Vụ AVG: Ông Nguyễn Bắc Son kháng cáo, xin giảm nhẹ tội

(ĐTCK) Đầu tháng 1/2020, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Bắc Son (cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông) xin giảm nhẹ hình phạt.
Vụ AVG: Ông Nguyễn Bắc Son kháng cáo, xin giảm nhẹ tội

Trong đơn kháng cáo viết tay dài 2 trang, bị cáo Nguyễn Bắc Son viết “mức án tù chung thân là quá nặng”. Bị  cáo mong tòa phúc thẩm xem xét, rộng lượng khoan hồng giảm mức án tù cho bị cáo.

Cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông nhắc lại thời thanh niên và quá trình nhập ngũ, chiến đấu ở 3 chiến trường là Lào, Quảng Trị, Cao Bằng.  

“Bị cáo nay đã sang tuổi 67, sức khỏe đã yếu đi rất nhiều do mắc phải một số căn bệnh. Thời gian chiến đấu tại Lào, bị cáo bị sức ép bom của địch đã làm cả hai tai bị điếc tức thì, sau 1 tháng mới hồi phục lại. Nhưng từ năm trên 50 tuổi thì tai trái xuất hiện tiếng ve kêu và thính lực giảm đi rõ rệt. Đến nay, tai trái của bị cáo hoàn toàn không nghe được gì, chỉ còn tiếng ve kêu suốt ngày rất khó chịu”, bị cáo viết trong đơn.

Bị cáo Son cũng cho biết, bản thân ông mắc bệnh xơ vữa động mạch vành tim, thiểu năng tuần hoàn não và u xơ tiền liệt tuyến nên hàng đêm thường phải thức dậy 2 lần.

Ngoài ra, vợ bị cáo đã 65 tuổi, bị bệnh hở van tim hai lá và bệnh đau cột sống mãn tính, thể trạng và sức khỏe rất yếu.

Bị cáo Son viết: “Kính thưa tòa, thời tuổi trẻ bị cáo được trực tiếp tham gia chiến đấu ở 3 chiến trường, góp phần nhỏ bé làm tròn nhiệm vụ quốc tế, giải phóng miền Nam và bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc. Trải qua 45 năm cống hiến cho Đảng, Quân đội, hơn 46 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng, bị cáo được tặng nhiều phần thưởng cao quý, có 1 huân chương độc lập hạng nhì, 1 huân chương chiến công, huy hiện 40 năm tuổi đảng.

Nay bị cáo tuổi cao sức yếu, nhất là căn bệnh tim mạch hàng ngày phải uống 5 loại thuốc để điều trị. Vợ bị cáo là người đã chăm lo gia đình, giúp bị cáo yên tâm công tác, nay tuổi cao bệnh nặng, sức yếu, gia đình nội ngoại của bị cáo có công với sự nghiệp cách mạng của đảng.

Trong vụ án này ngay ở giai đoạn điều tra, bị cáo đã tự khai nhận hành vi nhận hối lộ và nay đã khắc phục hết hậu quả. Đối chiếu chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước, bị cáo kính đề nghị tòa xem xét khoan hồng giảm án để bị cáo sau những năm tập trung cải tạo có cơ hội sớm được trở về đoàn tụ vợ con, các cháu, bố mẹ, bạn bè đồng đội”.

Trước đó, ngày 4/1, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Phó tổng giám đốc Mobiphone kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo cho rằng, bản án sơ thẩm phân hóa một phần vai trò trách nhiệm của các bị cáo nhưng chưa triệt để vì chưa nhận định đúng và đánh giá đầy đủ tính khách quan.

Trong đơn bị cáo nêu, là tổ trưởng Tổ đánh giá kinh doanh nhưng chỉ được làm 2 báo cáo để trình lên Tổng giám đốc. Nội dung 2 báo cáo này không phải là tác động, gây ảnh hưởng, giúp sức cho hành vi vi phạm. Thậm chí, báo cáo số 67 còn có nội dung cảnh báo về những số liệu bất thường.

Bị cáo khẳng định không lập phương án hoàn vốn như bản án sơ thẩm nhận định. Phương án kinh doanh bị cáo lập tại báo cáo số 4727 ngày 31/8/2015 không liên quan đến việc hình thành giá mua và đánh giá hiệu quả đầu tư.

“Nếu sử dụng đúng số liệu trong báo cáo này thì hiệu quả đầu tư dự án rất thấp và chắc chắn dự án không được phê duyệt. Vì vậy, Tổng giám đốc đã tự ý chỉ đạo thay đổi các số liệu để tăng hiệu quả đầu tư, nhanh thu hồi vốn để dự án được thông qua mà tôi không hề được biết”, bị cáo viết.

Bị cáo cho rằng đã tham gia cuộc họp ngày 2/10/2015 nhưng không được báo trước nội dung, thành phần dự họp, không phát biểu ý kiến, không biết có biên bản ghi lại nội dung cuộc họp, không được thông qua biên bản họp, không ký vào biên bản họp.

Theo bị cáo, các công việc trong dự án được chia nhỏ lẻ và giao cho bị cáo một phần nhỏ, không cho bị cáo biết mục đích sử dụng báo cáo, không thông tin hay giải trình cho bị cáo về toàn bộ dự án. Các công việc bị cáo làm đều là công việc bình thường trong doanh nghiệp phải làm. Bản án sơ thẩm quy kết bị cáo biết rõ tình hình tài chính của AVG thua lỗ nhưng vẫn thực hiện hành vi là không đúng với bản chất sự việc.

Cuối đơn, bị cáo mong muốn tòa xem xét để được miễn hình phạt.

Trước đó, cuối tháng 12/2019, TAND TP Hà Nội đã xử phạt bị cáo Son mức án chung thân về tội Nhận hối lộ và 16 năm tù về tội Vi phạm các quy định quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng. Còn bị cáo Hùng nhận mức án 2 năm 6 tháng tù.

Đỗ Mến

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục