Vụ bồi thường "thừa" hơn 20 tỷ đồng Dự án Tây Hà Nội: Luật sư đề nghị trả hồ sơ

(ĐTCK) Sáng 5/7/2019, đại diện VKSND luận tội đối với các bị cáo trong vụ án sai phạm xảy ra tại Dự án Tây Hà Nội.
Vụ bồi thường "thừa" hơn 20 tỷ đồng Dự án Tây Hà Nội: Luật sư đề nghị trả hồ sơ

VKSND xác định, quá trình bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án, Nguyễn Hữu Khiêm – nguyên Chủ tịch UBND xã Xuân Đỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác xã Xuân Đỉnh; Nguyễn Thị Xuân Hương – cựu cán bộ địa chính xã và Nguyễn Thị Gấm, cựu Chủ nhiệm hợp tác xã biết việc điều chuyển đất nông nghiệp để được bồi thường là trái pháp luật. Tuy nhiên, từ tháng 6-11/2011, có 29 hộ nhận đất, tổng diện tích là 5.344 m2 từ hộ khác.

Bị cáo Khiêm chỉ đạo và cùng Hương, Gấm ký xác nhận vào đơn xin điều chuyển đất, biên bản điều tra xác minh, phiếu xác nhận nguồn gốc đất cho 29 hộ.

Tại tòa, bị cáo Khiêm khai nhận không chỉ đạo các thành viên không đến thực địa, bị cáo không được hưởng lợi. Tuy nhiên, trong 29 hộ nhận đất có 2 hộ là người nhà của Khiêm, 1 hộ là người nhà của Hương và 2 hộ là người nhà của Gấm.

Các bị cáo Hoàng Minh Đức, Nguyễn Minh Công, Lục Văn Cường, Nguyễn Tuấn Anh, Vũ Quý Dương không đến thực địa để xác minh hiện trạng đất nhưng vẫn ký vào biên bản điều tra nguồn gốc đất. Hậu quả là 29 hộ nhận đất được nhận tiền bồi thường sai quy định là 20,9 tỷ đồng.

Mặt khác, trong thời điểm này, có 11 hộ gia đình kê khai 4.929 m2 đất mương, đường giao thông là đất nông nghiệp. Các bị cáo ký xác nhận nhân hộ khẩu, biên bản điều tra, xác minh nguồn gốc đất. Hành vi này gây thiệt hại cho nhà nước số tiền 5,9 tỷ đồng.

Tổng thiệt hại trong vụ án là 26,9 tỷ đồng, hiện nay mới thu hồi được 576 triệu đồng. Số tiền chưa thu hồi được là 26,3 tỷ đồng.

VKSND đề nghị áp dụng mức án đối với bị cáo Khiêm từ 13-14 năm tù, Gấm 12-13 năm tù, Hương 10-11 năm tù cùng về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Nhóm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, VKSND đề nghị mức án đối với bị cáo Lục Văn Cường (nguyên Phó trưởng phòng giải phóng mặt bằng – Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố) là 42-48 tháng tù. Các bị cáo còn lại đề nghị từ 30-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự, đề nghị buộc bị cáo Khiêm, Gấm, Hương phải liên đới bồi thường số tiền 26 tỷ đồng cho nhà nước, đại diện là Trung tâm quỹ đất Hà Nội.

Bào chữa cho bị cáo Khiêm, luật sư Đỗ Anh Thắng cho rằng, căn cứ vào kết luận điều tra, cáo trạng, Thanh tra Hà Nội nhận thấy vụ án có nhiều cán bộ nguyên là lãnh đạo của UBND huyện Từ Liêm có liên quan đến dự án nhưng không được nhắc tới. Ngoài ra, tại tòa không có thành phần lãnh đạo của huyện Bắc Từ Liêm tham gia phiên tòa. Vì thiếu những cán bộ này nên nhiều nội dung không được làm rõ. Luật sư đề nghị trả hồ sơ điều tra để làm rõ thêm các nội dung này.

Trường hợp tòa án thấy đủ căn cứ xét xử, luật sư đề nghị xem xét bị cáo Khiêm không thỏa mãn dấu hiệu của tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Hà Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục