Giảm án cho cựu giám đốc MB24 bán gian hàng ảo thu 631 tỷ đồng

(ĐTCK) Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội vừa đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án MB24. Đây là vụ án sử dụng mạng Internet bán gian hàng ảo, thu được số tiền rất lớn, trên 631 tỷ đồng.
Giảm án cho cựu giám đốc MB24 bán gian hàng ảo thu 631 tỷ đồng

Trước đó, tháng 6/2014, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã đưa vụ án này ra xét xử sơ thẩm. Ba bị cáo, trong đó có người mới chỉ tốt nghiệp cấp 2, có người chưa tốt cấp 3 đã lập hệ thống bán hàng đa cấp với sản phẩm là gian hàng ảo để chiếm đoạt, hưởng lợi cá nhân gần 31 tỷ đồng.

Cụ thể, ba bị can Ngô Văn Huy (SN 1973, trú tại huyện Từ Liêm, Hà Nội), Lê Văn Cường (SN 1975, trú tại huyện Từ Liêm, Hà Nội) và Nguyễn Mạnh Hà (SN 1980, trú tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội) bị truy tố về tội sử dụng mạng, máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Theo tài liệu truy tố, khoảng tháng 5/2011, Nguyễn Tuấn Minh, Ngô Văn Huy và Lê Văn Cường thành lập CTCP Đào tạo mua bán trực tuyến (viết tắt là MB24). Công ty do Minh làm Chủ tịch HĐQT, phụ trách hành chính và kế toán; Huy làm Giám đốc, phụ trách phát triển thị trường; Cường làm Phó giám đốc, phụ trách về truyền thông. Công ty có vốn điều lệ 9,9 tỷ đồng, nhưng trên thực tế chỉ có Huy góp 250 triệu đồng và Cường góp 170 triệu đồng mua trang thiết bị, còn lại là vốn “trên giấy”. 

MB24 không được Cục Thương mại điện tử - Bộ Công thương cấp giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử, nhưng Minh, Huy, Cường và Hà tuyên truyền trên website muaban24.vn là sàn giao dịch thương mại điện tử và tạo ra các gian hàng ảo nhằm chiếm đoạt tiền.

Khi website muaban24.vn mới thành lập, chưa có nhiều hội viên tham gia, các đối tượng đã tự động cho vào hệ thống hơn 17.000 hội viên từ Công ty Tâm mặt trời (trụ sở tại Nguyễn Đình Chiểu, TP. HCM), nhưng không phải nộp tiền, mục đích là để lừa các thành viên khác vào hệ thống MB24.

Nguyễn Mạnh Hà đã tuyên truyền, lôi kéo bán gian hàng ảo trên website muaban24.vn cho người khác, lấy tiền của hội viên sau trả tiền cho hội viên trước, tạo ra một tài khoản để đưa tiền ảo vào hệ thống, rồi rút tiền thật của các hội viên để chiếm đoạt. Thực chất, hoạt động của MB24 là bán gian hàng ảo, lấy tiền của hội viên sau trả hoa hồng cho hội viên trước. Chỉ riêng tại Hà Nội, MB24 đã phát triển được 5 chi nhánh, hạch toán độc lập. Chi nhánh chi trả tiền hoa hồng cho MB24 khi có hội viên mới tham gia.

Trong khoảng thời gian từ tháng 5/2011 đến tháng 7/2012, Minh và đồng phạm đã bán được 121.349 gian hàng ảo, với số tiền trên 631 tỷ đồng, sau đó Minh và động bọn rút tiền chiếm đoạt của các hội viên gần 31 tỷ đồng. Số tiền này được các đối tượng tiêu xài vào việc cá nhân.

Về cách thức vận hành MB24, ai muốn tham gia làm thành viên sẽ phải mua một gian hàng với giá 5,2 triệu đồng, tương ứng với 520 điểm. Thành viên muốn trở thành hội viên sẽ phải chia toàn bộ số điểm đó cho hội viên đào tạo, thực chất là phí đào tạo. Mỗi hội viên giới thiệu người mua gian hàng sẽ được hưởng 1,5 triệu đồng, từ người thứ 2 được thêm 320.000 đồng. Hội viên “VIP” bán được 198 gian hàng thì được hưởng 80 triệu đồng/tháng. Có nhiều gian hàng VIP thì lên cấp VIP lãnh đạo, cấp phó giám đốc toàn quốc, giám đốc toàn quốc. Mỗi cấp lại được hưởng thêm hoa hồng.

Đáng chú ý, tại Chi nhánh Thanh Xuân, Giám đốc chi nhánh Nguyễn Văn Thành được Công ty trả thưởng hoa hồng lên tới 8,2 tỷ đồng trong thời gian từ tháng 6/2011 đến tháng 5/2012. Kiểm tra dữ liệu máy tính cho thấy, MB24 có 3 tài khoản cấp giám đốc toàn quốc, 3 tài khoản cấp phó giám đốc toàn quốc, 25 tài khoản đạt VIP lãnh đạo, 224 tài khoản VIP. Các tài khoản đạt giám đốc, phó giám đốc đều được hưởng hàng tỷ đồng hoa hồng.

Vụ án có 107 bị hại có đơn trình báo yêu cầu bồi thường và xử lý các đối tượng tại MB24. Cơ quan điều tra mới thu hồi được hơn 1,9 tỷ đồng. Đối với Nguyễn Tuấn Minh - Chủ tịch HĐQT MB24, do đang bỏ trốn, cơ quan điều tra quyết định tạm đình chỉ điều tra, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Bản án sơ thẩm nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo ảnh hưởng đặc biệt lớn đến tài sản của nhiều người, thuộc nhiều tầng lớp trong xã hội, gây mất an ninh xã hội và tuyên phạt Ngô Văn Huy 16 năm tù, Lê Văn Cường 14 năm tù, Nguyễn Mạnh Hà 12 năm tù.

Sau phiên tòa sơ thẩm, Ngô Văn Huy và Lê Văn Cường đã có đơn kháng cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Huy và Cường không thừa nhận được hưởng lợi từ số tiền đã chiếm đoạt hơn 30 tỷ đồng và đồng loạt đổ lỗi cho Nguyễn Tuấn Minh. Lê Văn Cường khai nhận, vào ngày 31/7/2012, khi website bị đánh sập, bị cáo chuyển lại toàn bộ tiền cho Minh.

Sau một ngày xét xử, với tình tiết mới là khắc phục đáng kể một phần thiệt hại, Hội đồng xét xử chấp nhận giảm án 1 năm tù cho cả hai bị cáo. Bị cáo Huy còn chấp hành hình phạt 15 năm tù và Cường là 13 năm tù. 

Hoàng Duy

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục