Mở lại phiên xử Vinasun kiện Grab: Báo cáo của Rồng Việt, Bản Việt, MBS được viện dẫn

(ĐTCK) Sáng nay, ngày 22/11, TAND TP.HCM mở phiên xét xử lần thứ 5 của phiên toà sơ thẩm vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH Grab (Grab).
Ông Nguyễn Văn Phương đại diện Grab tại phiên tòa Ông Nguyễn Văn Phương đại diện Grab tại phiên tòa

Tại phiên tòa sáng 22/11, Grab nộp giấy ủy quyền bổ sung thêm 2 người đại diện pháp luật là bà Lê Thị Minh Hằng và ông Nguyễn Văn Phương.

Hội đồng xét xử cho biết, trong suốt gần 1 tháng tạm ngừng phiên tòa, HĐXX yêu cầu Công ty Giám định Cửu Long giải thích căn cứ nào để cho rằng cổ phiếu VNS giảm giá thị trường là do Grab gây ra. Kết quả giám định thiệt hại của Vinasun là vấn đề gây tranh cãi giữa hai bên.

Kết luận của Cửu Long cho thấy, vào ngày 31/12/2015 (tức khi Đề án thí điểm Grab Car chưa có hiệu lực), điểm số của VN-Index là 579,03 điểm, giá của cổ phiếu Vinasun (VNS) là 30.400 đồng/cổ phiếu. Đến ngày 30/6/2017, VN-Index đạt 776,47 điểm, tăng 34%, nhưng giá cổ phiếu của Vinasun đi theo chiều hướng ngược lại, chỉ còn 21.900 đồng, giảm 28% so với thời điểm cuối năm 2015.

Theo đó, báo cáo của 3 công ty chứng khoán là Rồng Việt, Bản Việt và MBS đều chỉ ra nguyên nhân khiến kết quả hoạt động kinh doanh và giá cổ phiếu của Vinasun bị sụt giảm là do sự cạnh tranh gay gắt từ hoạt động của Grab và Uber.

Từ đó, Cửu Long kết luận, yếu tố tác động tiêu cực duy nhất tới cổ phiếu  Vinasun từ đầu năm 2016 đến 30/6/2017 là sự xuất hiện của Uber, Grab cùng chiến lược giá rẻ, khuyến mại cho khách hàng, hỗ trợ tài xế gây áp lực lên thị phần, lợi nhuận của Vinasun.

Tuy nhiên, Grab không đồng tình kết quả giám định. Đại diện Grab, ông Nguyễn Văn Phương cho rằng, báo cáo phân tích của các công ty chứng khoán là chưa đủ sự chính xác và không chịu trách nhiệm với báo cáo này. Cửu Long thì không dẫn chiếu được nguồn thông tin có được các chỉ số của VN-Index.

Thứ hai, việc xác định nguyên nhân duy nhất làm giảm giá cổ phiếu của VNS, thì tại thời điểm đó các công ty chứng khoán chỉ nhận định và suy đoán.

Thứ ba, không một công ty chứng khoán nào cho rằng nguyên nhân duy nhất làm giảm giá cổ phiếu là do Grab.

Phản bác lại ý kiến của phía bị đơn, đại diện Vinasun, ông Trường Đình Quý cho biết, báo cáo của các công ty chứng khoán chỉ là 1 cơ sở trong rất nhiều cơ sở để nói về thiệt hại của Vinasun.

Thêm vào đó, báo cáo phân tích của các công ty chứng khoán là những dự đoán có căn cứ thông qua những phân tích về mặt kỹ thuật, những báo cáo đã phát hành là dành cho các nhà đầu tư và thực sự dự đoán của họ đã được kiểm chứng qua thực tiễn, diễn ra đúng như vậy.

“Việc giảm giá cổ phiếu, đầu tiên là thiệt hại đến doanh nghiệp, sau là thiệt hại đến cổ đông của công ty”, ông Quý nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Grab phản bác và cho rằng, giá cổ phiếu giảm không ảnh hưởng đến tài sản của doanh nghiệp.

Trước phản bác này của Grab, đại diện Viện Kiểm sát hỏi ông Jerry Lim, Giám đốc Grab tại Việt Nam: “Giảm giá thị trường của cổ phiếu không ảnh hưởng đến doanh nghiệp mà chỉ ảnh hưởng đến cổ đông đúng không?”.

Ông Jerry Lim trả lời: “Đúng”. Đại diện Viện Kiểm sát: “Vậy cổ phiếu lên xuống ai là người thiệt?”

Đại diện Grab được ủy quyền là ông Phương trả lời: “Giá trị cổ phiếu lên xuống không ảnh hưởng đến giá trị vô hình và hữu hình của doanh nghiệp”.

Đại diện Viện Kiểm sát: “Giá cổ phiếu, lợi nhuận giảm trong thời gian dài thì uy tín có giảm không? Nhà đầu tư có bị thiệt hại không và nếu chưa đầu tư thì có lựa chọn đầu tư một cổ phiếu như thế không"?

Ông Phương trả lời: “Có thể ảnh hưởng tới nhà đầu tư, tuy nhiên có thể có lợi cho nhà đầu tư, vì lợi nhuận giảm vẫn có thể chia cổ tức cao, tùy thuộc vào quyết định của doanh nghiệp. Còn nếu là nhà đầu tư mới, thì họ có thể đầu tư vào tiềm năng của công ty dù công ty có giảm uy tín và lợi nhuận”.

Truy nhiên, đại diện nguyên đơn, ông Trần Anh Minh cho rằng: “Bị đơn nói rằng giá cổ phiếu giảm không ảnh hưởng đến doanh nghiệp chắc do họ không niêm yết trên thị trường chứng khoán và không hiểu cách xác định giá trị của doanh nghiệp niêm yết”.

HĐXX hỏi Grab muốn giải quyết như thế nào khi liên tục bày tỏ sự thất vọng trên truyền thông, ông Jerry Lim trả lời: “Chúng tôi muốn Tòa đình chỉ vụ kiện này. Nếu Tòa không đình chỉ được, thì chúng tôi vẫn không chấp nhận bất kỳ một khiếu nại nào, vì không có đủ bằng chứng chứng minh được thiệt hại của Vinasun là do Grab".

Phiên tòa xét xử lần thứ 5 sẽ tiếp tục được diễn ra vào 14h ngày 23/11 tại TAND TP.HCM, 131 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, TP.HCM.

Thu Hương

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục