Nhóm giám đốc lừa Ngân hàng HSBC và ANZ hơn 300 tỷ đồng lĩnh án

(ĐTCK) Sau 2 ngày xét xử 30 – 31/10, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tiến hành tuyên án đối với 7 bị cáo trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 300 tỷ đồng của Ngân hàng HSBC và ANZ.
Nhóm giám đốc lừa Ngân hàng HSBC và ANZ hơn 300 tỷ đồng lĩnh án

Theo đó, bị cáo Bùi Kiên Dũng (SN 1979, Hà Đông, Hà Nội, Giám đốc Công ty cổ phần Minh Phương) 18 năm tù giam, về trách nhiệm dân sự phải bồi thường cho ngân hàng HSBC 49 tỷ đồng, bồi thường cho ngân hàng ANZ 36 tỷ đồng.

Bị cáo An Thị Hương Giang (SN 1973, Thanh Xuân, Hà Nội, Giám đốc Công ty TNHH Quyết Chiến) 17 năm tù giam, phải bồi thường cho HSBC 54 tỷ đồng và bồi thường cho ANZ 36 tỷ đồng.

Bị cáo Vũ Văn Diện (SN 1979, Lương Sơn, Hòa Bình, Giám đốc Công ty TNHH Chế biến nông sản và thương mại Toàn Diện) 15 năm tù giam, phải bồi thường cho HSBC 54 tỷ đồng, ANZ 36 tỷ đồng.

Bị cáo Lê Quốc Huy (SN 1974, Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Chủ tịch HĐTV Công ty Sông Đà Đông Đô Đồng Nai) 14 năm tù, phải bồi thường cho ngân hàng HSBC 37 tỷ đồng.

Bị cáo Trần Nam Phương (SN 1971, Nam Định, Giám đốc Công ty Nhật Phương) 14 năm tù, phải bồi thường cho ngân hàng HSBC 20 tỷ đồng.

Bị cáo Vũ Quang (SN 1978, Long Thành, Đồng Nai, Giám đốc Công ty Sông Đà Đông Đô Đồng Nai) 13 năm tù, phải bồi thường cho ngân hàng HSBC 11 tỷ đồng.

6 bị cáo trên bị kết án về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bị cáo Nguyễn Thị Nguyên (SN 1972, Tứ Liên, Tây Hồ, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Dược phẩm Á Châu) bị tuyên phạt 36 tháng tù treo về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Đối với những tài sản các bị cáo mượn của cá nhân, tổ chức để thế chấp, nếu có tranh chấp sẽ được xét xử ở vụ án khác.

Theo cáo buộc, từ năm 2010 – 2013, bị cáo Bùi Kiên Dũng và An Thị Hương Giang đã sử dụng các pháp nhân để làm giả hồ sơ vay vốn ngân hàng, lấy tiền trả nợ và sử dụng cá nhân.

Các công ty này được Dũng và Giang đứng tên hoặc thuê người khác làm giám đốc, đại diện. Nhóm bị cáo nói trên dùng cách cắt dán con dấu, chữ ký để làm giả bản sao y Báo cáo tài chính, kiểm toán trong đó ghi khống số liệu thể hiện các công ty có lãi, lập khống giá trị hàng tồn kho, máy móc… nhằm được ngân hàng cho vay vốn.

Khi có cán bộ ngân hàng đến thẩm định, nhóm bị cáo còn thuê người giả nhân viên đang làm việc, chất hàng đầy cửa kho để ngụy trang công ty đầy hàng. Nhóm này cũng thuyết trình trước phía ngân hàng về việc công ty của mình đủ năng lực kinh doanh, cần vay vốn và hoàn toàn có khả năng trả nợ…

Tổng cộng, 6 công ty của các bị cáo Dũng, Giang, Diện, Huy, Phương, Quang đã vay của ngân hàng HSBC và ANZ hơn 379 tỷ đồng trong đó có hơn 300 tỷ đồng vay không tài sản bảo đảm (gồm hơn 201 tỷ đồng của HSBC và hơn 99 tỷ đồng của ANZ). Vì vậy, năm 2014, 2 ngân hàng này đã tố giác các bị cáo có hành vi lừa đảo.

Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục