Lắt léo vụ lừa bán 1m “đất ảo” tại Sóc Sơn, 8 năm chưa có hồi kết

(ĐTCK) Bị tố cáo về hành vi bán "đất ảo", Phương đã tự nguyện trả lại gấp đôi số tiền cầm. Nhưng khi ra tòa, bị cáo bất ngờ chối tội và đòi lại tiền.

Vụ việc xảy ra cách đây 8 năm và qua 2 lần xét xử nhưng chưa có hồi kết.

Theo cáo trạng, năm 2004, Lê Văn Phương (SN 1969, ở huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội, cán bộ thôn) được giao san lấp mặt bằng đất giãn dân tại khu bờ hồ, thôn Phù Mã, Phù Linh. Phương được các hộ gia đình ủy quyền sắp xếp vị trí các mảnh đất cho từng hộ sau khi đã có mặt bằng chung.

Do có nhu cầu mở rộng đường đi vào trang trại, năm 2008, chị Nguyễn Thị Kiểm mua 1m đất (chiều dài 40m) của Phương. Khi mua, Phương nói đó đất của Phương nhưng chưa có giấy tờ. Tin tưởng chị Kiểm đồng ý mua và chuyển trước 100 triệu đồng.

Sau đó, chị Kiểm xây tường ngăn thì bị nhiều người ngăn cản. Lúc này, chị mới biết không phải đất của Phương. Năm 2010, chị Kiểm phải đi tù. Sau khi ra tù, chị Kiểm gặp Phương đòi tiền. Khi đó, Phương đã viết 2 giấy cam kết hẹn trả tiền nhưng thất tín nên chị trình báo cơ quan điều tra.

Trước lời tố cáo, Phương trình bày nguồn gốc đất trên là do Phương hoán đổi đất với ông Nguyễn Văn Tâm và sau đó chuyển nhượng cho chị Kiểm. Bị cáo không nhận đã cầm 100 triệu đồng. Lý do là vì sau khi bán đất, ông Tâm không đồng ý đổi đất.

Bị cáo khai, giữa ông Tâm và chị Kiểm có mâu thuẫn với nhau nên bị cáo đã đến gặp chị Kiểm yêu cầu hủy giấy chuyển nhượng 1m đất. Sau đó, do anh trai chị Kiểm có nhu cầu nên bị cáo bán lại diện tích đất này và nhận 100 triệu đồng. Tuy nhiên đối chất lời khai này, anh trai Kiểm khẳng định chưa giao tiền cho Phương.

Tại cơ quan điều tra, bị cáo tự nguyện trả 200 triệu đồng nhưng tại tòa bị cáo không đồng ý bồi thường số tiền trên và đề nghị đòi lại.

Qua xác minh, Lê Văn Phương không có đất ở khu vực bờ hồ. Diện tích 1m đất mà Phương bán cho chị Kiểm thuộc sở hữu của ông Tâm. Tại tòa sơ thẩm, bị cáo khai nhận việc bán đất được sự đồng ý hoán đổi của chủ đất nhưng sự thỏa thuận chỉ bằng  miệng, không có văn bản. Quá trình điều tra, ông Tâm không thừa nhận sự hoán đổi đất.

Năm 2015, cấp sơ thẩm xử phạt Phương mức án 2 năm tù. Bị cáo kháng cáo kêu oan. Mới đây, TAND TP Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Song sau 1 ngày xét xử, nhận thấy vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, HĐXX đã tạm dừng phiên tòa.

H.Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục