Rắc rối vụ án lừa đảo kho tiền xu USD cổ

(ĐTCK) Nhiều lần trả hồ sơ, xét xử mới đây vụ án lừa đảo kho tiền xu USD cổ mới kết thúc.
Ảnh Internet Ảnh Internet

Mới đây, TAND TP. Hà Nội đã xét xử phúc thẩm vụ án lần 2 vụ án lừa đảo kho tiền xu USD cổ. HĐXX xác định đây là quan hệ dân sự nên không chấp nhận kháng cáo.

Theo nội dung vụ án, năm 2011, Trần Văn Một (SN 1972, ở Long An) thành lập Công ty TNHH MTV Hà Nội Hoàng Ngân, đăng ký vốn điều lệ 500 tỷ đồng. Thời gian này, Một vay số tiền 4,4 tỷ đồng của bà Vũ Thị Thuận. Đến thời hạn trả tiền, Một thông tin về kho tiền USD cổ để huy động vốn của mọi người.

Do tin tưởng, ông Phan Viết Ngọ đã nộp gần 500 triệu đồng. Ngoài ra, từ tháng 5-9/2011, Một huy động 3,4 tỷ đồng của nhiều người khác. Do việc hợp tác thất bại, ông Ngọ đã có đơn tố cáo hành vi của các đối tượng liên quan.  

Tòa án đã 3 lần trả hồ sơ làm rõ có đồng phạm không. Lần xét xử thứ nhất vào năm 2015, tòa án tuyên buộc Một 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Năm 2017, cấp phúc thẩm đã tuyên hủy bản án sơ thẩm. Lý do là, từ năm 2011-2012, Công ty Hoàng Ngân chủ yếu huy động tiền của các cá nhân để kinh doanh, hoán đổi tiền xu USD cổ với mỗi xu có mệnh giá là 10.000 USD và tiền giấy USD có mệnh giá 100 USD. Công ty đã chuyển cho Tống Văn Biên và Đèo Văn Nghĩa 500 triệu đồng đặt cọc mua thùng xu cổ và 5,2 tỷ đồng mua tiền USD. Hai người này lấy lý do phía Trung Quốc chưa có tiền giấy, chỉ có tiền xu. Cả hai bàn với Một lấy thùng xu để trấn an nhà đầu tư.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không thừa nhận vay tiền bà Thuận, không đưa thông tin gian dối. Ông Ngọ cũng trực tiếp họp bàn thực hiện dự án hoán đổi tiền xu USD cổ nhưng cơ quan điều tra chưa cho đối chất.

Ông Phạm Văn Cường, Phó giám đốc Công ty Hoàng Ngân cũng khẳng định thông tin USD cổ là do ông Biên và Nghĩa cung cấp giới thiệu, không phải do Một tự tạo ra.

Cấp phúc thẩm cũng cho rằng, số tiền bị cáo bị quy kết chiếm đoạt (gần 500 triệu đồng) là rất nhỏ so với tổng số tiền mà Một và các thành viên công ty huy động đã bị Biên và Nghĩa lợi dụng chiếm đoạt, nhưng chỉ quy kết Một phạm tội là chưa đánh giá toàn diện vụ án.

Đến năm 2018, lần xét xử sơ thẩm thứ 2, cấp sơ thẩm đã tuyên bị cáo mức án 7 năm tù. Sau đó, những người liên quan đã kháng cáo bản án trên về số tiền Một vay bà Thuận 4,4 tỷ đồng.

H.Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục