Nguyên Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến mong xem xét khách quan vì không vụ lợi

(ĐTCK) Trưa 21/5, nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Văn Hiến (cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng) thừa nhận vụ án xảy ra tại Quân chủng Hải quân là "rất đau xót". Bị cáo nhận thấy có phần lỗi do chưa sát sao trong công việc.
Bị cáo Nguyễn Văn Hiến Bị cáo Nguyễn Văn Hiến

Cựu Thứ trưởng nói rằng: vì điều kiện công việc, tôi thực thi trách nhiệm chưa sát sao. Bản luận tội của đại diện VKS nêu tôi không có động cơ cá nhân, không vụ lợi, mong HĐXX xem xét tội phạm một cách khách quan, toàn diện, đưa ra bản án thấu tình, đạt lý.

Hôm nay có mặt tại tòa còn có các cấp dưới của tôi, tôi rất đau xót. Các cấp dưới của tôi có hành vi vi phạm nhưng không có động cơ cá nhân, mong HĐXX xem xét giảm tội nhẹ nhất có thể cho các bị cáo là cấp dưới của tôi.

Thuộc cấp của ông Hiến, bị cáo Bùi Như Thiềm (cựu Trưởng phòng Kinh tế, Quân chủng Hải quân) trong lời nói sau cùng bày tỏ sự xấu hổ và lấy làm tiếc khi mình là một trong 5 sĩ quan cao cấp có mặt tại toà. Ông xin gửi lời xin lỗi tới "lãnh đạo, chiến sĩ, quân nhân viên, người lao động trong Quân chủng".

Bị cáo Bùi Văn Nga (cựu Giám đốc Công ty Hải Thành, Quân chủng Hải quân) nói đã thành khẩn khai báo. Ông bị bệnh nặng, không biết sống chết ra sao nên xin xem xét hình phạt nhân văn, có tình, hợp lý.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ (Út "Trọc", cựu thượng tá, cựu Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) thì "xin HĐXX công tâm xem xét". Bị cáo Vũ Thị Hoan, Phạm Văn Diệt xin được hưởng khoan hồng.

Riêng bị cáo Trần Trọng Tuấn (cựu Phó giám đốc Công ty Hải Thành) khẳng định sau 37 năm công tác trong quân đội luôn chấp hành tốt điều lệnh, công việc cấp trên giao. "Tôi luôn khai báo thành khẩn, đúng sự thật. Tôi không có tội, mong HĐXX xem xét tránh oan sai cho tôi", ông nói.

Các khu đất số 2, số 7-9, số 9-11 đường Tôn Đức Thắng (TP.HCM) có nguồn gốc là đất quốc phòng, thuộc quyền quản lý của Quân chủng Hải quân. Khi thực hiện chủ trương hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp trên 3 khu đất trên, các bị can đã không làm đúng quy định về quản lý đất đai.

Quá trình thực hiện, các bị cáo đã ký các văn bản hoặc tham mưu để Thủ trưởng Bộ Tư lệnh ký các văn bản, làm các thủ tục không đúng quy định của pháp luật, Bộ Quốc phòng về quản lý đất đai trong triển khai thực hiện khai thác 3 khu đất làm kinh tế; xin ghi thu, ghi chi tiền chuyển mục đích sử dụng đất không đúng theo quy định.

Hậu quả làm Quân chủng Hải quân mất quyền quản lý, sử dụng 3 khu đất nói trên trong thời gian 49 năm, gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước số tiền hơn 939 tỷ đồng.

Bùi Trang-Đỗ Mến

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục