Phúc thẩm đại án PVC: Trịnh Xuân Thanh và con trai rút kháng cáo

(ĐTCK) Bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã rút kháng cáo ngay trước phiên tòa phúc thẩm. Anh Trịnh Hùng Cường, con trai bị cáo cũng rút kháng cáo.
Ông Đinh La Thăng tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra hồi tháng 1/2018. Ông Đinh La Thăng tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra hồi tháng 1/2018.

Sáng 7/5, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm vụ án Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm trong vụ án liên quan dự án Nhiệt điện Thái Bình 2. 

Phiên tòa sơ thẩm diễn ra hồi tháng 1/2018. Sau phiên tòa, bị cáo Đinh La Thăng đã có đơn kháng cáo đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội xem xét lại tội danh, mức án và khoản bồi thường trách nhiệm dân sự.

Theo đơn kháng cáo, ông Đinh La Thăng cho rằng, HĐXX cấp sơ thẩm chưa đánh giá phù hợp vai trò, trách nhiệm của mình trong vụ án xảy ra tại PVN. Bản án quá nghiêm khắc đối với bị cáo.

Cũng trong vụ án này, còn 11 bị cáo khác cũng gửi đơn kháng cáo. Trong đó, bị cáo Trịnh Xuân Thanh kêu oan và khẳng định bị cáo không liên quan đến các hành vi Cố ý làm trái và Tham ô tài sản xảy ra tại tập đoàn như bản án sơ thẩm đã kết luận.

Tuy nhiên, trong phần thủ tục bắt đầu phiên tòa, thư ký đã báo cáo với Hội đồng xét xử phúc thẩm bị cáo Trịnh Xuân Thanh rút kháng cáo.

Bị cáo Phùng Đình Thực kháng cáo toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm và kêu oan. Nguyên Tổng giám đốc PVN cho rằng, cấp sơ thẩm chưa đánh giá đúng vai trò của mình trong vụ án.

Có 9 bị cáo khác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, gồm Nguyễn Quốc Khánh (nguyên Phó Tổng giám đốc PVN); Vũ Đức Thuận (nguyên Tổng giám đốc PVC); Nguyễn Anh Minh (nguyên Phó tổng giám đốc PVC); Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng Ban tài chính kế toán và kiểm toán PVN); Lê Đình Mậu (nguyên Phó trưởng Ban tài chính kế toán và kiểm toán PVN); Nguyễn Mạnh Tiến (nguyên Phó tổng giám đốc PVC); Bùi Mạnh Hiển (nguyên Chánh văn phòng PVC); Lương Văn Hòa (nguyên Giám đốc Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch); Nguyễn Ngọc Quý (nguyên Phó chủ tịch HĐQT PVC).

Đặc biệt, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án là anh Trịnh Hùng Cường (con trai bị cáo Trịnh Xuân Thanh) cũng có đơn kháng cáo đề nghị được trả lại tài sản.

Cũng trong phần bắt đầu phiên tòa, anh Trịnh Hùng Cường cũng rút kháng cáo.

Một số bị cáo không có kháng cáo và không bị kháng cáo, kháng nghị nhưng vẫn được triệu tập tham gia phiên tòa với tư cách người làm chứng.

Được biết, vụ án "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Tham ô tài sản" xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) được đánh giá là vụ án kinh tế, tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng.

Khi thực hiện dự án Nhiệt điện Thái Bình 2, các bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ quản lý của PVN và PVC đã có hành vi vi phạm trong hoạt động chỉ định thầu, ký kết Hợp đồng EPC không đủ điều kiện, tạm ứng thực hiện Hợp đồng trái quy định, dẫn đến việc sử dụng tiền tạm ứng thực hiện hợp đồng trái mục đích.

Theo bản án sơ thẩm, các bị cáo trong vụ án hầu hết là những người giữ vị trí chủ chốt trong tập đoàn kinh tế hàng đầu, được giao thực hiện những dự án trọng điểm như Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Tuy nhiên, vì những động cơ khác nhau, mà các bị cáo đã thực hiện hàng loạt hành vi sai phạm, làm trái các quy định của Nhà nước gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn và gây nhiều hệ lụy nghiêm trọng khác.

Các bị cáo mà đứng đầu là bị cáo Trịnh Xuân Thanh, người đại diện phần vốn góp của PVN tại PVC đã câu kết với nhau và với doanh nghiệp bên ngoài lập hồ sơ, quyết toán khống để chiếm đoạt số tiền rất lớn của chính PVC.

Ngoài số tiền thiệt hại hơn 119 tỷ đồng và hơn 13 tỷ đồng tham ô, việc làm của các bị cáo đã làm tiến độ dự án chậm, làm đội vốn đầu tư gần chục ngàn tỷ đồng; khi có vốn tạm ứng thì sử dụng tùy tiện, trái nguyên tắc gây thất thoát lớn vốn nhà nước.         

Mức án sơ thẩm của 22 bị cáo:

Bị cáo Đinh La Thăng: 13 năm tù.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh 14 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng’’ và tù Chung thân về tội "Tham ô tài sản"; Tổng hợp hình phạt hình phạt là tù Chung thân.

Bị cáo Phùng Đình Thực: 9 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh: 9 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn: 9 năm tù.

Bị cáo Vũ Đức Thuận 7 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng"; 15 năm tù về tội "Tham ô tài sản", tổng hợp hình phạt buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung cho cả hai tội là 22 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Anh Minh 16 năm tù.

Bị cáo Lương Văn Hòa 10 năm tù.

Bị cáo Bùi Mạnh Hiển 10 năm tù.

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh 7 năm tù.

Bị cáo Lê Đình Mậu 4 năm 6 tháng.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Quý 6 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Mạnh Tiến 6 năm tù.

Bị cáo Phạm Tiến Đạt 4 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Nguyễn Thành Quỳnh 8 năm tù.

Bị cáo Lê Thị Anh Hoa 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo

Bị cáo Nguyễn Đức Hưng 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

BỊ cáo Lê Xuân Khánh 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

BỊ cáo Nguyễn Lý Hải 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo

Bị cáo Vũ Hồng Chương 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Bị cáo Trần Văn Nguyên 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Bị cáo Trương Quốc Dũng 17 tháng tù.

Bùi Trang - Đỗ Mến

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục