Hơn 500 người thiệt hại 145 tỷ đồng vì rót vốn vào các dự án của 5F Capital

(ĐTCK) Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Lâm Hữu Sơn (SN 1975, ở quận Tân Bình, TP.HCM) và 4 can khác trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua việc kêu gọi đầu tư với lãi suất cao.
Các bị cáo tại phiên tòa tháng 3/2018 Các bị cáo tại phiên tòa tháng 3/2018

Theo đó, Lâm Hữu Sơn và Phan Văn Cường (tên gọi khác Phan Tuấn Anh) là cổ đông sáng lập đồng thời là Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc CTCP Xây dựng địa ốc King.

Sau khi thành lập, bị can Sơn, bị can Cường cùng các thành viên HĐQT khác của công ty thống nhất in ấn catalogue giới thiệu, quảng bá về công ty là đối tác chiến lược của những nhà môi giới quốc tế cung cấp dịch vụ đầu tư tài chính hàng đầu như quỹ CM Group, Công ty FBS Markets Inc…

Công ty cũng sở hữu các dự án “khủng” như dự án chung cư cao cấp Hòa Bình Green City, dự án Nhà máy chế biến khí hiếm tại Bắc Ninh, chuỗi nhà hàng quán cà phê, bar thương hiệu Bar of King, khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Venus Cát Bà…

Thực tế, các dự án này không có thật hoặc nếu có cũng không liên quan gì đến Công ty Địa ốc King, nhưng được Lâm Hữu Sơn đưa ra để thu hút khách hàng góp vốn với lợi nhuận rất cao từ 36%/năm (thời hạn 3 tháng) đến 45,6%/năm (thời hạn 12 tháng). Với nhân viên, Lâm Hữu Sơn quy định chế độ thưởng hoa hồng hấp dẫn theo số tiền khách hàng cho vay.

Tổng cộng, từ tháng 4-11/2014, Địa ốc King đã huy động vốn của 140 khách hàng thông qua các hợp đồng vay vốn, góp vốn với số tiền 42 tỷ đồng.

Sau khi Công ty Địa ốc King dừng hoạt động. Lâm Hữu Sơn thành lập pháp nhân mới là Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư 5F Capital có vốn điều lệ 377 tỷ đồng. Công ty 5F Capital quảng bá có tới 14 dự án kinh doanh rất hiệu quả và đưa ra gói đầu tư hấp dẫn với lợi nhuận cao nhất lên tới 72%/năm.

Nếu ai giới thiệu khách hàng góp vốn được hưởng hoa hồng từ 35-50% lợi nhuận/tháng của người vào sau. Công ty còn đưa ra các chương trình khuyến mãi như trả trước 3 tháng lợi nhuận; tặng chuyến du lịch Thái Lan; tặng chỉ vàng, Ipad, Iphone…

Trong vòng 2 năm (từ cuối tháng 7/2015 đến 5/2016), công ty này đã ký 947 hợp đồng hợp tác đầu tư hoặc hợp đồng góp vốn với 568 nhà đầu tư số tiền 173,4 tỷ đồng (thực thu là 153 tỷ đồng). Số tiền huy động được, các đối tượng sử dụng chi trả lãi, thưởng, chi phí công ty, đầu tư…

Kết quả điều tra xác định, trong 14 dự án của Công ty 5F có 3 dự án “ma”, còn lại là có thật. Có dự án công ty mới đặt cọc tiền thuê, có dự án làm ăn thua lỗ hoặc thu lợi nhuận rất thấp, phần lớn dự án chưa được thực hiện.

Do đó, khi đến hạn thanh toán các hợp đồng góp vốn, hợp tác đầu tư, công ty không có khả năng hoàn trả cho khách hàng.

Cơ quan điều tra xác định, chỉ có một số ít nhà đầu tư thu hồi được vốn, còn 514 nhà đầu tư với gần 147 tỷ đồng góp vốn tại Công ty 5F.

Được biết, ngày 28/3/2018, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án. Phiên tòa bị hoãn để điều tra bổ sung, nhập hành vi của đối tượng Phan Văn Cường (nguyên Tổng giám đốc Công ty King) để xử lý trong vụ án này.

Sau khi điều tra bổ sung, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ban hành bản cáo trạng mới, truy tố Lâm Hữu Sơn, Phan Văn Cường và 2 bị can khác theo tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, khung hình phạt 12 – 20 năm tù giam hoặc chung thân.

Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục