Nhân viên đột nhập mail công ty “lệnh” ngân hàng chuyển tiền chiếm đoạt 310 triệu đồng lĩnh án

(ĐTCK) Mới đây, TAND thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh đã xử phạt bị cáo Trần Doãn Thành (SN 1985, trú tại huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh, nhân viên CTCP Cảng quốc tế Lào Việt) mức án 4 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Ảnh Internet Ảnh Internet

Theo cáo trạng, CTCP Cảng quốc tế Lào Việt mở tài khoản tiền gửi thanh toán tại Ngân hàng Vietcombank. Hai bên ký kết thỏa thuận dịch vụ giao dịch qua công ty fax, email trước, chứng từ gốc gửi sau. Kế toán công ty đã lập email và chuyển các email kèm theo ủy nhiệm chi đề nghị thanh toán.

Bên ngân hàng cũng có tài khoản mail để đối chiếu, xác nhận email kèm theo các ủy nhiệm chi do kế toán công ty chuyển đến để thanh toán.

Trần Doãn Thành vốn là nhân viên quản trị mạng nên nắm được mật khẩu email của phòng tài chính kế toán.

Sáng 27/12/2018, Toàn đột nhập vào email của phòng tài chính thì thấy hộp thư đi có ủy nhiệm chi gửi cho ngân hàng để chuyển tiền. Toàn nảy sinh ý định làm giả chứng từ chuyển tiền để chiếm đoạt tiền công ty.

Để tránh bị phát hiện, Toàn hỏi mượn tài khoản ngân hàng của một người em họ để chuyển tiền.

Sau khi chuẩn bị xong, Toàn tải file “ủy nhiệm chi” rồi chỉnh sửa thành ủy nhiệm chi đề ngày 27/12/2018 với nội dung “chuyển 310 triệu đồng, tạm ứng chi phí mua xe vận tải”. Đơn vị thụ hưởng là tài khoản của người em họ.

Sau đó, Thành gửi email kèm ủy nhiệm chi giả mạo trên đến email của ngân hàng. Cùng ngày, kế toán công ty thấy các ủy nhiệm chi đã in ra để làm thủ tục thanh toán sau đó báo cho ngân hàng chuyển tiền.

Khi thấy tin nhắn của ngân hàng thông báo có số tiền 310 triệu đồng trong tài khoản, người em họ đã gọi cho Thành. Thành nhắn người này ra ngân hàng rút 290 triệu đồng. Còn lại 20 triệu đồng Thành cho người này “trả công”. Số tiền này, Thành sử dụng để trả nợ, đầu tư chứng khoán trên mạng và chi tiêu cá nhân.

Ngay ngày hôm sau, kế toán phát hiện tài khoản công ty bị hụt tiền nên báo cáo lãnh đạo công ty. Ngày 29/12/2018, Thành đến công an đầu thú.

Hà Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục