Vẽ phương án kinh doanh đăng báo, lừa đảo được 11 tỷ đồng

(ĐTCK) Đối tượng đăng lời rao tìm đối tác trên báo, tự vẽ các phương án kinh doanh, hợp đồng với đối tác nước ngoài để chiếm đoạt số tiền 11 tỷ đồng.
Bị cáo Huyên. Bị cáo Huyên.

Ngày 12/3, TAND TP Hà Nội xử phạt Lê Mỹ Huyên (SN 1979, trú ở xã Thạch Châu, Lộc Hà, Hà Tĩnh) 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 3 năm tù về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Tổng hợp hình phạt cả 2 tội danh, bị cáo phải chấp hành mức án chung là 23 năm tù.

Trước đó, năm 2005, Huyên quen biết ông Lê Tất Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Linh Trang. Đến cuối năm 2015, do làm ăn thua lỗ và thua bạc, lô đề nên Huyên nảy sinh ý đồ lừa đảo chiếm đoạt tài sản để trả nợ, ăn tiêu.

Bị cáo đăng thông tin “Tìm đối tác kinh doanh gỗ ván ép nhập từ Trung Quốc” trên báo Mua và Bán. Ông Thắng đọc thấy thông tin trên liền gọi vào số điện thoại gắn với mẩu tin. 

Khi hẹn gặp, ông Thắng nhận ra Huyên là người quen nên nhanh chóng đồng ý hợp tác làm ăn. Huyên bàn với ông Thắng là nhập hàng gỗ ván ép từ Trung Quốc về Việt Nam bán, mỗi đơn hàng gồm 2 container với số tiền là hơn 1,7 tỷ đồng.

Khi hàng về đến Việt Nam, sẽ thu lời được 80 triệu đồng/đơn hàng. Bị cáo còn đưa ra thông tin về một doanh nghiệp trong nước là “đầu ra” với lượng tiêu thụ trung bình 3 đơn hàng/tháng và luôn cần có 2 đơn hàng “gối đầu”.

Theo phương án kinh doanh, ông Thắng sẽ chịu trách nhiệm tiền vốn đầu tư còn Huyên chịu trách nhiệm tìm nguồn hàng đầu vào và đầu ra, số tiền lãi chia đôi. Tin tưởng, ông Thắng quyết định bổ nhiệm Huyên làm Trưởng phòng kinh doanh.

Thực hiện thỏa thuận, ông Thắng đã chuyển tiền mua đơn hàng. Đối tượng làm giả các hợp đồng kinh tế mua hàng từ một doanh nghiệp ở Trung Quốc và giấy xác nhận đơn hàng của một công ty trong nước.  

Từ đầu năm 2016 đến giữa năm 2017, ông Thắng đã chuyển tiền cho Huyên thực hiện 42 đơn hàng; gồm 82 container, trị giá hơn 70 tỷ đồng.

Nhằm tạo lòng tin với ông Thắng, thời gian đầu hợp tác làm ăn, Huyên tỏ ra là người đàng hoàng, nghiêm túc khi cố gắng tạo ra sự buôn bán suôn sẻ như thỏa thuận. Huyên đã thanh toán 37 đơn hàng, trả cho ông Thắng cả tiền gốc và lãi; còn lại 5 đơn hàng trị giá 7,5 tỷ đồng Huyên sử dụng cá nhân, không có khả năng thanh toán.

Về sau, Huyên không có tiền trả các đơn hàng nên sợ ông Thắng phát hiện. Bị cáo tiếp tục làm giả các hợp đồng kinh tế mua dây chuyền sản xuất có giá trị cao để chiếm đoạt số tiền 3,4 tỷ đồng của ông Thắng. Sau khi nhận tiền, bị cáo bỏ trốn khỏi nơi cư trú đến tháng 9/2017 thì bị công an bắt giữ.

Tổng số tiền bị cáo chiếm đoạt của ông Thắng là hơn 11 tỷ đồng.

H.Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục