Lĩnh án 12 tháng tù vì vận chuyển gần 60 kg ngà voi xuyên lục địa

(ĐTCK) Ngày 4/5, TAND TP. Hà Nội tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Luật (SN 1987, trú tại xã Tân Liên, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) mức án 12 tháng tù về tội Vận chuyển hàng cấm.
Bị cáo tại tòa Bị cáo tại tòa

Theo cáo trạng, khoảng năm 2012, Luật đi xuất khẩu lao động tại nước Cộng hòa Angola, làm nghề photocopy thuê tại một cửa hàng ở thành phố Luanda (thủ đô nước cộng hòa Angola).

Tại đây, Luật quen biết với một người Việt Nam tên Quang (quê ở Bắc Giang) thường xuyên đến đây để photo tài liệu. Ngày 10/8/2015, Quang gọi điện, đề nghị Luật chuyển cho Quang ngà voi về Việt Nam, đến sân bay sẽ có người của Quang đến nhận. Người đàn ông này còn hứa sẽ trả công cho Luật 200 USD và Luật đã đồng ý.

Ngày hôm sau, một đối tượng người Angola đến đón Luật đưa ra sân bay, làm thủ tục gửi hàng và đưa cho Luật 200 USD cộng với vé máy bay cùng 2 vali hành lý bên trong có chứa ngà voi  (tổng trọng lượng gần 60kg) để vận chuyển về Việt Nam.

Đến trưa 12/8/2015, Luật nhập cảnh vào Việt Nam. Theo chỉ đạo của Quang, Luật đã không làm thủ tục khai báo với Hải quan số ngà voi vận chuyển thuê trên. Còn hành lý sẽ có người khác ra nhận. Tuy nhiên, vụ việc bị cơ quan chức năng phát hiện và thu giữ.

Biết chuyện, Luật lập tức bỏ trốn đến ngày 22/12/2016 thì ra đầu thú.

Đối với đối tượng tên Quang và người đàn ông Angola là người thuê Luật vận chuyển số ngà voi trên về Việt Nam, do chưa xác định được lai lịch, địa chỉ nên cơ quan điều tra đã quyết định tách hồ sơ để tiếp tục điều tra xử lý sau.

H.Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục