Hà Nội: Ham đầu tư tiền ảo, cán bộ xử lý nợ lừa bán nhà chiếm đoạt tiền tỷ lĩnh án hơn 9 năm tù

(ĐTCK) Do cần tiền chi tiêu và đầu tư tiền ảo, cựu cán bộ xử lý nợ đưa ra thông tin gian dối và dẫn dụ người quen đặt tiền mua mảnh đất thuộc diện bán thanh lý để chiếm đoạt tiền tỷ.

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Trần Hồng Quân (SN 1989, trú tại phường Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội) - cựu cán bộ mua bán nợ Công ty TNHH Quản lý tài sản một ngân hàng có trụ sở tại Hà Nội mức 9 năm 6 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị hại trong vụ án là anh Hoàng Anh Tuấn (SN 1974), trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nôi.

Theo cáo trạng, khoảng đầu năm 2017, thông qua mối quan hệ xã hội, anh Hoàng Anh Tuấn quen biết với Quân.

Quân tự giới thiệu đang phụ trách việc mua bán tài sản thế chấp của Ngân hàng trên địa bàn Hà Nội. Năm 2017, Quân giúp anh Tuấn mua được một số tài sản thế chấp (đã quá hạn tín dụng) tại ngân hàng. Những lần giao dịch này, anh Tuấn thực hiện đúng các thủ tục nên rất tin tưởng Quân.

Khoảng đầu năm 2018, do cần tiền để chi tiêu cá nhân và đầu tư tiền ảo, Quân nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của anh Tuấn. Do nắm được thông tin ông Phan Trọng Minh và bà Lữ Thị Vân thế chấp mảnh đất có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Khu đô thị Long Việt (Mê Linh, Hà Nội) để vay ngân hàng tiền.

Khi đó, khoản vay của ông Minh, bà Vân bị đưa vào diện nợ xấu. Tuy nhiên, tài sản thế chấp chưa bị đưa vào diện bán thanh lý để thu hồi nợ. Ông Minh và Vân cũng không có ý định bán thửa đất này.

Dù vậy, Quân đã lợi dụng những thông tin trên để nói dối anh Tuấn là có 1 mảnh đất diện tích khoảng 470 m2, tại Khu đô thị Long Việt là tài sản thế chấp tại ngân hàng đã quá hạn thanh toán, chủ đất cần bán giá 3,2 tỷ đồng và phải trả cho ngân hàng 2,1 tỷ đồng.

Quân photo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của thửa đất trên đưa cho anh Tuấn và trực tiếp đưa bị hại đi xem đất tại khu đô thị Long Việt. Xem đất và tin tưởng cán bộ ngân hàng, anh Tuấn đã đồng ý mua mảnh đất trên. Để anh Tuấn thêm tin tưởng, Quân còn lập và ký hợp đồng mua bán đất với bị hại.

Do bận công việc không thể trực tiếp đi giao dịch nên sau khi ký hợp đồng mua bán đất, anh Tuấn đã nhờ người thân là bà Nguyễn Thị Kim Vân cùng đi với Quân đến phòng giao dịch Hà Thành để nộp 1 tỷ đồng.

Ngày 8/2/2018, bà Vân tiếp tục đến gặp để nộp thêm 1,1 tỷ đồng nữa vào tài khoản của Quân. Quân chiếm đoạt toàn bộ số tiền 2,1 tỷ của anh Tuấn để chi tiêu, sử dụng cá nhân. Sau đó, bị cáo tự ý nghỉ việc và đến ngày 22/4/2019 thì bị bắt giữ.

Cùng với số tiền trên, theo anh Tuấn, Quân còn nhận 1,1 tỷ đồng vào ngày 8/2/2018 tại một phòng của tòa nhà 18T2 Lê Văn Lương (Thanh Xuân, Hà Nội). Anh Tuấn đã cung cấp cho cơ quan điều tra bản in từ ảnh chụp giấy biên nhận có nội dung Quân lấy thêm 1,1 tỷ đồng để mua đất tại khu đô thị Long Việt. Tuy nhiên, cơ quan tố tụng cho rằng chưa đủ căn cứ để xác định Quân chiếm đoạt số tiền này.

Hiện bị cáo mới khắc phục số tiền 300 triệu đồng. 

Hà Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục