Vụ bảo kê xe ô tô vi phạm tại Bắc Ninh và Bắc Giang: Tòa yêu cầu điều tra bổ sung

(ĐTCK) Sáng 8/11, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã quyết định trả hồ sơ vụ án Phạm Văn Phương, nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng và thương mại PNV Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Vụ bảo kê xe ô tô vi phạm tại Bắc Ninh và Bắc Giang: Tòa yêu cầu điều tra bổ sung

Trước đó, trong các ngày 5-6/11, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Phương và các đồng phạm.

Theo cáo trạng, Phương khoe với các lái xe, doanh nghiệp (nhà xe) rằng bị cáo có quan hệ với một số cảnh sát, thanh tra giao thông tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang nên có thể bảo kê cho các xe ô tô vi phạm không bị phạt.

Phương cam kết, nếu các xe chạy trên các tuyến đường qua địa phận hai tỉnh trên bị kiểm tra, chỉ cần nói ôtô của Công ty An Hùng sẽ được cho đi. Trong trường hợp bị cảnh sát "làm gắt" thì gọi điện cho Phương và Ngọc, Hiếu để được can thiệp. Cuối cùng, nếu xe vẫn bị phạt, tài xế, chủ phương tiện gửi biên lai để anh ta trả thay...

Khi các nhà xe đồng ý, Phương chỉ đạo Phùng Đức Ngọc và Lê Văn Hiếu là nhân viên của Công ty PNV, thu mỗi ôtô cần được bảo kê từ 1,3 - 5,5 triệu đồng/tháng hoặc 200.000 một ngày. Thời gian thu tiền vào các ngày 20 đến ngày 30 hàng tháng.

Từ tháng 4/2016 đến tháng 7/2016, các bị cáo thu của 16 nhà xe số tiền hơn 1,9 tỷ đồng. Trong số này, cơ quan tố tụng làm rõ nhóm Phương nhận hơn 1,6 tỷ đồng của 6 nhà xe để "bảo kê" cho 359 ôtô.

Ngày 19/7/2016, khi Phùng Đức Ngọc nhận 48 triệu đồng từ anh Phạm Minh Toản (trú tại Gia Lâm, Hà Nội) để bảo kê xe ô tô thì bị bắt quả tang, thu giữ nhiều giấy tờ tài liệu ghi chép số lượng xe, số tiền bảo kê, việc thu chi tiền bảo kê hàng tháng.

Tại cơ quan điều tra, Phương khai đưa tiền cho cán bộ Cục CSGT, CSGT hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang để bảo kê cho các xe ô tô đã nộp tiền. Sau đó, Phương thay đổi lời khai, không đưa tiền cho CSGT, trước đây khai như vậy là do nhớ nhầm. Cơ quan chức năng đã cáo buộc Phương Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, tại phiên tòa, bị cáo Phương "quay lại" lời khai ban đầu, khẳng định đã đưa tiền cho CSGT để bảo kê cho xe vi phạm.

Có mặt tại tòa, cán bộ Cục CSGT - người Phương khai chuyển 500 triệu đồng, phủ nhận việc nhận tiền của bị cáo để giúp bảo kê xe vi phạm. Chủ tọa Lượng đã dẫn ra các tin nhắn có nội dung bảo kê xe vi phạm giữa Phương và cán bộ Cục CSGT này. Song ông này cho rằng, khi nhận tin nhắn của Phương đang bận, không đọc, chỉ trả lời lại "ok".

Liên quan đến vụ án, Phùng Đức Ngọc, Lê Văn Hiếu bị xét xử tội Môi giới hối lộ; Trần Huy Lâm, Ngô Sĩ Bảo và Đinh Văn Hải tội Đưa hối lộ.

Chủ tọa phiên tòa cho rằng trong phần thẩm vấn, bị cáo Phương khai ra tình tiết mới mà quá trình điều tra không thể hiện. Phương khai, đưa cho một CSGT chiếc điện thoại đăng ký tên vợ bị cáo để nhận điểm báo bảo kê. Ngoài ra, Phương còn khai đưa chiếc điện thoại khác cho bị cáo Ngọc và cài sẵn số điện thoại của cảnh sát giao thông vào đó để nam nhân viên này nhắn tin chuyển biển kiểm soát xe ôtô nhận tiền bảo kê cho cảnh sát giao thông.

Đây là tình tiết mới, không thể làm rõ tại phiên tòa. Do đó, HĐXX đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.

Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục