Phạt tù đối tượng lừa đảo thông qua combo du lịch rẻ bất thường

(ĐTCK) Nhu cầu săn vé giá rẻ là thực tế, tuy nhiên khách hàng cần tỉnh táo, cảnh giác trước những lời chào mời hấp dẫn bất thường trên mạng.

Vừa qua, Tòa án nhân dân TP. Bắc Kạn đã đưa ra xét xử bị cáo Nguyễn Văn Hà về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua thủ đoạn săn vé máy bay giá rẻ.

Theo tài liệu truy tố, tháng 7/2018, Nguyễn Văn Hà (SN 1990, trú tại xã Phương Sơn, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang) đăng ký tài khoản trên trang web Tripo.vn của CTCP Phát triển công nghệ thương mại và du lịch để đặt mua vé máy bay. 

Đến tháng 11/2018, Hà đăng ký tài khoản facebook và lập fanpage "săn vé rẻ". Trên fanpage này, Hà đăng các bài viết quảng cáo bán vé máy bay kết hợp nghỉ dưỡng (combo du lịch).  

Trên trang "Săn vé rẻ", bị cáo ghi thông tin: tư vấn đặt vé máy bay miễn phí, đại lý cấp 1 của Vietnam Airlines, Vietjet... Thực tế, bị cáo không có đăng ký kinh doanh, không có văn phòng kinh doanh ngành nghề du lịch.

Tháng 2/2019, do đầu tư kinh doanh thua lỗ, khó khăn tài chính, bị cáo nảy sinh ý định đăng bài bán vé máy bay giá rẻ để chiếm đoạt tài sản của người khác.

Trong tháng 3/2019, chị Đàm Thị Nh. (SN 1981, trú tại tổ 10A, phường Đức Xuân, TP. Bắc Kạn), qua trang “săn vé giá rẻ” nói trên đã đặt mua 12 vé máy bay khứ hồi chặng Hà Nội – Đà Nẵng của hãng hàng không Vietjet đi ngày 18/3/2019 và về ngày 21/3/2019 với giá mỗi vé là 2.330.000 đồng. 

Lợi dụng trang Tripi.vn có hình thức đặt vé giữ chỗ (vé không có giá trị khi chưa thanh toán, trong 24h nếu không thanh toán thì sẽ bị hủy), Hà đặt vé và gửi mã vé, thông tin chuyến bay, tên hành khách cho chị Nh.

Do đó, chị Nh. tin tưởng và chuyển tiền mua combo cho nhiều người, tổng số tiền 28,7 triệu đồng. Sau đó, bị cáo chặn tin nhắn facebook, cắt liên lạc và chiếm đoạt số tiền chị Nh. đã chuyển khoản.

Cơ quan điều tra xác định, các mã vé đặt chỗ mà Nguyễn Văn H đã chụp ảnh gửi qua tin nhắn facebook cho chị Đàm Thị Nh. không tồn tại trên hệ thống đặt giữ chỗ của Vietjet.

Kết quả trả lời của Công ty cổ phần Phát triển Công nghệ thương mại và du lịch Tripi xác định tài khoản của Hà chỉ có quyền lợi đặt vé máy bay giữ chỗ miễn phí tối đa 24 giờ.

Giá vé máy bay khứ hồi Hà Nội – Đà Nẵng rẻ nhất của các hãng hàng không trong khoảng thời gian từ ngày 6/3/2019 đến ngày 21/3/2019 và giá vé máy bay khứ hồi Hà Nội – Đà Nẵng đi ngày 18/3/2019 về ngày 21/3/2019 cho một người đều có giá khoảng 1.722.900 đồng.

Kết quả xác minh tại một số công ty có bán các combo du lịch (bao gồm giá vé máy bay và khách sạn) thì trước khi đưa ra combo cho khách hàng công ty đều tham khảo giá vé máy bay và khách sạn và khi có khách đặt Combo thì công ty sẽ liên hệ với khách sạn để đặt phòng và đặt vé máy bay ngay cho khách theo đúng nội dung đưa ra trong Combo. 

Tuy nhiên, sau những lần chị Nh. chuyển tiền vào tài khoản của Nguyễn Văn Hà thì Hà đã rút tiền ra rồi sử dụng hết vào mục đích chi tiêu cá nhân mà không sử dụng để thanh toán tiền vé máy bay, không liên hệ với khách sạn nào để đặt phòng cho khách.

Với hành vi này, Nguyễn Văn Hà bị Tòa án tuyên phạt mức án 6 tháng tù giam.

Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục