Nhiều người bị nữ công nhân “tâm thân” lừa 1,4 tỷ đồng tiền chạy việc, chạy trường

(ĐTCK) Dù chỉ là công nhân nhưng Hường tung thông tin quen biết với nhiều quan chức, có thể xin việc, chuyển công tác, chạy trường. Mỗi trường hợp, bị can lấy chi phí từ 80 triệu - 400 triệu đồng.

Nhiều người bị nữ công nhân “tâm thân” lừa 1,4 tỷ đồng tiền chạy việc, chạy trường

Khoảng đầu năm 2014, nhiều cá nhân tố cáo đối tượng Tăng Thị Hường (SN 1975, ở phố Hào Nam, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, TP Hà Nội nhận tiền để hứa hẹn xin học, xin việc vào tại Học viện báo chí tuyên truyền, Bệnh viện 108, Bệnh viện đa khoa Đống Đa, làm sổ bảo hiểm xã hội...

Quá trình điều tra xác định, Hường vốn là công nhân, nhưng trực tiếp hoặc thông qua người quen, Hường tung thông tin là quen biết quan chức, có thể xin việc, chuyển công tác, chế độ hưu trí, xin học. Mỗi trường hợp, Hường đưa ra mức chi phí từ 80 triệu đồng - 400 triệu đồng.

Khi có người đến “gõ cửa”, Hường ghi lại thông tin đầy đủ thông tin cá nhân. Hường còn tìm hiểu cặn kẽ đơn vị tuyển dụng để thuê người làm giả giấy tờ như giấy báo nhập học, quyết định tuyển dụng, phiếu lương, trợ cấp bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế... để tạo niềm tin cho nạn nhân.

Vì có nhu cầu tìm việc, tháng 5/2014, chị Lê Phương T. nhờ Hường xin vào làm kế toán ở Bộ Y tế. Hường thông báo chi phí hết 400 triệu đồng. Sau khi nhận 200 triệu đồng đặt cọc, Hường đưa cho chị T. quyết định tuyển dụng giả của Bộ Y tế. Xác nhận đã trúng tuyển, chị T. đưa nốt tiền cho Hường.

Tương tự, trước mánh khóe của Hường, chị Nguyễn Minh H. đưa 100 triệu đồng để xin vào làm tại cơ quan bảo hiểm – Bộ Quốc Phòng.

Đối tượng Tăng Thị Hường đã tái diễn nhiều lần thủ đoạn trên. Từ tháng 10/2013 đến tháng 5/2014, Hường đã lừa đảo, chiếm đoạt tiền của 6 người với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng. Quá trình điều tra, bị can đã hoàn trả được 474 triệu đồng.

Bị cáo Hường cũng khai nhận thuê một người tên là Trần Anh Dũng (ở Hải Dương) làm giả quyết định, giấy báo nhập học với chi phí 10 triệu đồng/1 bộ. Hai bên liên lạc với nhau qua điện thoại. Khi có người nhờ xin việc, Hường ghi toàn bộ thông tin tuổi, địa chỉ của họ và đưa ra bến xe Lương Yên gửi xe ô tô về Hải Dương cho Dũng.

Khám xét chỗ ở, cảnh sát thu giữ 1 giấy báo nhập học của Học viện báo chí và tuyên truyền; 3 giấy báo nhập học của trường cao đẳng Cảnh sát nhân dân 1; 8 quyết định tuyển dụng của các cơ quan nhà nước, cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng, cơ quan thuộc Bộ Công an; 5 quyết định về việc hưởng chế độ hưu chí...

Đối với 12 quyết định bị thu giữ, bị can Hường đổ tại chị gái bị bệnh thần kinh nên thường xuyên nhặt giấy lộn mang về nhà.

Do thấy bị can có biểu hiện thần kinh, cơ quan điều tra trưng cầu giám định pháp y tâm thần đối với Hường. Bản kết luận thể hiện, trước, trong và sau khi thực hiện hành vi phạm tội, bị can hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. 

Cơ quan tố tụng truy tố bị can Tăng Thị Hường về hai hành vi là Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. 
Ngày 11/1, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án này. Tuy nhiên, một số bị hại đã vắng mặt. Để đảm bảo quyền lợi của họ, HĐXX quyết định tạm hoãn phiên tòa và sẽ mở lại vào thời gian tới.

Đỗ Mến

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục