Quảng Bình: Tăng án tù chung thân đối với nữ quái 9x lừa đảo đầu tư kinh doanh nhập khẩu xăng dầu

(ĐTCK) Vừa qua, Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng mở phiên tòa phúc thẩm xét kháng cáo, kháng nghị đối với vụ án Hoàng Thị Kim Liên lừa đảo hơn 65 tỷ đồng.
Chan dung nữ quái 9x Hoàng Thị Kim Liên, người  đưa ra chiêu lừa đầu tư kinh doanh theo đơn dầu Chan dung nữ quái 9x Hoàng Thị Kim Liên, người đưa ra chiêu lừa đầu tư kinh doanh theo đơn dầu

Miếng mồi đầu tư “đơn dầu”

Bị cáo Hoàng Thị Kim Liên, sinh năm 1991, trú tại Quảng Bình. Bị cáo không có nghề nghiệp nhưng khi tiếp xúc gặp gỡ một số cá nhân, bị cáo đưa ra thông tin về việc bị cáo đang hợp tác đóng góp cổ phần làm ăn với Công ty Xăng dầu Petrolimex tại Đà Nẵng.

Hoàng Thị Kim Liên giới thiệu cách thức đầu tư tiền vào từng đơn dầu để kinh doanh hưởng lợi.

Bị cáo đã in sao ra nhiều loại giấy tờ giả như Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần, chứng nhận sở hữu cổ phần, biên bản ngừng nhận ủy thác nhập khẩu xăng dầu cho đại lý và tổng đại lý nhượng quyền, đơn báo giá dầu để giới thiệu cách thức kinh doanh cho nhiều người.

Có 6 người đã tin tưởng và đầu tư tiền cho Liên bằng hình thức cho Liên vay tiền, có giấy vay nợ và chuyển tiền vào tài khoản. Đơn cử, bà Trần Thị Đ. đã 6 lần chuyển cho Liên số tiền hơn 19 tỷ đồng; bà Cái Thị Xuân H. có 13 lần chuyển tiền cho Liên, tổng số 18,9 tỷ đồng; bà Đinh Thị Hồng H. chuyển cho Liên số tiền hơn 5 tỷ đồng...

Trong khoảng thời gian từ tháng 5/2017 đến tháng 10/2017, số tiền các bị hại đã chuyển cho Liên lên tới 65,5 tỷ đồng và bị Liên chiếm đoạt, sử dụng cá nhân.

Quá trình điều tra, bị cáo Kim Liên khai đã liên kết với 2 cá nhân khác để cùng kinh doanh xăng dầu. Bị cáo đã giao cho 2 người này số tiền 25 tỷ đồng, có giấy vay tiền.

Tuy nhiên, qua giám định và điều tra, xác định các giấy vay tiền này đều do bị cáo nhờ Trần Thị Thu T. viết để trốn tránh trách nhiệm.

Với hành vi này, bị cáo bị truy tố và xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản khung hình phạt từ 12 -20 năm tù, tù chung thân.

Qua xét xử, Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Liên mức án 20 năm tù giam, buộc bị cáo phải trả lại 65,5 tỷ đồng đã chiếm đoạt của các bị hại.

Tăng hình phạt lên chung thân

Sau phiên tòa sơ thẩm, các bị hại đồng loạt kháng cáo đề nghị tăng mức hình phạt đối với bị cáo và xem xét trách nhiệm người liên quan bao gồm chồng bị cáo Nguyễn Văn H. và Trần Thị Thu T.

Cơ quan kiểm sát cấp cao tại Đà Nẵng cũng có quyết định kháng nghị tăng hình phạt đối với bị cáo, hủy án sơ thẩm điều tra hành vi Làm giả giấy tờ tài liệu của cơ quan tổ chức đối với bị cáo Liên và xem xét trách nhiệm đồng phạm của 2 cá nhân nói trên.

Ở cấp phúc thẩm, HĐXX cho rằng hành vi của bị cáo là nguy hiểm, bị cáo phạm tội nhiều lần số tiền chiếm đoạt rất lớn. Sau khi phạm tội bị cáo chỉ bồi thường số tiền rất nhỏ, 20 triệu đồng.

Bản án sơ thẩm xét xử mức án 20 năm tù là chưa đúng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội cũng như hậu quả bị cáo gây ra. Vì vậy, Tòa án chấp nhận kháng cáo, kháng nghị về phần hình phạt, tuyên phạt bị cáo mức án chung thân.

Đối với hành vi làm giả giấy nộp tiền, các đơn dầu báo giá tổng đại lý và đại lý, theo Tòa án, các giấy tờ giả này được đưa ra để kéo dài thời gian trả nợ, không phải các giấy tờ về quyền sở hữu tài sản.

Do đó, Tòa án cho rằng chưa đủ cấu thành yếu tố tội Làm giả giấy tờ tài liệu của cơ quan tổ chức.

Về đồng phạm, Tòa án cho rằng quá trình xét xử sơ thẩm, đã điều tra bổ sung, xác định chồng bị cáo và Trần Thị Thu T. không đồng phạm. Tại tòa phúc thẩm, không có tình tiết, chứng cứ mới.

Tòa án bác kháng cáo, kháng nghị về vai trò đồng phạm của 2 cá nhân này.

Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục