tuy nhiên, tòa án vẫn tập hợp đơn của hơn 100 khách hàng này để chuyển lên TAND cấp cao tại Hà Nội xem xét theo thẩm quyền.

Đỗ Mến

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục