Tranh chấp tại tòa nhà 165 Thái Hà giữa Hanel và Tổng công ty Sông Hồng trở lại vạch xuất phát

(ĐTCK) Với sự xuất hiện của hai người thuê tại tòa nhà 165 Thái Hà, Tòa án đã tuyên hủy bản án sơ thẩm, tranh chấp giữa CTCP Hanel và Tổng CTCP Sông Hồng trở lại vạch xuất phát.
Tranh chấp tại tòa nhà 165 Thái Hà giữa Hanel và Tổng công ty Sông Hồng trở lại vạch xuất phát

Được biết, CTCP Hanel đã đệ đơn khởi kiện đề nghị tòa án buộc Tổng CTCP Sông Hồng phải thực hiện việc bàn giao 6 kios với diện tích 126 m2 nằm liền kề với văn phòng Hanel và ký hợp đồng cho thuê 1.350 m2 theo đúng vị trí hai bên đã thỏa thuận.

Theo trình bày của Hanel, năm 2004, UBND TP. Hà Nội có quyết định thu hồi 5.283 m2 đất tại nhà I1, I2, I3 Khu tập thể Thành Công 2 và giao cho Hanel để xây dựng, thực hiện dự án khu nhà ở cao tầng, văn phòng làm việc và cửa hàng kinh doanh. Đến năm 2005, Hanel ký hợp đồng liên doanh số 654 với Tổng CTCP Sông Hồng để hợp tác đầu tư xây dựng nhà cao tầng I1, I2, I3 và văn phòng làm việc, giao dịch của Hanel. Từ việc hợp tác này, phía Tổng CTCP Sông Hồng đã giao cho các công ty con là Công ty Đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu Hà Nội và CTCP Đầu tư địa ốc Sông Hồng (SongHongland) thực hiện dự án.

Cũng trong năm 2005, Tổng CTCP Sông Hồng có văn bản đề nghị Hanel tạo điều kiện thuận lợi để hai đơn vị nói trên làm chủ đầu tư dự án, đồng thời cam kết đảm bảo mọi quyền lợi của nguyên đơn theo đúng hợp đồng 654. Sau đó, việc chuyển giao chủ đầu tư đã diễn ra. Giữa Hanel, Tổng CTCP Sông Hồng và SongHongLand ký biên bản thỏa thuận về quyền lợi của Hanel, bao gồm: trả cho Hanel 3 tỷ đồng tiền hỗ trợ giải phóng mặt bằng; bố trí 1.350 m2 diện tích ở tầng 1 cho Hanel thuê trong 50 năm, trả tiền thuê hàng năm và bàn giao 6 kios tại tầng lửng. Đồng thời, Hanel được bố trí 6 căn tái định cư, được mua ưu tiên 50 căn hộ...

Đến nay, Hanel đã bàn giao mặt bằng, dự án được thực hiện, tòa nhà đã xây xong và đi vào hoạt động. Tuy nhiên, còn một số nội dung thỏa thuận chưa được thực hiện, bao gồm việc bàn giao 6 kios với diện tích 126 m2 và thuê 1.350 m2. Do đó, Hanel khởi kiện đề nghị tòa án buộc bị đơn phải thực hiện các nội dung này.

Tại tòa, Tổng CTCP Sông Hồng thừa nhận các nội dung về quá trình thực hiện dự án và thỏa thuận, cam kết giữa các bên. Về việc chưa thực hiện hai nội dung nói trên, Tổng CTCP Sông Hồng cho rằng, từ năm 2013, Tổng công ty đã có công văn gửi Hanel với nội dung yêu cầu Công ty đến ký hợp đồng thuê, nhưng quá thời hạn thông báo, Hanel không đến làm thủ tục ký kết hợp đồng. Cho rằng Hanel không có nhu cầu thuê, Tổng CTCP Sông Hồng đã sử dụng phần diện tích nói trên cho Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM, Ngân hàng TMCP Quân đội và một số đơn vị khác thuê.

Được biết, khoảng năm 2013 là thời điểm Hanel và Tổng CTCP Sông Hồng phát sinh tranh chấp đối với diện tích nói trên, Hanel có văn bản đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉnh sửa quyết định giao đất, xác định 1.350 m2 ở tầng 1 là diện tích tái định cư cho Hanel, tức là không phải thuê.

UBND TP. Hà Nội từng có công văn gửi Ban chỉ đạo giải phóng đền bù mặt bằng TP. Hà Nội, UBND quận Đống Đa bổ sung cơ chế chủ trương bồi thường tái định cư với Hanel và cho rằng, khi thực hiện dự án, các đơn vị không lập được biện pháp bồi thường, hỗ trợ và tái định cư diện tích nhà đất trên là trái quy chế về bồi thường hỗ trợ tái cư, làm thất thoát tài sản nhà nước.

Tranh chấp ầm ĩ đã khiến Thanh tra Bộ Xây dựng vào cuộc và kết luận nhiều sai phạm của chủ đầu tư như xây dựng sai phép diện tích sàn 1.158 m2, bao gồm diện tích bể bơi, mái tum, diện tích làm việc của Ban quản lý dự án Thái Hà và CTCP Địa ốc Sông Hồng; các chỉ giới đường đỏ đều vi phạm và vượt chỉ giới. Thanh tra Bộ Xây dựng đã tiến hành xử phạt. Đến tháng 6/2019, TAND quận Đống Đa đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và chấp nhận các yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, buộc Tổng CTCP Sông Hồng và SongHongLand phải thực hiện các thỏa thuận về việc ký hợp đồng cho thuê 1.350 m2 tầng 1 và 6 kios tầng lửng với giá thuê theo đơn giá Nhà nước.

Sau phiên tòa sơ thẩm, bị đơn và các công ty liên quan đã kháng cáo. Tháng 5/2020,  TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm giải quyết vụ việc. Trong quá trình giải quyết phúc thẩm, có 2 cá nhân làm đơn xin tham gia tố tụng và nộp các tài liệu, chứng cứ thể hiện hai người này có thuê phần diện tích tầng 1 của tòa nhà. Bà Lê Thị Minh N. thuê một phần diện tích tầng 1 và tầng hầm của dự án và thanh toán số tiền thuê đến năm 2058 (gần 30 tỷ đồng). Ông Nguyễn Tự L. thuê 321 m2 tầng 1 đến năm 2025 với tiền thuê là 375 triệu đồng/tháng.

Với sự xuất hiện của 2 người liên quan này, tòa án cho rằng đây là tình tiết mới phát sinh, không thể giải quyết tại cấp phúc thẩm. Do đó, Tòa án đã tuyên hủy án sơ thẩm, giao vụ việc về TAND quận Đống Đa giải quyết lại.

Bùi Trang ​

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục