Thừa Thiên Huế: Kế toán xã gần 200 lần chỉnh sửa biên lai thu tiền, chiếm gần 1 tỷ đồng

Ngày 29/10 Tòa án nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Phạm Văn Phong (SN 1987, nguyên là công chức tài chính kế toán UBND xã Vinh Thanh, trú tại xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang) về tội danh “Tham ô tài sản”.
Phong khi còn là công chức tài chính kế toán của UBND xã Vinh Thanh lợi dụng nhiệm vụ đã gần 200 lần chiếm tiền của người dân. Phong khi còn là công chức tài chính kế toán của UBND xã Vinh Thanh lợi dụng nhiệm vụ đã gần 200 lần chiếm tiền của người dân.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế, từ năm 2015 đến 2017, Phạm Văn Phong là công chức tài chính kế toán của UBND xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Được giao nhiệm vụ thu, quản lý tài sản và các hoạt động tài chính khác tại UBND xã Vinh Thanh, Phong đã lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao thực hiện không đúng quy định trong việc thu ngân sách.

Cụ thể, Phong đã có hành vi chỉnh sửa biên lai thu tiền, viết biên lai thu tiền (liên 3) thấp hơn số tiền thực tế đã thu, hay thu tiền nhưng không viết biên lai cho các hộ dân trên địa bàn.

Sau đó, Phong lập giấy nộp tiền và nộp số tiền tương ứng với số tiền mà Phong đã chỉnh sửa biên lai, rồi nộp vào ngân sách UBND xã Vinh Thanh tại kho bạc Nhà nước huyện Phú Vang.

Ngoài ra, Phong thực hiện thanh toán biên lai thu tiền (liên 3) tương ứng số tiền đã nộp cho Phòng tài chính, kế hoạch huyện Phú Vang.

Như vào ngày 20/7/2017, Phong viết biên lai thu tiền của ông Nguyễn Xuân Thành (SN 1980, trú thôn 3, xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang) về tiền hồ tôm số tiền 17 triệu đồng theo biên lai thu tiền số 43519 quyển 991.

Sau đó Phong chỉnh sửa biên lai này, nộp vào ngân sách số tiền là… 10 ngàn đồng và chiếm đoạt số tiền hơn 16,9 triệu đồng.

Trên thủ đoạn tương tự, Phạm Văn Phong đã 181 lần thực hiện hành vi nêu trên để chiếm tiền của Nhà nước, với tổng số tiền là hơn 904 triệu đồng. Số tiền mà Phong chiếm đoạt từ vài chục ngàn đồng đến vài chục triệu đồng/1 trường hợp biên lai.

Bên cạnh đó, Phong lợi dụng nhiệm vụ được giao, thực hiện thu ngân sách nhưng không viết biên lai, thực hiện thanh lý hợp đồng nhưng không nộp tiền vào ngân sách, chiếm đoạt tiền để chi tiêu cá nhân của 4 trường hợp với tổng số tiền hơn 55 triệu đồng.

Tổng cộng, số tiền Phong đã chiếm đoạt của Nhà nước là hơn 959 triệu đồng. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được Phong đã sử dụng cho cá nhân mình.

Hội đồng xét xử nhận thấy hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại đến ngân sách Nhà nước. Hơn nữa bị cáo là một cán bộ, biết luật mà lại vi phạm luật. Tòa án nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã tuyên phạt Phạm Văn Phong 9 năm 6 tháng tù giam vì tội “Tham ô tài sản”.


Theo Dantri

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục