“Vẽ” chuyện con gái định cư ở Anh để lừa đảo hơn 2,4 tỷ đồng

(ĐTCK) Đối tượng tung tin có con gái đang định cư tại Anh quốc, sở hữu nhiều nhà hàng, nông trại nên cần tuyển người làm việc với mức lương từ 1.700 - 2.000 bảng Anh/tháng; chi phí đi làm là 800 USD/người.
Bị cáo Hoa, đeo kính. Bị cáo Hoa, đeo kính.

Ngày 25/1, TAND TP. Hà Nội xử phạt Nguyễn Thị Hoa (ở Nghệ An) mức án 19 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, bị cáo còn đang chấp hành bản án 5 năm tù của Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An về tội Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài.

Theo cáo trạng, Hoa quê ở Nghệ An nhưng thuê nhà ở cùng các con tại ngõ Nam Dư, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Từ đầu năm 2016, do cần tiền sử dụng cá nhân, Hoa khoe với nhiều người có quan hệ có thể xin việc vào cơ quan nhà nước. Đối tượng cũng tung tin có con gái đang định cư tại Anh quốc, sở hữu nhiều nhà hàng, nông trại nên cần tuyển người làm việc với mức lương từ 1.700 - 2.000 bảng Anh/tháng; chi phí đi làm là 800 USD/người.

Với những thông tin gian dối trên, Hoa đã chiếm đoạt tiền của 13 bị hại số tiền là 42.600 USD và 1,5 tỷ đồng; trong đó có chị Tăng Thị Thu Hà (ở Nghệ An). Do có nhu cầu đưa con trai đi xuất khẩu lao động tại Anh, chị Hà đã nhờ Hoa giúp đỡ. Hoa yêu cầu chị Hà chuẩn bị các giấy tờ chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu, hộ chiếu và hẹn ngày làm thủ tục khám sức khỏe.

Theo yêu cầu, chị Hà đã giao cho Hoa số tiền hơn 80 triệu đồng. Hoa viết giấy nhận tiền và đưa cho chị Hà tờ vé máy bay tuyến Hà Nội – London. Bị cáo còn đòi chị Hà giao thêm 20 triệu đồng để làm thủ tục “bay nhanh”. Tin tưởng Hoa, chị Hà đã giao tổng số tiền 111 triệu đồng.

Cầm tiền của chị Hà và nhiều người khác với thủ đoạn tương tự nhưng bị cáo không thực hiện như cam kết mà sử dụng chi tiêu cá nhân. Tổng số tiền bị cáo chiếm đoạt của 13 bị hại là 2,5 tỷ đồng.

Khi mẹ bị bắt, chị Phan Thị Yến - con gái Hoa đã đứng ra trả cho một số bị hại số tiền 41 triệu đồng. Cơ quan điều tra xác định, chị Yến ở cùng nhà nhưng không biết việc mẹ làm, không được ăn chia hưởng lợi.

H.Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục