Quý bà mắc bẫy huy động vốn lãi suất cao của CEO ngoại “rởm“

(ĐTCK) Ngày 10/9, TAND TP. Hà Nội đã xử phạt Wang Jian Quan Martin (SN 1984, quốc tịch Singapore) mức án 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Ảnh Internet Ảnh Internet

Trước đó, vào năm 2016, bà Trần Thị Bích Dung (trú tại Hà Nội) tố cáo Martin lừa đảo chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng thông qua việc đóng tiền đầu tư vào các lĩnh vực thể thao trên thế giới để lấy lãi.

Quá trình điều tra và xét xử làm rõ, cuối năm 2014, do kinh doanh thua lỗ nên Martin nhập cảnh vào Việt Nam. Thời gian đầu, đối tượng lưu trú tại một khách sạn ở quận 1, TP.HCM song không có tiền trả nên bị giữ lại hộ chiếu. Sau đó, Martin ra Hà Nội tìm việc làm, sống lang thang tại các nhà nghỉ, khách sạn.

Tháng 7/2015, Martin gặp gỡ một thanh niên tên là Jay (SN 1991, quốc tịch Singapore) và được giới thiệu là đại diện của Công ty Lincoln Asset Management. Qua trao đổi, Martin đã tham gia với vai trò là CEO của công ty tại Việt Nam, được cấp giấy chứng nhận của công ty, giấy chứng nhận CEO, con dấu, tài liệu giới thiệu về công ty và các gói đầu tư để hưởng lãi suất cao.

Phương thức đầu tư là nhà đầu tư nộp tiền VND, được quy đổi ra USD với tỷ giá 1 USD tương đương 24.000 đồng. Các mức đầu tư được xếp hạng từ thấp đến cao theo các gói hạng bạc, vàng, kim cương, lãi suất từ 10-20%/tháng. Đến tuần thứ 14, nhà đầu tư sẽ lấy đủ gốc và lãi.

Thời gian này, Jay và Martin có quen biết một số thành viên trong một câu lạc bộ quý bà ở Hà Nội. Để mở rộng hoạt động, Martin đã mời bà Oanh và bà Luyến đầu tư và tham gia vào công ty. Mặc dù không được bổ nhiệm chức vụ, nhưng khi giới thiệu khách hàng, các quý bà này sẽ được hưởng hoa hồng từ 1-5%/người.

Để khách hàng yên tâm, Martin đã nhờ người thành lập Công ty Lincoln Asset Mangement Việt Nam và tự xưng là CEO công ty này.

Thấy việc đầu tư hưởng lãi suất cao và nhanh lấy được tiền nên các quý bà này đã tích cực giới thiệu khách hàng. Martin khuếch trương hình ảnh công ty bằng cách thuê văn phòng tại chung cư sang trọng, tổ chức các buổi hội thảo và mở rộng phạm vi vào TP.HCM để huy động vốn.

Từ năm 2015 - 2017, Martin đã thu của 19 bị hại số tiền 21,5 tỷ đồng. Hiện bị cáo đã trả được một phần gốc và lãi, hiện còn chiếm đoạt 16,7 tỷ đồng.

Số tiền thu được, Martin khai nhận không sử dụng kinh doanh, không đầu tư mà chi tiêu cá nhân, lấy tiền người sau trả cho người trước. Bị cáo khai nhận chuyển tiền cho Jay và một số cá nhân khác nhưng không xuất trình chứng cứ chứng minh.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra còn nhận được đơn trình báo của 15 cá nhân khác tố cáo Martin nhưng những người không giao nộp được căn cứ việc đầu tư và nộp tiền. Cơ quan điều tra đã tách tài liệu để xử lý sau.

Với bà Oanh, bà Luyến, cơ quan điều tra xác định các quý bà này có tham gia đầu tư, nhưng không được bàn bạc, không nhận thức được việc làm của Martin là vi phạm pháp luật nên không đề nghị truy cứu hình sự.

Hà Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục