Rút 38 sổ tiết kiệm của khách, cựu cán bộ ngân hàng ở Sài Gòn lĩnh án

Trang chỉ đạo cấp dưới làm hồ sơ khống, giả chữ ký, rút hơn 82 tỷ đồng từ sổ tiết kiệm của khách để chiếm đoạt.
Bị cáo Trang tại tòa. Ảnh: Hải Duyên. Bị cáo Trang tại tòa. Ảnh: Hải Duyên.

Ngày 3/5, sau một tuần xét xử và nghị án, TAND TP HCM tuyên phạt Trần Thị Thu Trang (42 tuổi, nguyên phó phòng Kế toán giao dịch và Ngân quỹ Ngân hàng TMCP Bản Việt - Chi nhánh Gia Định) tù chung thân về tội Lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.

Liên quan vụ án, 5 bị cáo nguyên là cán bộ, nhân viên nhà băng này phải nhận 3 năm tù (nhưng cho hưởng án treo) đến 3 năm 11 tháng 7 ngày tù (bằng thời gian tạm giam) về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Kết quả điều tra xác định, từ năm 2008 Trang vay tiền của nhiều người quen với lãi suất cao để làm ăn nhưng đến đầu năm 2013 mất khả năng thanh toán.

Nữ phó phòng đã lợi dụng quyền kiểm soát giao dịch, ký giả 53 chữ ký của khách hàng, chỉ đạo cấp dưới lập chứng từ khống, sau đó tất toán 38 sổ tiết kiệm của 12 khách hàng, chiếm đoạt hơn 82 tỷ đồng của Ngân hàng Bản Việt.

Trang chỉ đạo hai nhân viên giao dịch ký sẵn vào các chứng từ khống rồi tự mình ký vào mục dành cho khách hàng. Sau khi làm xong chứng từ Trang yêu cầu 3 nhân viên ngân quỹ chi tiền mặt cân đối bù trừ chứng từ cuối ngày.

Số tiền tất toán từ các sổ tiết kiệm được chuyển vào tài khoản của Trang. Chị ta lấy ra trả nợ cho 15 người. 

Theo cơ quan điều tra, từ năm 2012 đến khi bị bắt Trang vay hơn 225 tỷ đồng của nhiều người với lãi suất phải trả là 140 tỷ đồng và hơn 21 tỷ chi cho người môi giới. 

Để che giấu hành vi, Trang dùng tiền của mình hoặc tiền chiếm đoạt được trả lãi 7,5 tỷ đồng cho khách hàng.

Khi vụ án bị phát hiện, Ngân hàng TMCP Bản Việt đã trích quỹ dự phòng trả nợ cho khách hàng. Hiện, Trang còn chiếm đoạt của ngân hàng 74,8 tỷ đồng.

Quá trình xét xử, các bị cáo thừa nhận hành vi sai phạm. Trang cho biết rất hối hận vì đã gây ra hậu quả đặc biệt lớn đối với ngân hàng, tất cả vì các chủ nợ hối thúc. 

Hồi tháng 9 năm ngoái tòa đã đưa vụ án ra xét xử nhưng nghi vấn có cơ quan điều tra có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, cần làm rõ trách nhiệm của những người cấp trên của bị cáo nên đã trả hồ sơ.

Điều tra lại, nhà chức trách xác định bà Phạm Tuyết Mai (Phó giám đốc Chi nhánh Gia định, phụ trách mảng giao dịch) khi được Trang trình chứng từ đã thiếu kiểm tra, ký vào mục "Thủ trưởng đơn vị" trên 23 chứng từ do Trang giả mạo khách hàng tất toán sổ tiết kiệm, chiếm đoạt hơn 47 tỷ đồng.

Bà Mai sau đó phát hiện sự việc, báo cáo cấp trên để trình cơ quan điều tra làm rõ hành vi phạm tội của Trang.

Phó giám đốc Mai cũng bị khởi tố tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, VKSND Tối cao cho rằng hành vi sai phạm của bà Mai là do tin tưởng cấp dưới, bị Trang lợi dụng sơ hở, không hưởng lợi, là người chủ động tố giác sự việc… nên giữ nguyên quan điểm đình chỉ điều tra bà này.

Ngoài ra, 5 người trong số các chủ nợ của Trang có dấu hiệu phạm tội cho vay lãi nặng. Số tiền Trang chiếm đoạt của ngân hàng thấp hơn số nợ lãi phải trả cho các chủ nợ. Tuy nhiên, Trang không nhớ số tiền đã trả cho từng người là bao nhiêu nên chưa đủ cơ sở để xử lý. Do dó, Cơ quan điều tra tách ra để xử lý trong một vụ án khác.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục