Giám đốc lĩnh 12 năm 6 tháng tù vì chiếm đoạt tiền đặt cọc mua ô tô

(ĐTCK) Công ty đang rơi vào cảnh thua lỗ, không có khả năng thực hiện các hợp đồng kinh tế song Tiến vẫn “chém gió” để đối tác tin tưởng ký hợp đồng và nộp tiền đặt cọc.
Bị cáo tại tòa. Bị cáo tại tòa.

TAND TP. Hà Nội vừa xử phạt bị cáo Đinh Khắc Tiến (SN 1982, ở quận Long Biên, nguyên giám đốc Công ty TNHH Máy và Thiết bị chuyên dụn Atom Việt Nam, Hà Nội) mức án 12 năm 6 tháng tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, năm 2015, Công an quận Long Biên nhận được đơn của anh Lê Văn Hồi (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Phúc Ngân) và anh Nguyễn Mạnh Thắng (chủ nhiệm Hợp tác xã Sản xuất và Thương mại Bảo Lộc) tố cáo Tiến có hành vi lừa đảo.

Cơ quan điều tra làm rõ từ năm 2015, Công ty Atom làm ăn thua lỗ và không có khả năng thực hiện các hợp đồng kinh tế cho các đối tác. Tuy nhiên, Tiến vẫn tư vấn, giới thiệu về các loại xe ô tô với các đối tác với mục đích lấy tiền đặt cọc để chi tiêu, trả nợ cho cá nhân và hoạt động của Công ty Atom.

Cơ quan chức năng xác định, Tiến đã hai lần lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 950 triệu đồng của hai doanh nghiệp trên.

Cụ thể, tháng 4/2015, do có nhu cầu mua xe tải chuyên dụng để kinh doanh nên anh Lê Văn Hồi đã tự tìm hiểu trên mạng internet. Quá trình tìm hiểu, anh Hồi thấy Công ty Atom có bán các loại xe mà công ty anh muốn mua với giá hợp lý. Anh Hồi đã trực tiếp tới gặp Tiến giao dịch và ký 2 hợp đồng với Công ty Atom đặt mua 6 ô tô, đặt cọc 650 triệu đồng với thỏa thuận chậm nhất tháng 6/2015 được nhận xe.

Sau khi ký hợp đồng, Tiến không thực hiện các nội dung cam kết mà sử dụng tiền đặt cọc vào mục đích cá nhân. Đến hạn giao xe, Tiến không thực hiện như cam kết mà ký bản cam kết hẹn 29/6/2015 sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền đặt cọc cho anh Hồi. Tiến còn bàn giao cho đối tác con dấu của công ty mình để làm tin nhưng sau đó bỏ trốn.

Hiện bị cáo đã khắc phục một phần, còn phải bồi thường hơn 800 triệu đồng.

H.Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục