Mất chứng minh thư, người đàn ông tại Quảng Ninh tá hỏa vì bị đòi hàng trăm triệu đồng

(ĐTCK) Cuối năm 2016, ông N. (Quảng Ninh) nhận được dồn dập những cuộc gọi của người lạ. Họ nói rằng chuyển tiền vào tài khoản của ông để nhờ giúp thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ nhưng khi chuyển tiền thì không liên lạc được.

Tá hỏa vì không thực hiện việc làm trên, ông N. đã gửi đơn đến cơ quan điều tra nhờ xác minh.

Qua xác minh, cơ quan điều tra xác định, Đào Văn Đạt (SN 1992, ở huyện Tiên Du, Bắc Ninh) đã dùng chứng minh thư nhân dân của ông N. để mở các tài khoản tại nhiều ngân hàng, mạo danh ông N. chiếm đoạt tiền của nhiều người.

Trước đó, khoảng tháng 5/2015, do cần tiền chi tiêu, Đạt giả danh giảng viên Trường Đại học Hà Nội, loan báo trên internet có thể “chạy” các loại chứng chỉ tiếng Anh như TOEFL, IELTS, TOEIC… mà không phải thi hoặc nếu thi sẽ đảm bảo đỗ.

Thời gian đó, Đạt gặp ông N. và biết ông N. có nguyện vọng thi chứng chỉ tiếng Anh B2 châu Âu. Đạt nhận của ông N. 6 triệu đồng cùng chứng minh thư nhân dân để làm thủ tục ôn thi. Không thực hiện như cam kết, Đạt cầm luôn chứng minh thư nhân dân bản chính và chiếm đoạt tiền của ông N.

Có chứng minh thư nhân dân, Đạt liên hệ với người quen làm việc trong ngân hàng để mở các tài khoản ATM đứng tên ông N. Sau khi mở tài khoản ngân hàng, khi có người liên hệ "chạy" chứng chỉ ngoại ngữ, Đạt nói mình đang ở nước ngoài và giới thiệu ông N. giải quyết. Thực chất, Đạt đóng vai ông N. trao đổi, liên hệ và thỏa thuận với khách hàng. Khi giao dịch, Đạt còn khoe mình đang công tác tại Thành ủy Móng Cái.

Từ tháng 3/2015 đến tháng 9/2016, Đào Văn Đạt đã chiếm đoạt tiền của 16 người với tổng số tiền gần 189 triệu đồng; trong đó, người ít nhất là 5 triệu đồng, người nhiều nhất là 20 triệu đồng.

Đối với những cán bộ ngân hàng đã mở thẻ cho Đạt, cơ quan điều tra xác định họ vi phạm quy định của ngân hàng. Tuy nhiên, những người này không biết mục đích Đạt mở tài khoản để lừa đảo, không tham gia cùng Đạt và không được hưởng lợi từ hành vi lừa đảo của Đạt. Do đó, cơ quan điều tra không đề cập xử lý.

Ngày 14/6, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử Đào Văn Đạt về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản với khung hình phạt cao nhất là 7 năm tù. Song do vắng mặt bị hại nên phiên tòa phải tạm hoãn.

Hà Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục