Hà Văn Thắm kháng cáo: “Phải đền bù 800 tỷ đồng là bất công”

(ĐTCK) “Hiện nay, số cổ phần của tôi (63%) đã bị mua áp đặt bằng 0, có nghĩa là tôi đã mất 2.500 tỷ đồng. Nếu tôi lại bị tuyên phải đền 800 tỷ đồng cho Oceanbank là quá bất công với tôi”, bị cáo Thắm viết. 
Bị cáo Hà Văn Thắm. Bị cáo Hà Văn Thắm.

Ngày 18/10, TAND TP. Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo bản án sơ thẩm của bị cáo Hà Văn Thắm - nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank.

Trước đó, tại bản án sơ thẩm ngày 29/9, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hà Văn Thắm mức án 19 năm tù tội Cố ý làm trái quy định, 18 năm tù tội Vi phạm quy định cho vay, chung thân tội Tham ô tài sản, 20 năm tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn. Tổng cộng là án Chung thân. Đồng thời buộc bị cáo bồi thường 846 tỷ đồng cho Oceanbank.

Trong bản kháng cáo, lời đầu tiên, bị cáo Thắm xin chấp hành bản án mà tòa sơ thẩm đã tuyên phạt về tội Vi phạm quy định về cho vay và tội Cố ý làm trái quy định.

Tuy nhiên, bị cáo đề nghị TAND Cấp cao xem xét lại mức án và tội danh Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và tội Tham ô tài sản với hành vi đồng phạm giúp sức cho Nguyễn Xuân Sơn.

Trong 9 trang giấy A4, bị cáo Thắm tiếp tục đưa ra các luận điểm, phân tích chứng minh bản thân không biết, không bàn bạc, không đồng ý để bị cáo Sơn chiếm đoạt và tham ô số tiền mà Oceanbank chuyển cho PVN.

“Tôi được giải thích rằng tôi bị kết tội vì đã ra chủ trương chi tiền vượt trần lãi suất cho PVN, bởi vậy ông Sơn mới có cơ hội tham ô và chiếm đoạt. Tuy nhiên, hành vi này của tôi đã bị kết tội cố ý làm trái. Việc ông Sơn tham ô, chiếm đoạt (nếu có) là hành vi phát sinh thêm, có hại cho tôi. Bởi vậy, tôi xin tòa án cấp cao không truy xét tôi thêm 2 tội đồng phạm này”, bị cáo Thắm kêu oan.

Bị cáo viết thêm, trong trường hợp tòa án thấy đủ căn cứ kết tội 2 tội danh trên thì đề nghị tòa xem xét các tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, không được hưởng lợi, thực tế còn bị thiệt hại, hành vi chi tiền vượt trần lãi suất trong bối cảnh thị trường tài chính không ổn định.

Ngoài ra, cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank cũng kiến nghị về phần dân sự. Bị cáo Hà Văn Thắm cho rằng, tòa sơ thẩm tuyên phạt bị cáo phải bồi thường số tiền 800 tỷ đồng thất thoát cho Oceanbank là chưa đúng.

Bị cáo tiếp tục khẳng định: “Các khoản tiền chi chăm sóc khách hàng là hành động “mua cao bán đắt”.

“Hiện nay, số cổ phần của tôi (63%) đã bị mua áp đặt bằng 0, có nghĩa là tôi đã mất 2.500 tỷ đồng. Nếu tôi lại bị tuyên phải đền 800 tỷ đồng cho Oceanbank là quá bất công với tôi”, bị cáo Thắm viết.

Bị cáo cũng cho biết thêm, do bị bắt, cổ phiếu bị niêm phong nên có giá rất thấp (dưới 100 tỷ đồng). Như vậy, bị cáo không có khả năng đền bù thiệt hại. Việc đền bù cũng sẽ dẫn tới các tổ chức cá nhân đang hưởng lợi không trả tiền cho Oceanbank.

Đồng thời, bị cáo cũng kiến nghị làm rõ các phần tiền khác để giảm trừ trách nhiệm dân sự.

Riêng về khoản tiền 69 tỷ đồng Công ty BSC đã thu phí, bị cáo cho rằng, số tiền trên là doanh thu. Công ty BSC đã phải nộp thuế thu nhập và các chi phí hoạt động doanh nghiệp. Việc trưng thu số tiền trên là chưa đúng.

Kết thúc đơn kháng cáo, bị cáo Thắm tha thiết: “Có cơ hội được quay lại với xã hội và gia đình để làm lại cuộc đời và được hưởng chính sách khoan hồng của Nhà nước”.

TAND TP. Hà Nội cho biết, vừa nhận thêm đơn kháng cáo của 9 bị cáo trong vụ án Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị OceanBank) cùng các đồng phạm. Trong đó, có đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Minh Thu (nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank), Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Xây dựng Việt Nam)… Như vậy, đến nay đã có 28 trên tổng số 51 bị cáo trong vụ án này làm đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Đỗ Mến - Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục