Nguyên Phó thống đốc Đặng Thanh Bình: “Bản thân bị cáo thấy đã hoàn thành trách nhiệm, kịp thời, cương quyết“

(ĐTCK) Sáng ngày 26/6, phiên tòa xét xử nguyên Phó thống đốc NHNN và các đồng phạm tiếp tục đi vào phần xét hỏi. Các bị cáo đều cho rằng, tuy có một số sai sót nhưng đã có báo cáo và đã thực hiện trách nhiệm của mình đối với nhiệm vụ được thống đốc NHNN giao.
Nguyên Phó thống đốc Đặng Thanh Bình: “Bản thân bị cáo thấy đã hoàn thành trách nhiệm, kịp thời, cương quyết“

Nguyên Phó thống đốc NHNN ông Đăng Thanh Bình cho rằng, những sai phạm ở Ngân hàng Đại Tín (TrutsBank) và các cá nhân ở ngân hàng này có liên quan đến việc chấp hành quy định về an toàn hoạt động ngân hàng, tức là chịu trách nhiệm liên quan các đơn vị giám sát, thanh tra, đó là 3 cơ quan bao gồm: Tổ giám sát, NHNN chi nhánh Long An, cơ quan thanh tra giám sát. Sai phạm ở đâu thì chịu trách nhiệm ở đó. Các cơ quan này phải chịu trách nhiệm do cơ quan pháp luật giao phó.

Bị cáo Bình nói, bản thân chỉ chịu trách nhiệm quản lý chung, trừ những trường hợp mà cơ quan thanh tra giám sát có đề xuất cụ thể, xin ý kiến nếu vượt thẩm quyền của cơ quan thanh tra giám sát. Bị cáo Bình vẫn khẳng định, đã hoàn thành hết trách nhiệm trong chỉ đạo cơ quan thanh tra giám sát.

Còn nếu nói về trách nhiệm thực hiện một nhiệm vụ mang tính chất chính trị, thì đây là nhiệm vụ rất lớn trong công cuộc tái cơ cấu ngân hàng thương mại. Liên quan đến hoạt động này, bị cáo cũng nói đã hoàn thành.

Bị cáo Bình cho biết, trong hoạt động của các ngân hàng thương mại có liên quan đến các hoạt động vi phạm kéo dài, có những vấn đề liên quan chủ trương tái cơ cấu. Vấn đề nào vượt thẩm quyền của bị cáo thì bị cáo báo cáo lên, hoặc chỉ đạo cơ quan thanh tra giám sát phải báo cáo ban lãnh đạo NHNN.

Theo bị cáo Bình, tập thể ban lãnh đạo NHNN có trách nhiệm, việc tái cơ cấu không thành công TrustBank thì trách nhiệm thuộc về tập thể Ban lãnh đạo NHNN. Việc để xảy ra sự việc là có trách nhiệm của các đơn vị có nhiệm vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động.

Trong phiên xét hỏi vào chiều ngày 25/6, nguyên Phó thống đốc Đặng Thanh Bình cũng đã phản bác cáo trạng. Bị cáo cho rằng, phần cáo trạng truy tố mình không đúng.

Về việc tái cơ cấu ngân hàng, bị cáo Bình nêu mình có trách nhiệm trong công tác thanh tra giám sát ngân hàng, giám sát thực hiện tái cơ cấu, trong đó có VNCB (trước đó là TrustBank).

Bị cáo Bình cho biết, Quyết định 12 là quyết định giám sát các ngân hàng yếu kém, thực hiện chủ trương tái cơ cấu hệ thống ngân hàng. Theo bị cáo Bình, thời điểm đó, nhiệm vụ tái cơ cấu là cấp bách. Quyết định này liên quan đến giám sát ngân hàng yếu kém, đảm bảo an toàn hệ thống nên thuộc lĩnh vực phục trách của bị cáo.

Cựu Phó thống đốc giải thích về căn cứ để NHNN ban hành quyết định số 12: "Đây là quyết định về giám sát các ngân hàng có nhiều yếu kém và có nguy cơ thua lỗ. Thực tế, Quyết định 12 là thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác tái cơ cấu một số ngân hàng yếu kém (khi đó có 9 ngân hàng thì có 3 ngân hàng được sáp nhập) còn lại 6 ngân hàng.

Việc giám sát ngân hàng yếu kém này để tránh nguy cơ đổ vỡ. Đây là quyết định liên quan đến công tác giám sát, là quyết định đến công tác đảm bảo an toàn thanh tra giám sát ngân hàng. Thuộc lĩnh vực phụ trách của bị cáo".

Trả lời câu hỏi của chủ tọa, trong quá trình phụ trách, khi thực hiện nhiệm vụ, bị cáo có nhận được báo cáo của Thanh tra giám sát gửi đến không, bị cáo Bình đọc rõ nội dung Quyết định 12 liên quan đến trách nhiệm báo cáo của Tổ giám sát.

Theo đó, Thống đốc, Phó thống đốc chỉ xử lý những vấn đề mà Văn phòng NHNN trình. Các vấn đề khác như tờ trình của Thanh tra giám sát NHNN, các báo cáo của các văn phòng đại diện, các chi nhánh NHNN... do cơ quan tham mưu xử lý. Sau đó, cơ quan tham mưu mới có báo cáo đề xuất trình lãnh đạo NHNN.

Như vậy, theo trình bày của bị cáo Bình, các báo cáo trình đều đến cơ quan Thanh tra giám sát NHNN, qua tham mưu rồi mới tới bị cáo.

Trả lời HĐXX trong phiên xét hỏi sáng nay về vai trò Cơ quan Thanh tra giám sát xung quanh vụ án này, đại diện cho cơ quan này trả lời rằng, cơ quan sẽ nhận báo cáo của Tổ thanh tra giám sát sau đó báo cáo lên NHNN.

Trước câu hỏi có khi nào Cơ quan thanh tra giám sát tham mưu cho NHNN giải quyết các vấn đề của Tổ giám sát báo cáo lên không? Đại diện Cơ quan thanh tra giám sát cho biết, có một công văn  đề xuất chỉ đạo giám sát đối với VNCB.

HĐXX hỏi, vậy Cơ quan thanh tra giám sát có đề xuất thu hồi khoản tiền nào ở VNCB? Vị đại diện trên nói có và kể ra một số khoản tiền như core banking, khoản cho thuê nhà ở Tô Hiến Thành..., yêu cầu VNCB phải thu hồi sai phạm trước 30/9/2013.

Tuy nhiên, khi HĐXX hỏi vị đại diện Cơ quan thanh tra giám sát đến nay các khoản tiền đó đã thu hồi được chưa, thì vị đại diện trên cho biết, sẽ xin ý kiến trả lời sau.

Đối với vai trò của NHNN Chi nhánh Long An và Tổ giám sát, đại diện NHNN cho biết, Chi nhánh Long An hoạt động theo quy định của NHNN về các chi nhánh.

Trong phiên tòa sáng nay, Viện kiểm sát đề nghị triệu tập ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chánh thanh tra Cơ quan giám sát NHNN đến tòa để làm rõ các vấn đề.

Theo cáo trạng, tại Cơ quan điều tra, ông Đặng Thanh Bình không nhận trách nhiệm đối với hành vi vi phạm của mình, nhưng thừa nhận Văn bản số 652 ngày 6/9/2012 về việc chấp thuận chủ trương cho nhóm cổ đông mới tham gia tái cơ cấu Trustbank là trên cơ sở Thông báo số 1350 ngày 31/8/2012 của Văn phòng Chính phủ và nội dung Tờ trình số 1024 của Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN.

Vi Nguyễn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục