Thủ đoạn “ăn chặn” tiền vay, lương công nhân của cựu lãnh đạo Nông trường cao su Ea Hiao

(ĐTCK) TAND Cấp cao tại Đà Nẵng vừa bác đơn kháng cáo đối với bị cáo Phạm Duy Mai (SN 1967, ở Phú Thọ, nguyên Phó giám đốc Nông trường cao su Ea Hiao thuộc Công ty TNHH MTV cao su Ea H’leo) về tội Tham ô tài sản và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.
Thủ đoạn “ăn chặn” tiền vay, lương công nhân của cựu lãnh đạo Nông trường cao su Ea Hiao

Theo bản án sơ thẩm, từ năm 1996, Phạm Duy Mai là kế toán và đến năm 2013 được bổ nhiệm chức vụ phó giám đốc nông trường.

Tuy nhiên trước năm 2015, do nông trường không có kế toán nên Mai kiêm nhiệm công việc này. Sau khi có kế toán, Mai vẫn phụ trách việc nhận tiền sau đó mới giao cho kế toán và thủ kho. Lợi dụng nhiệm vụ được giao, bị cáo nhiều lần “tư lợi” tiền công ty.

Khoảng đầu năm 2016, Mai giả chữ ký của giám đốc để tạm ứng và nhận số tiền 884 triệu đồng với lý do tạm ứng là tiền ăn giữa ca, chi tiền hội nghị, sửa máy bơm, chi lương…Song Mai chỉ chi thực tế và hoàn ứng 139,5 triệu đồng. Số tiền hơn 744 triệu đồng còn lại, bị cáo sử dụng tiêu xài cá nhân.

Cơ quan điều tra còn xác định, bị cáo còn chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng của các công nhân trả tiền vay vốn ngân hàng.

Được biết, năm 2013, công ty đã ký hợp đồng bảo lãnh để cho cán bộ công nhân nông trường vay vốn tại ngân hàng. Có 182 cán bộ đã vay vốn số tiền hơn 5,3 tỷ đồng.

Hàng tháng, nông trường có trách nhiệm thu nợ, trả gốc và lãi cho ngân hàng từ năm 2013-2016. Trong số tiền ngân hàng giải ngân thì có 7 người không nhận tiền vay, 10 người nhận tiền vay ít hơn số tiền đăng ký.

Tuy nhiên toàn bộ số tiền này các cán bộ đều đưa cho Mai. Mai đã đưa cho những người khác vay nhiều hơn số tiền đăng ký. Bản thân Mai cũng giữ lại 49 triệu đồng để sử dụng cá nhân.

Do phụ trách tài chính nên Mai được giao thu tiền gốc, lãi của công nhân để trả cho ngân hàng theo lịch. Quá trình thu tiền, bị cáo không nộp hết cho ngân hàng mà giữ lại sử dụng cá nhân. Năm 2015, Mai giả mạo chữ ký của giám đốc để sửa đổi, bổ sung hợp đồng tín dụng, điều chỉnh gia hạn lịch trả nợ đến tháng 7/2017.

Vì việc trả nợ chậm trễ, tháng 9/2015, ngân hàng đã làm việc và thống nhất giao cho kế toán trực tiếp thu tiền khi phát lương cho công nhân.  

Cơ quan điều tra xác định, từ tháng 8/2013 đến tháng 9/2015, Mai đã thu hơn 5,2 tỷ đồng và chỉ trả cho ngân hàng số tiền 3,6 tỷ đồng.

Mặt khác, do Phạm Duy Mai không trả tiền ngân hàng đúng lịch nên phát sinh lãi nhiều hơn. Do đó, trong bảng lương 3 tháng đầu năm 2016, công ty không đủ tiền phát cho công nhân, Mai phải bù vào 84 triệu đồng. Như vậy, Mai đã chiếm đoạt số tiền 1,5 tỷ đồng.

Với 2 hành vi trên, cơ quan tố tụng truy tố bị cáo ở tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt 2,2 tỷ đồng.

Ngoài ra, Phạm Duy Mai còn có hành vi tham ô tiền tạm ứng lương công nhân, tiền mủ tận thu, tiền công đoàn phí… số tiền hơn 165 triệu đồng.

Ngày 7/3/2019, TAND tỉnh Đắk Lắk đã xử phạt bị cáo 7 năm tù tội Tham ô tài sản và 18 năm tù tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Sau đó, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Song do bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ mới nên HĐXX phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo, y án sơ thẩm.

Hà Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục