Vụ án Hà Văn Thắm: Lãi ngoài “lan” tới Lọc hóa dầu Bình Sơn

(ĐTCK) Sau vụ án ở Viện Dầu khí Việt Nam (VPI), thêm 4 cán bộ cao cấp của CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) bị truy tố vì lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tiền chi lãi ngoài từ OceanBank.
Vụ án Hà Văn Thắm: Lãi ngoài “lan” tới Lọc hóa dầu Bình Sơn

Trước đó, Báo Đầu tư Chứng khoán đã phản ánh trường hợp cựu Kế toán trưởng của VPI bị truy tố, điều tra, xét xử vì đã chiếm đoạt số tiền mà Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) chi lãi ngoài cho cơ quan này.

Vụ việc xảy ra tại VPI và BSR có liên quan đến vụ án Lạm dụng chức vụ quyền hạn, Cố ý làm trái, Tham ô tài sản... tại OceanBank. Các cơ quan tiến hành tố tụng xác định, Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank và các đồng phạm đã thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật dẫn đến khoản thiệt hại hơn 2.000 tỷ đồng. Trong đó, có 1.576 tỷ đồng thiệt hại từ hành vi chi lãi ngoài trái quy định.

Khi điều tra vụ án Hà Văn Thắm, cơ quan điều tra xác định, có hơn 51.000 cá nhân và 392 tổ chức gửi tiền tại OceanBank và nhận lãi ngoài. Các khoản tiền ngoài lãi suất huy động OceanBank chi trả cho các khách hàng xuất phát từ hành vi vi phạm pháp luật của Hà Văn Thắm và các đồng phạm, không có trong hợp đồng tiền gửi, sổ tiết kiệm.

Nhiều khách hàng có số tiền gửi lớn là các tổ chức kinh tế thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (Vinashin), có dấu hiệu móc ngoặc với lãnh đạo, nhân viên OceanBank nhận lãi ngoài để ngoài sổ sách nhằm hưởng lợi bất chính.

Do thời hạn điều tra đã hết, cơ quan điều tra đã tách rút phần tài liệu này điều tra xử lý sau. Đến nay, một số trường hợp được xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật đã được khởi tố, điều tra và đưa ra xét xử.

Tại BSR, một nhóm lãnh đạo Công ty đã nhận tiền lãi ngoài từ OceanBank, nhưng để ngoài sổ sách và sử dụng chi tiêu cá nhân. Trong thời gian từ năm 2009 đến năm 2014, PVN đã có một số văn bản chỉ đạo gồm công văn số 3405/DKVN-HĐQT ngày 13/5/2009 của Chủ tịch HĐQT PVN; công văn số 4566/DKVN-TCKT ngày 22/6/2009 của Tổng giám đốc PVN về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ của OceanBank (PVN góp 20% vốn điều lệ). Theo chỉ đạo này, BSR đã gửi tiền có kỳ hạn và không kỳ hạn tại OceanBank - Chi nhánh Quảng Ngãi.

BSR đã gửi tổng cộng hàng chục ngàn tỷ đồng tại OceanBank. Chẳng hạn, Tổng giám đốc BSR Nguyễn Hoài Giang đã ký nhiều hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn với tổng số tiền 11.582 tỷ đồng và hơn 23 triệu USD.

Sau này, khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch BSR, Nguyễn Hoài Giang đã ký phê duyệt nhiều tờ trình để BSR gửi tiền vào OceanBank. Lúc này, người giữ chức Tổng giám đốc BSR là Đinh Văn Ngọc đã ký các tờ trình gửi số tiền 1.840 tỷ  đồng và các tờ trình đề xuất gia hạn gửi số tiền 12.050 tỷ đồng.

Ở cương vị Phó tổng giám đốc BSR, Vũ Mạnh Tùng đã ký 35 hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn tổng số tiền là 7.830 tỷ đồng. Phạm Xuân Quang, Kế toán trưởng BSR ký tờ trình đề xuất Ban Tổng giám đốc phê duyệt, làm thủ tục ký hợp đồng gửi tiền tại OceanBank - Chi nhánh Quảng Ngãi hoặc ủy quyền cho Nguyễn Thị Hồng Phượng, Phó phòng Tài chính kế toán đề xuất để lãnh đạo BSR ký tổng cộng 56 hợp đồng tiền gửi tổng số tiền 19.412 tỷ đồng và  23,1 triệu USD.

Theo chủ trương và chỉ đạo của Hà Văn Thắm về việc chi trả lãi ngoài tiền huy động vốn cho khách hàng gửi tiền trên toàn hệ thống OceanBank, trong giai đoạn 2013-2014, Nguyễn Minh Thu - nguyên Tổng giám đốc OceanBank đã 5 lần nhận tiền từ Ngân hàng để chi tiền ngoài hợp đồng cho Nguyễn Hoài Giang, Đinh Văn Ngọc, Vũ Mạnh Tùng, Phạm Xuân Quang.

Tổng cộng, Nguyễn Minh Thu đã chi 11,5 tỷ đồng cho các lãnh đạo của BSR, trong đó Vũ Mạnh Tùng nhận 3,7 tỷ đồng; Nguyễn Hoài Giang nhận 2,9 tỷ đồng; Phạm Xuân Quang nhận 2,2 tỷ đồng; Đinh Văn Ngọc nhận 1,5 tỷ đồng.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Minh Thu khai mức chi cho từng cá nhân dựa vào sự ảnh hưởng của từng người trong việc BSR gửi tiền vào OceanBank. Trong đó, vai trò của các bị can Giang, Tùng là chính, sau đó là Quang. Đến cuối năm 2012, Đinh Văn Ngọc được bổ nhiệm vị trí Tổng giám đốc BSR, Thu chi thêm cho bị can này ở mức bằng hoặc thấp hơn bị can Quang.

Cơ quan công tố cáo buộc các bị can đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn của mình để nhận và chiếm đoạt tiền lãi suất ngoài hợp đồng thông qua việc BSR gửi tiền tại OceanBank. Hành vi của các bị can đủ căn cứ kết luận phạm vào tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.  Trong quá trình điều tra, truy tố các bị can đã chủ động khắc phục một phần hậu quả do hành vi phạm tội mà có.

Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục