Tiến sỹ dạy “học làm giàu” lĩnh án chung thân

(ĐTCK) Nội dung bản án cũng đề cập: “Có nhiều đối tượng tụ tập đông người, lập các trang mạng kêu gọi chống đối. Họ là ai, người bị xâm phạm tài sản hay đang được hưởng lợi % kết nối theo kiểu đa cấp cần được cơ quan điều tra làm rõ để lập lại trật tự an ninh”.
Bị cáo Hải lĩnh án chung thân. Bị cáo Hải lĩnh án chung thân.

Chiều 21/5, sau 5 ngày xét xử, TAND TP Hà Nội tuyên phạt với bị cáo Phạm Thanh Hải (SN 1966, ở quận Hà Đông, nguyên là Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc CTCP thương mại đầu tư và phát triển công nghệ quốc tế - IDT, chủ trang mạng Học làm giàu) chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tòa án nhận định, để có tiền sử dụng cá nhân, bị cáo Phạm Thanh Hải huy động vốn từ năm 2008. Hiện còn các hợp đồng chưa tất toán từ năm 2014 với tổng số tiền hơn 2.700 tỷ đồng. Để huy động số tiền lớn, bị cáo đưa ra các thông tin gian dối là IDT đang triển khai các dự án có lãi cao, Hải là chủ tịch HĐQT có nhiều kinh nghiệm tài chính…

Để các nhà đầu tư đưa tiền, bị cáo đưa ra lãi suất cao 40-50%/năm, cắt lãi ngay khi nộp tiền, đồng thời khuyến khích mở rộng mạng lưới và chi từ 2-10% tiền thưởng kết nối môi giới cho mỗi hợp đồng.

Số tiền huy động vốn, bị cáo sử dụng để quay vòng trả lãi cho bị hại, chi 157 tỷ đồng góp vốn vào công ty khác với danh nghĩa cá nhân, tự ý cho vay không lãi suất 114 tỷ đồng. Hiện bị cáo mất khả năng thanh toán.

Cơ quan điều tra đã làm việc với hơn 2.500 bị hại nhưng chỉ có hơn 500 người hợp tác, còn những người khác không hợp tác hoặc còn bị lôi kéo…

HĐXX xác định hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm tài sản của nhiều cá nhân, gây mất an ninh trật tự, hoang mang lo lắng cho nhân dân. Số tiền bị cáo chiếm đoạt là hơn 476 tỷ đồng. Bị cáo phạm tội nhiều lần, thành khẩn khai báo nhưng chưa ăn năn hối cải, mới khắc phục 71 tỷ đồng. Do đó, tòa tuyên bị cáo mức án chung thân.

Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc bị cáo bồi thường cho 508 người số tiền 387 tỷ đồng. Những người không có yêu cầu bồi thường tòa không xem xét.

Ngoài ra, nội dung bản án cũng đề cập: “Có nhiều đối tượng tụ tập đông người, lập các trang mạng kêu gọi chống đối. Họ là ai, người bị xâm phạm tài sản hay đang được hưởng lợi % kết nối theo kiểu đa cấp cần được cơ quan điều tra làm rõ để lập lại trật tự an ninh”.

Mặt khác, hiện công an đang điều tra, chưa làm rõ số tiền hơn 2.200 tỷ đồng ở đâu, gia đình Hải cầm giữ bao nhiêu. Tuy nhiên, truyền hình Pháp luật Việt Nam đưa ra những bài viết bình luận cho rằng Hải không phạm tội. Tòa kiến nghị báo cáo cơ quan chủ quản công khai xin lỗi, kiến nghị cơ quan điều tra xử lý theo quy định.  

Đối với số tài sản phong tỏa, số tiền bị cáo góp vốn vào các công ty dưới dạng tiền góp vốn, cổ phiếu, trái phiếu, tòa án tuyên thu hồi để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ dân sự cho bị cáo.

Trước đó, trong phần bào chữa, nhóm luật sư bị cáo Hải cho rằng bị cáo tạo ra môi trường sinh thái thịnh vượng của thời đại 4.0, cần vốn lớn để làm dự án. Khách hàng tin tưởng giao tiền cho bị cáo nên bị cáo có quyền điều tiết linh hoạt nguồn vốn.

Đỗ Mến

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục