Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn xin vắng mặt phiên tòa xử 2 cựu lãnh đạo Vietsovpetro

(ĐTCK) Cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank Hà Văn Thắm và nguyên Tổng giám đốc Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn đã có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa xét xử vụ lạm dụng chức vụ, quyền hạn tại Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro).

Ngày 21/3 tới đây, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đưa ra xét xử vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro - VSP).

Hội đồng xét xử đã quyết định triệu tập đến Tòa nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) Nguyễn Minh Thu với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Cùng bị triệu tập trong phiên xử lần này còn có: Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn. Hiện 2 người này đang thi hành án trong trại giam và có đơn xin vắng mặt tai phiên tòa.

Đơn xin vắng mặt có nêu những nội dung liên quan đến vụ án đã được họ khai đầy đủ trong hồ sơ vụ án và thể hiện rõ trong các bản án trước, do đó để đảm bảo không bị gián đoạn thời gian thi hành án, cả hai đều xin vắng mặt tại phiên tòa.

Ngoài ra, Hội đồng xét xử đã triệu tập hơn 10 cá nhân là những người làm chứng, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Hai pháp nhân gồm: Liên doanh VSP và Ngân hàng thương mại TNHH Một thành viên Đại Dương (OceanBank) cũng được Tòa mời đại diện đến phiên xử với tư cách là tổ chức có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Được biết, Hội đồng xét xử gồm 5 người: 2 thẩm phán, 3 hội thẩm nhân dân, do thẩm phán Vũ Quang Huy làm chủ tọa. Ngoài ra, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội còn bố trí thêm 2 thẩm phán và 3 hội thẩm nhân dân dự khuyết tại phiên tòa.

Hai kiểm sát viên: Trần Thị Thanh Huyền và Đoàn Trần Thị Trân là đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội tham gia giữ quyền công tố tại phiên tòa.

Có 3 luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi và nghĩa vụ cho 2 bị cáo tại phiên tòa.

Hai bị cáo trong vụ án này gồm: Từ Thành Nghĩa (sinh năm 1962, nguyên Tổng giám đốc VSP), Võ Quang Huy (sinh năm 1961, nguyên Chánh kế toán VSP) bị Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, từ cuối năm 2008, VSP bắt đầu sử dụng dịch vụ mở tài khoản thanh toán và một số hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank). Đến năm 2009, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ tài chính của OceanBank là ngân hàng mà PVN góp 20% vốn điều lệ, VSP phát sinh nhiều hợp đồng gửi tiền có kỳ hạn, thường xuyên duy trì số dư lớn trên tài khoản thanh toán (tiền gửi không kỳ hạn) tại OceanBank Chi nhánh Vũng Tàu.

Theo chủ trương và chỉ đạo của Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị OceanBank) về việc chi trả lãi ngoài tiền huy động vốn cho khách hàng gửi tiền trên toàn hệ thống OceanBank, trong thời gian từ năm 2013 - 2014, Nguyễn Minh Thu (nguyên Tổng giám đốc OceanBank) đã 5 lần nhận tiền từ tài khoản của các cá nhân tại Chi nhánh Vũng Tàu và Chi nhánh TP.HCM do Hội Sở OceanBank chuyển vào để chi tiền ngoài hợp đồng cho Từ Thành Nghĩa, Võ Quang Huy. Trong đó, Võ Quang Huy đã nhận và chiếm đoạt 5,2 tỷ đồng và 130.000 USD; Từ Thành Nghĩa đã nhận và chiếm đoạt 1,5 tỷ đồng và 30.000 USD.

Dự kiến, phiên tòa diễn ra trong 2 ngày.

Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục