Vụ án lừa đảo Dự án Bắc An Khánh: Đề nghị mức án 18 năm tù cho cựu Giám đốc Công ty Trường Sinh

(ĐTCK) Trong các ngày 16 - 17/3, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử vụ án lừa đảo ở Dự án Bắc An Khánh.
Cac bi cao tai phien toa Cac bi cao tai phien toa

Vụ án kéo dài 10 năm vẫn chưa có phán quyết có hiệu lực pháp luật. Tòa án nhân dân TP. Hà Nội từng tuyên án sơ thẩm năm 2016, nhưng sau đó Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội hủy án sơ thẩm, yêu cầu điều tra lại.

Đến nay, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã nhiều lần mở phiên tòa sơ thẩm.

Phiên tòa trước đó, diễn ra vào ngày 28/2, bị cáo Nguyễn Đình Bang đã cung cấp các chứng cứ mới dẫn đến Tòa án phải tạm hoãn phiên tòa để xác minh những tài liệu này.

Tại phiên tòa lần này, ông Thái Khắc Toàn, người bị hại, không đến tòa và xin xét xử vắng mặt.

Đại diện Viện kiểm sát cáo buộc, hai bị cáo Nguyễn Đình Bang (SN 1951, trú tại Hoàn Kiếm, Hà Nội) và bị cáo Nguyễn Huy Khang (SN 1959, trú tại Tân Yên, Bắc Giang) đã tạo dựng các hợp đồng, quyết định, biên bản không có thật để giới thiệu với ông Thái Khắc Toàn, Phó giám đốc Công ty Huy Phát về dự án Trung tâm thương mại và nhà ở An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội).

Bị cáo Khang khẳng định, mình là Giám đốc Công ty Trường Sinh để ông Toàn tin là thật và ký hợp đồng góp vốn, tham gia đầu tư dự án An Khánh. Ông Toàn đã chuyển 19 tỷ đồng vào tài khoản của bị cáo Bang và 3 tỷ đồng cùng 7.000 USD được giao trực tiếp cho ông Khang.

Sau khi nhận tiền, các bị cáo không dùng số tiền này đầu tư vào dự án Bắc An Khánh, mà chiếm đoạt sử dụng cá nhân.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân đã đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo  Nguyễn Đình Bang từ 16 - 18 năm tù, bị cáo Nguyễn Nguyễn Huy Khang từ 18 - 20 năm tù; đồng thời phải bồi thường tiền cho các bị hại.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Đình Bang khẳng định mình chỉ bán số phần góp vốn của mình tại Công ty Trường Sinh cho bị cáo Khang theo đúng quy định của pháp luật và không hề quen biết ông Thái Khắc Toàn. Chỉ đến khi có giấy tờ chuyển tiền, bị cáo mới biết người chuyển tiền là ông Toàn.

Nhận tiền rồi thì bị cáo đã làm các thủ tục để chuyển phần góp vốn của mình và bàn giao các giấy tờ, con dấu cho ông Khang.

Bị cáo Bang nói không bán dự án An Khánh. Trong số 19 tỷ đồng bị cáo Bang nhận được, có khoảng 4 tỷ là tiền bị cáo Khang mua phần góp vốn tại Công ty Trường Sinh và khoảng 15 tỷ đồng còn lại là tiền bị cáo Khang trả nợ.

Bị cáo Nguyễn Huy Khang khai, việc ông Toàn chuyển tiền vào tài khoản của ông Bang là do chính ông Toàn yêu cầu. Tiền nhận từ ông Toàn là tiền vay cá nhân ông Toàn, không liên quan gì đến Công ty Huy Phát.

Ngày 17/3, phiên tòa vẫn tiếp tục với phần tranh luận.

Theo cáo buộc, Công ty Trường Sinh do ông Nguyễn Trung Thực, bà Nguyễn Thị Tơ thành lập cách đây 16 năm. Ngày 11/11/2001, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) cấp sỏ đỏ cho Công ty mảnh đất hơn 6.000 m2 tại Khu công nghiệp Bắc An Khánh để xây dựng nhà máy sản xuất sữa đậu nành.

Cụ thể, ông Thựa vay của ông Nguyễn Kim Hải, Giám đốc Công ty Adisco số tiền 7 tỷ đồng và ông Duy Đức Tuấn (trú tại xã Phú Diễn, huyện Từ Liêm, Hà Nội) 5,2 tỷ đồng.

Để giải quyết nợ nần, ông Thực nhượng lại quyền sử dụng đất cho 2 chủ nợ mỗi người 50% và nhượng lại phần vốn góp tại Công ty Trường Sinh cho ông Duy Đức Tuấn. Ông Tuấn lại rủ thêm Nguyễn Đình Bang (SN 1951, trú tại Hoàn Kiếm, Hà Nội) bỏ thêm 4 tỷ đồng góp vốn.

Sau đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã cấp Giấy Chứng nhận đăng ký kinh doanh sửa đổi cho Công ty Trường Sinh với thành viên góp vốn là Bang và ông Tuấn. Nguyễn Đình Bang là người đại diện theo pháp luật.

Bị cáo Bang đã làm xác nhận thể hiện Nguyễn Huy Khang (SN 1959, trú tại Tân Yên, Bắc Giang) sở hữu 80% cổ phần tại Dự án An Khánh và làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng hơn 3.000 m2 đất và tài sản trên đất tại dự án này cho Khang.

Sau đó, Khang tự nhận là Giám đốc Công ty Trường Sinh và gặp ông Thái Khắc Toàn, Phó giám đốc Công ty Huy Phát để mời đầu tư. Bị cáo Khang nói nếu ông Toàn góp 18 - 22 tỷ đồng, Công ty Huy Phát sẽ được tham gia dự án.

Ông Toàn ký hợp đồng góp vốn với Khang. Đồng thời, chuyển 19 tỷ đồng vào tài khoản của Bang và đưa 3 tỷ đồng, 17.000 USD tiền mặt cho Khang.

Mãi không thấy dự án tiến triển, ông Toàn đòi lại tiền thì mới vỡ lở sự thực là thời điểm đó không có dự án xây dựng khu nhà ở cao cấp nào như Khang nói.

Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục