Mất tiền tỷ cho nhà thầu rởm

(ĐTCK) Doanh nghiệp đã chi tiền tỷ để được thi công gói thầu san lấp mặt bằng dự án Khu liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn, nhưng bên mời chào hóa ra là nhà thầu rởm.

Sáng 13/12, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử vụ án Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản liên quan đến gói thầu thi công san lấp mặt bằng dự án Khu liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa).

Được biết, Công ty cổ phần Xây dựng hạ tầng kỹ thuật Gia Lộc có trụ sở tại Thanh Hóa, được thành lập từ năm 2003, đăng ký vốn điều lệ 120 tỷ đồng, do Nguyễn Gia Tự (SN 1953 quê phường Đông Thọ, TP. Thanh Hóa) làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc và Thiều Thị Bản (SN 1956, ở phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) là phó giám đốc.

Khi thực hiện Dự án Khu liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn, Ban quản lý Dự án ký hợp đồng san lấp mặt bằng giai đoạn 1 và giai đoạn 2 dự án với Tổng công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC). Năm 2009, chi nhánh PVC Hà Nội ký hợp thuê thiết bị thi công với Công ty Gia Lộc để thực hiện gói thầu.

Dù không không được thi công san lấp mặt bằng Dự án khu liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn, nhưng Thiều Thị Bản nói cho ông Đỗ Danh Khánh, Giám đốc CTCP Xuất nhập khẩu thương mại Thịnh An biết là Công ty Gia Lộc được nhận thầu san lấp mặt bằng dự án Khu liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn giai đoạn 2. Nếu Công ty Thịnh An muốn hợp tác liên doanh thì Công ty Gia Lộc sẽ ký hợp đồng để làm cùng với điều kiện Công ty Thịnh An phải nộp tiền bảo lãnh 1 tỷ đồng.

Sau đó, hai bên đồng ý và ký hợp đồng với nội dung liên danh san lấp mặt bằng Dự án Khu liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn giai đoạn 2, từ cốt +3.5m đến +6.1m và cam kết sẽ được ký kết hợp đồng chính thức liên doanh nhận thầu.

Do không có chức năng san lấp mặt bằng, nhưng muốn hưởng lợi 2% giá trị hợp đồng, Công ty Thịnh An đã ký tiếp hợp đồng hợp tác thi công với Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Toàn Đức với nội dung san lấp mặt bằng giai đoạn 2 của dự án với khối lượng thi công là 1 triệu m3, giá trị hợp đồng tạm tính là 80 tỷ đồng. Công ty Toàn Đức đã nộp cho Công ty Thịnh An 1 tỷ đồng tiền bảo lãnh.

Tuy nhiên, Công ty Gia Lộc không được nhận thầu dự án, nên các hợp đồng hợp tác và liên danh đều không được thực hiện.

Tại cơ quan điều tra, ông Đỗ Danh Khánh khai, trước khi ký hợp đồng, Bản và Tự khẳng định, Công ty sẽ được thi công công trình. Sau khi đi thực địa, ông tin tưởng nên ký hợp đồng và đã đưa cho Thiều Thị Bản 3 tỷ đồng, gồm 1,5 tỷ đồng chuyển khoản cho Thiều Thị Bản và 1,5 tỷ đồng tiền chi phí cho Công ty Gia Lộc để được thi công công trình và không có phiếu thu.

Tại phiên tòa, Thiều Thị Bản khai chỉ nhận gần 1,5 tỷ đồng, chuyển vào tài khoản của bị cáo. Có 50 triệu đồng, bị cáo đã trả lại cho ông Khánh nhưng không có giấy tờ chứng minh. Riêng việc ông Khánh khai đưa 3 tỷ đồng là không đúng.

Cơ quan điều tra xác định, Thiều Thị Bản đã nộp 1,5 tỷ đồng về Công ty Gia Lộc, sau đó bị cáo Ngô Gia Tự rút tiền bằng 4 phiếu chi không số. Số tiền này bị cáo Nguyễn Gia Tự khai đã chuyển số tiền trên cho Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Thương mại Nam Việt. Nhưng dự án không khả thi, nên Công ty Gia Lộc không tham gia. Tuy nhiên, khi nhận lại số tiền trên, Ngô Gia Tự không trả lại Công ty mà sử dụng vào mục đích cá nhân.

Được biết, do không đòi được tiền, ông Đỗ Danh Khánh đã bắt giữ trái phép con trai của Thiều Thị Bản. Vụ án này đã được đưa ra xét xử nhưng sau đó bị kháng nghị và hủy án theo thủ tục giám đốc thẩm.

Để làm rõ nội dung vụ án cũng như mâu thuẫn lời khai của Thiều Thị Bản và ông Đỗ Danh Khánh, Tòa án tạm nghỉ phiên tòa chờ triệu tập ông Khánh đối chất với bị cáo Bản.

Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục