TP. HCM: Phạt tù cựu chủ tịch mặt trận phường chiếm đoạt tiền Quỹ vì người nghèo

(ĐTCK) Bị kháng nghị bản án sơ thẩm, cựu chủ tịch mặt trận phường chiếm đoạt 100 triệu đồng tiền Quỹ vì người nghèo phải chịu mức án tù giam thay cho án treo.
TP. HCM: Phạt tù cựu chủ tịch mặt trận phường chiếm đoạt tiền Quỹ vì người nghèo

Mới đây, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên tòa phúc thẩm vụ án Phạm Văn Thành (SN 1976, ở TP.HCM, Cựu Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường Tân Phong, quận 7, TP.HCM) do có kháng nghị của Viện KSND TP.HCM.

Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Thành được phân công làm Trưởng ban vận động và ban quản lý quỹ vì người nghèo. Năm 2015, bị cáo đại diện quỹ gửi tiết kiệm số tiền 120 triệu đồng tại Qũy tín dụng nhân dân Tân Quy Đông và giao cho thủ quỹ cất giữ.

Ngày 30/10/2015, vì mục đích cá nhân, Thành lấy cớ thực hiện nhiệm vụ chính trị để chỉ đạo thủ quỹ giao lại quyển sổ tiết kiệm trên.

Trước khi thực hiện hành vi phạm tội, Thành mang sổ tiết kiệm phô tô một sổ khác nhằm đối phó với cơ quan khi bị hỏi đến.

Ngay trong ngày 30/10/2015, Thành cùng kế toán đến quỹ tín dụng, cầm cố quyển sổ tiết kiệm thật để vay 100 triệu đồng. Tuy nhiên, số tiền vay, bị cáo không mang về nộp quỹ mà trả nợ do làm ăn thua lỗ.

Khi thủ quỹ hỏi thì bị cáo đã đưa quyển sổ tiết kiệm giả để thay thế.

Đến ngày 23/6/2016, do không trả nợ đúng hạn, Qũy tín dụng đã mời Thành đến tất toán khoản vay và cấn trừ vào sổ tiết kiệm. Hậu quả là quỹ chỉ còn lại 20 triệu đồng.

Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo bỏ việc cơ quan, bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Năm 2017, bị cáo đến cơ quan công an đầu thú.

Năm 2019, TAND TP.HCM đã xử phạt bị cáo 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Sau đó, Viện KSND TP.HCM đã có quyết định kháng nghị theo hướng tuyên phạt hình phạt tù có thời hạn với bị cáo. Bởi vì, tại thời điểm phạm tội, bị cáo không nhận thức rõ trách nhiệm của mình, lại dùng thủ đoạn gian dối, lợi dụng chức vụ để chiếm đoạt tiền của quỹ vì người nghèo.

Khi xem xét, cấp phúc thẩm cho rằng, quỹ vì người nghèo là để hỗ trợ các hộ nghèo vay vốn sản xuất kinh doanh. Hành vi sử dụng trái phép, chiếm đoạt quỹ của bị cáo làm ảnh hưởng xấu đến chính sách của Đảng và Nhà nước về chương trình an sinh xã hội, làm mất lòng tin của những cá nhân, tổ chức hảo tâm và quần chúng nhân dân khi quyên góp tiền.

Từ đó, tòa phúc thẩm tuyên phạt bị cáo 3 năm tù giam.

Hà Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục