Lại xét xử thêm 1 vụ lừa xin việc trong ngành sư phạm và y tế

(ĐTCK) Vẫn có nhiều người nhẹ dạ, tin vào lời quảng cáo quen biết rộng, nhiều mối quan hệ xin được đi học, đi làm ở chỗ tốt, đã chi ra hàng trăm triệu đồng...
 
Các bị cáo tại phiên tòa Các bị cáo tại phiên tòa

Mặc dù không có khả năng xin việc nhưng để có tiền chi tiêu cá nhân, hai bị cáo Trần Thanh Vĩnh, Trần Thị Lan Anh đã dùng thủ đoạn gian dối tự giới thiệu bản thân quen nhiều người có khả năng xin vào làm việc tại các cơ quan, đơn vị trong ngành sư phạm và y tế.

Trong khoảng thời gian từ tháng 6/2016 đến tháng 12/2016, Trần Thị Lan Anh đã nhận tiền của một số người và hứa hẹn chạy việc cho con em họ.

Sau khi nhận tiền, các bị cáo không làm gì để xin việc mà chiếm đoạt số tiền của các bị hại giao để sử dụng, chi tiêu cá nhân hết.

Cụ thể, Trần Thanh Vĩnh tự giới thiệu với chị Nguyễn Thị Lộc (trú tại Mê Linh, Hà Nội) là bản thân có quan hệ rộng, có thể xin việc. Chị Lộc đã nhờ bị cáo xin cho em họ vào làm ở trường cấp 2 huyện Phù Ninh, Phú Thọ.

Bị cáo Vĩnh yêu cầu chi 250 triệu đồng, đặt cọc trước 75 triệu đồng và hứa đến tháng 9/2016 sẽ có quyết định tiếp nhận công tác. Chị Lộc còn nộp thêm 25 triệu đồng cho Vĩnh nhưng Vĩnh không thực hiện hứa hẹn xin việc. Khi chị Lộc đòi tiền, bị cáo Vĩnh mới trả lại được 38 triệu đồng.

Sau này, thông qua chị Lộc, bị cáo Vĩnh quen với Trần Thị Lan Anh.

Bị cáo Trần Thị Lan Anh “quảng cáo” có 2 xuất đi làm ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Hưng Yên và Bệnh viện sản nhi tỉnh Hưng Yên cho một số người.

Chị Trần Thị Xuân (trú tại Tiên Lữ, Hưng Yên) đã nhờ Lan Anh xin việc cho người nhà vào làm ở 2 bệnh viện nói trên.

Bị cáo Lan Anh đòi chi phí 400 triệu đồng một trường hợp, đặt cọc trước 530 triệu đồng cho 2 suất đi làm. Gia đình chị Xuân đã giao đủ 530 triệu đồng tiền cọc.

Sau khi nhận tiền, bị cáo Lan Anh đã đưa cho bị cáo Trần Thanh Vĩnh số tiền 375 triệu đồng, giữ lại 155 triệu đồng.

Thấy Lan Anh không xin được việc cho người nhà, chị Xuân đòi lại tiền. Khi đó, bị cáo thỏa thuận bán xe ô tô Huyndai i10 cho chị Xuân với giá 340 triệu đồng để trừ nợ. Xe này vốn thế chấp tại VPBank, bị cáo hứa sẽ trả gốc và lãi hàng tháng đến khi hết nợ xóa thế chấp sẽ bàn giao đăng ký xe làm thủ tục chuyển nhượng.

Thực tế, bị cáo không thực hiện thỏa thuận này.

Ngoài ra, anh Hoàng Văn Công (trú tại Tiên Lữ, Hưng Yên) cũng đưa cho nhóm bị cáo số tiền đặt cọc 200 triệu đồng để xin việc cho con gái vào làm tại Bệnh viện đa khoa Hưng Yên. 

Với hành vi trên, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Trần Thanh Vĩnh 10 năm tù giam, bị cáo Trần Thị Lan Anh mức án 7 năm tù giam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục