Phú Thọ: Điều tra đối tượng cho vay tín dụng đen phát hiện ra đường dây ma túy

(ĐTCK) Một trong những khách hàng của Tú có chị Đặng Thu H. vay Tú số tiền 500 triệu đồng với lãi suất 5.000 đồng/1 triệu/1 ngày. Từ tháng 10/2018 đến tháng 4/2019, chị H. đã trả tiền lãi lên đến 384 triệu đồng còn tiền gốc chưa trả.
Đối tượng Tú khi bị bắt. Ảnh Công an nhân dân. Đối tượng Tú khi bị bắt. Ảnh Công an nhân dân.

Mới đây TAND tỉnh Phú Thọ vừa đưa ra xét xử đối với Nguyễn Khắc Tú (SN 1871, ở xã Kim Đức, TP Việt Trì, Phú Thọ) về hành vi cho vay nặng lãi núp bóng vỏ bọc là công ty cho thuê xe.

Theo bản án sơ thẩm, Tú không có công ăn việc làm ổn định nên mở hiệu cầm đồ, cho người khác vay nặng lãi nhiều năm nay với lãi suất đen từ 4.000 đồng – 6.000 đồng/1 triệu/1 ngày. Đầu năm 2019, Tú thuê địa điểm mở cửa hàng cho thuê xe tự tại tại Khu đô thị Minh Phương (TP Việt Trì) làm nơi giao dịch tín dụng đen.

Tú thuê hai đối tượng khác đến trông quán và thu tiền lãi.

Khi khách có nhu cầu vay tiền sẽ đến quán gặp Tú. Tú yêu cầu họ viết giấy vay tiền, giấy mượn xe và giấy bán xe. Mục đích là để khi khách không có khả năng trả nợ thì Tú mang những giấy tờ này ra ép người vay nếu không trả sẽ làm đơn kiện về tội lừa đảo làm cho khách hàng vay lo sợ phải bán nhà cửa, đất đai hoặc tài sản có giá trị để trả cho Tú.

Bằng thủ đoạn trên Tú đã thu lời bất chính với số tiền rất lớn của nhiều người vay.

Cơ quan điều tra đã làm rõ Tú đã cho 4 trường hợp vay tiền với lãi suất vượt quá 5 lần mức lãi suất cao nhất được quy định tại Bộ luật Dân sự để hưởng lợi 323,7 triệu đồng.

Một trong những khách hàng của Tú có chị Đặng Thu H. vay Tú số tiền 500 triệu đồng với lãi suất 5.000 đồng/1 triệu/1 ngày. Từ tháng 10/2018 đến tháng 4/2019, chị H. đã trả tiền lãi 384 triệu đồng còn tiền gốc chưa trả. Tuy nhiên, Tú chỉ thừa nhận được trả lãi 3 tháng số tiền 198 triệu đồng.

Do các bên trả lãi không có giấy tờ biên nhận nên cơ quan điều tra xác định Tú nhận số tiền 198 triệu đồng.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn xác định Tú cho 145 người khác vay tiền. Những người này hiện không có mặt tại địa phương, có người thì không hợp tác nên công an tiếp tục củng cố tài liệu để xử lý sau.

Khi điều tra, Tú có xuất trình sổ điều trị bệnh động kinh của Bệnh viên tâm thần nên năm 2019, bị cáo được đưa đi giám định pháp y tâm thần.

Sau khi xem xét, tòa án đã xử phạt Tú số tiền 100 triệu đồng về tội Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Về trách nhiệm dân sự, tòa tịch thu sung ngân sách số tiền bị cáo Tú đã thu lợi bất chính (tiền lãi vượt trần) là 226,8 triệu đồng. Buộc các khách hàng của Tú phải nộp lại số tiền gốc đã vay cho bị cáo. Đồng thời, bị cáo Tú cũng phải trả lại cho họ số tiền lãi là 831,1 triệu đồng.

Lần ra đường dây ma túy của “nữ quái”

Quá trình điều tra, khám xét nơi ở của Tú, ngoài các sổ sách liên quan đến việc cho vay nặng lãi, công an còn thu giữ 5 viên nén màu xanh là ma túy tổng hợp và 1 gói chất Ketamine, trọng lượng 11,778 gam.

Về “tép” ma túy Ketamine, Tú khai nhận khoảng đầu tháng 8/2019, bị cáo đi dự sinh nhật một người bạn tại quán bar ở Hà Đông – Hà Nội. Khi công an vào kiểm tra quán, lợi dụng sơ hở nên Tú lén lấy 1 “tép” đem về cất giấu. Bị cáo chưa sử dụng thì bị bắt giữ. Còn 5 viên ma túy tổng hợp, bị cáo mua của Trần Thị Dung (SN 1993, ở phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) với giá 1 triệu đồng vào ngày 24/8/2019.

Lần theo manh mối trên, công an đã khám xét khẩn cấp nơi ở của Dung và thu giữ ma túy khối lượng 16,438 gam.

Với hành vi trên, tòa án xử phạt bị cáo Tú 30 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy và Dung 5 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Hà Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục