Nhận tiền công 51 triệu đồng buôn lậu xe ô tô từ Lào, 8x lĩnh án 9 năm tù

(ĐTCK) Theo thỏa thuận, khi nào có xe, Thiệp sẽ chụp gửi ảnh cho Biết và đăng lên Facebook để bán. Nếu có khách hàng đặt mua, Thiệp sẽ gửi ô tô về Việt Nam để Biết giao dịch, rồi nhận tiền công.
Nhận tiền công 51 triệu đồng buôn lậu xe ô tô từ Lào, 8x lĩnh án 9 năm tù

Ngày 14/11, TAND TP Hà Nội đã đưa ra xét xử đường dây buôn bán ô tô từ Lào về Việt Nam với chủ mưu là Nguyễn Đình Biết (SN 1982, ở Nghệ An, lao động tự do), Nguyễn Anh Đức (SN 1995, ở Hà Nội) và Phan Công Miên (SN 1989, ở Hà Tĩnh).

Trước đó, vào đầu năm 2017, qua mạng xã hội Facebook, Nguyễn Đình Biết quen người đàn ông tên Thiệp, khoe có nguồn xe ô tô từ Lào về Việt Nam để bán. Theo thỏa thuận, khi nào có xe, Thiệp sẽ chụp gửi ảnh cho Biết và đăng lên Facebook để bán. Nếu có khách hàng đặt mua, Thiệp sẽ gửi ô tô về Việt Nam để Biết giao dịch, rồi nhận tiền công.

Khoảng tháng 10/2017, Thiệp gửi ảnh chiếc xe ô tô Huyndai Elantra. Một tháng sau, chị Trịnh Thị Ngọc (ở Lai Châu) đồng ý mua chiếc xe này giá 242 triệu đồng. Biết báo cho Thiệp để chuẩn bị hàng.

Tại Lào, Thiệp bảo Phan Công Miên (người làm thuê) làm thủ tục tạm nhập chiếc xe nhãn hiệu trên, chuyển về Việt và hứa sẽ chia tiền khi bán được xe.

Ngày 21/11/2017, sau khi giao dịch thành công chiếc xe trên, Biết giữ lại 2 triệu đồng tiền công, còn chuyển 240 triệu đồng cho Thiệp.

Ngoài hành vi trên, Biết còn đứng ra bán hộ cho Nguyễn Anh Đức chiếc ô tô Kia K5, tạm nhập từ nước Lào về Việt Nam.

Cơ quan điều tra làm rõ, Đức mua chiếc xe trên với giá 10.000 USD từ Lào rồi mang về Việt Nam song theo quy định pháp luật, xe chỉ được sử dụng trong vòng 1 tháng. Đức đã nhờ Biết rao bán trên mạng xã hội Facebook. Biết đã bán chiếc xe này giá 320 triệu đồng, hưởng chênh lệch 50 triệu đồng, cùng 1 triệu do Đức trả công.

Viện KSND xác định hành vi của các bị cáo là buôn lậu với giá trị vật phạm pháp là hơn 1 tỷ đồng. Bị cáo Biết hưởng lợi 51 triệu đồng. Theo chính sách của Nhà nước về tạm nhập, tái xuất ô tô về Việt Nam là không được tiêu thụ và trong vòng 30 ngày phải tái xuất. Các bị cáo đã thực hiện hành vi tạm nhập ô tô từ Lào về Việt Nam, sau đó không tái xuất mà tiêu thụ trong nội địa, trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế, kiếm lời.

Liên quan đến hành vi buôn lậu hai chiếc ô tô trên, trước đó Biết đã bị TAND Hà Nội tuyên phạt 4 năm tù tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

 Sau khi xem xét, tòa đã tuyên phạt Biết 9 năm, Đức 6 năm Miên 2 năm cùng về tội Buôn lậu.

Hà Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục