Nguyên Trưởng Ban kiểm soát và nguyên thành viên HĐQT PVN: Ký xác nhận để giúp ông Đinh La Thăng giải trình

(ĐTCK) Chiều 19/6, HĐXX phúc thẩm vụ án Cố ý làm trái gây thiệt hại 800 tỷ đồng trong việc góp vốn vào Oceanbank bắt đầu thẩm vấn trong đó có nội dung ký xác nhận sai sự thật về cuộc họp của HĐQT.
Nguyên Trưởng Ban kiểm soát và nguyên thành viên HĐQT PVN: Ký xác nhận để giúp ông Đinh La Thăng giải trình

Bà Phan Thị Hòa: Tôi ký giúp để ông Đinh La Thăng giải trình

Bắt đầu thẩm vấn, HĐXX đã thẩm vấn bà Phan Thị Hòa, nguyên Trưởng Ban Kiểm soát Tập đoàn dầu khí PVN và ông Hoàng Xuân Hùng, nguyên thành viên HĐQT PVN.

Vào năm 2017, ông Hùng và bà Hòa là những người đã tham gia ký vào một văn bản với nội dung xác nhận HĐQT PVN do ông Đinh La Thăng làm Chủ tịch HĐQT đã họp bàn bạc, thống nhất chủ trương góp vốn vào Oceanbank trước khi bị cáo Đinh La Thăng ký kết thỏa thuận với Oceanbank.

Sau này, những người tham gia ký văn bản này đã thừa ký xác nhận theo lời nhờ vả của bị cáo Đinh La Thăng.

Về việc góp vốn, bà Hòa khai: "Ngày 1/10/2008, tôi có văn bản kiến nghị HĐQT nhưng không được phúc đáp trả lời. Khi đó, Nghị quyết 7289 góp vốn lần 1 đã ban hành rồi. Nghị quyết có 2 nội dung, đồng ý nguyên tắc đầu tư, nhưng để triển khai thực hiện thì phải báo cáo tình hình tài chính. Nếu tình hình tài chính có vấn đề có thể có những ý kiến khác nữa.

Trong phiếu xin ý kiến tôi đã ghi vào đó ý kiến của tôi: Công ty Đầu tư tài chính công đoàn dầu khí (PVFI) lên phương án triển khai việc góp vốn của cán bộ công nhân viên trình HĐQT quyết định. PVFI tạm ứng trước khoản góp vốn của cán bộ công nhân viên Tập đoàn vào Ngân hàng để kịp tiến độ... Kiểm tra và báo cáo HĐQT tình hình tài chính Oceanbank tại 30/9".

Theo bà Hòa, việc đầu tư không phải là nguyên nhân gây ra thất thoát vốn nhà nước, mà quá trình điều hành hoạt động ngân hàng có những sai phạm, cổ đông không biết được sai phạm đó. Ngân hàng bị lỗ là do hoạt động tín dụng cho vay dưới chuẩn không đúng quy định của Nhà nước gây ra nợ xấu, phải trích lập dự phòng quá nhiều. Báo cáo tài chính lỗ tại thời điểm Ngân hàng Nhà nước thanh tra.

Tại cơ quan điều tra, bà Hòa khai, số tiền mua cổ phần là tin tưởng vào báo cáo cũng như người đại diện phần vốn. Trách nhiệm thuộc về người đại diện phần vốn và tập thể HĐQT, Ban Kiểm soát, Ban Tổng giám đốc...

Chủ tọa đã chất vấn bà Hòa: Trước ngày 30/9 bà không biết, không được trao đổi gì, vậy vì sao lại ký vào văn bản ngày 28/3/2017 xác nhận có bàn bạc chủ tương góp vốn trước khi ban hành Nghị quyết?

Bà Hòa thừa nhận, có ký văn bản nói trên.

"Tại phiên tòa sơ thẩm, tôi đã trình bày, tôi ký vào nội dung không phải hoàn toàn đúng sự thật ở chỗ không có thảo luận, bàn bạc, không họp HĐQT. Tuy nhiên, tôi ký là vì có một phần sự thật là anh Thăng có thông báo với chúng tôi Thủ tướng đồng ý cho mua cổ phần ngân hàng này", bà Hòa khai.   

Chủ tọa phiên tòa đã nhắc bà Hòa rằng, tại cơ quan điều tra bà đã khai: Tháng 3/2017, ông Thăng nhờ Tập đoàn soạn thảo và nhờ ký xác nhận bà Bùi Thị Nguyệt mang đến cho bị cáo ký. Bị cáo ký vì cá nhân ông Thăng nhờ để giải trình. Bị cáo đã ký giúp ông Thăng hoàn toàn vô tư, không vụ lợi gì.

Ông Hoàng Xuân Hùng: Anh Thăng điện nhờ tôi xác nhận

Ông Hoàng Xuân Hùng là thành viên HĐQT PVN bổ nhiệm từ cuối 2006 đến 2012 thì nghỉ hưu. Tại tòa, ông Hùng khai, trước ngày 30/9/2008, ông không biết HĐQT ký thỏa thuận góp vốn điều lệ, sau mới nắm được tinh thần. Chủ tịch HĐQT đại diện ký, không họp HĐQT, không lấy ý kiến bằng văn bản. Sau mới họp. Cuộc họp đó có ông Thăng và các thành viên, Ban kiểm soát, ông Nguyễn Ngọc Sự...

Về văn bản ký ngày 28/3/2017 xác nhận HĐQT PVN có họp, bàn bạc thống nhất chủ trương góp vốn vào Oceanbank, ông Hùng trình bày: "Tôi nhận được điện thoại của anh Thăng vào một buổi chiều, khi đó anh Thăng đang làm ở TP.HCM. Anh Thăng có nhờ tôi xác nhận. Nội dung xác nhận này không đúng với thực tế, vì trước đó không có họp.

Về hiệu quả góp vốn tại Oceanbank, theo những báo cáo tôi được biết thì Oceanbank vẫn hoạt động tốt, hiệu quả, có nhận được khoảng hơn 200 tỷ đồng cổ tức".

Vấn đề mất vốn, theo ông Hùng nguyên nhân rất rộng nhưng chủ yếu là nguyên tắc quản trị, lãnh đạo của ban điều hành Ngân hàng.

Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục