Dùng dằng vụ cựu giám đốc “thổi bay” hơn 353 tỷ đồng của ngân hàng

(ĐTCK) Vụ án khởi tố từ năm 2012 nhưng vẫn chưa có bản án hiệu lực vì dùng dằng trong xác định trách nhiệm về thiệt hại.
Các bị cáo tại tòa Các bị cáo tại tòa

Vừa qua, TAND TP. Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử nguyên Tổng giám đốc Công ty Cascon phạm tội Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý gây thiệt hại nghiêm trọng và tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo buộc, Nguyễn Hồng Anh (tức Lisa Nguyen, SN 1974, trú ở phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội) - nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty Cascon đã có hành vi phạm 2 tội trên.

Nguyễn Thị Ngà (tức Jennifer Nguyen, SN 1982, trú ở phường Hương Sơn, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) - cựu Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Cascon bị cáo buộc vì hành vi giúp sức cho Nguyễn Hồng Anh ở tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cụ thể, ở hành vi Cố ý làm trái, từ năm 2010 đến 2011, Nguyễn Hồng Anh (khi ấy giữ cương vị Tổng giám đốc Công ty VTC - tiền thân của Công ty Cascon) đã lần lượt ký 2 hợp đồng tín dụng với Công ty Tài chính công nghiệp tàu thủy (VFC) để vay 30 tỷ đồng. Sau đó, bị cáo đã tự ý bán các tài sản thế chấp là 258 container 20DC, 150 container 40 HC và 1,1 triệu kg thép, thu về 38 tỷ đồng.

Sau đó, Hồng Anh chỉ trả cho Công ty VFC 10 tỷ đồng, số tiền còn lại là 28 tỷ đồng (gồm cả lãi phát sinh), bị cáo đưa vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và mất khả năng thanh toán.

Ở hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo cáo buộc, năm 2010, Công ty United Arab Shipping Company (UASC) thuộc Các tiểu Vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) liên hệ với Công ty Cascon và thỏa thuận mua 10.000 container do Công ty Cascon (tên cũ là Công ty VTC) sản xuất với giá 4.038 USD/container.

Quá trình thương thảo, Hồng Anh đề nghị UASC chỉ ký hợp đồng mua bán trực tiếp với Công ty Cascon số lượng 1.000 container. Số hàng hóa còn lại (9.000 container), bị cáo đề nghị Công ty Cascon sẽ bán cho UASC thông qua đơn vị trung gian là Công ty TNHH Đầu tư quốc tế Sunny Investment (Công ty SNI).

Công ty SNI do chính Nguyễn Hồng Anh và đối tượng tên Hsu Wen-Ta (người Đài Loan - Trung Quốc) thành lập ra, trụ sở tại quần đảo Virgin, thuộc Liên hiệp Vương quốc Anh.

Thực hiện vụ mua bán container, Hồng Anh sau đó đã sử dụng các tài liệu là hợp đồng mua bán hàng hóa, phụ lục hợp đồng, biên bản ghi nhớ và phương án kinh doanh để vay vốn của Vietcombank hơn 31 triệu USD.

Tuy nhiên, đến hạn thanh toán, doanh nghiệp này và đối tác liên quan chỉ trả cho ngân hàng một phần. Đến nay, Cơ quan công tố xác định, Nguyễn Hồng Anh và đồng phạm đã chiếm đoạt số tiền lên đến 16,7 triệu USD, tương đương 353 tỷ đồng.

Theo thỏa thuận trong hợp đồng tín dụng, tiền thanh toán cho Công ty Cascon sẽ được chuyển đến tài khoản của Công ty SNI mở tại ngân hàng, nhưng thực tế Nguyễn Hồng Anh đã sử dụng tài khoản tại Ngân hàng HSBC. Và bên mua là UASC sẽ được chiết khấu 1,35% trên tổng giá trị hợp đồng.

Khi Công ty Cascon không trả nợ, Vietcombank yêu cầu Nguyễn Hồng Anh cung cấp hồ sơ pháp lý SNI để đòi nợ. Bị cáo đã chỉ đạo Nguyễn Thị Ngà sử dụng email với danh nghĩa là đại diện Công ty SNI xin khất nợ ngân hàng.

Quá trình điều tra, cơ quan công an làm rõ, ngay sau khi tham gia vào vụ mua bán container số lượng lớn thì Công ty SNI đã được bán cho người khác và hiện không hề có bất cứ hoạt động sản xuất, kinh doanh gì.

Tại phiên tòa lần này cũng như nhiều phiên tòa trước, bị cáo Nguyễn Hồng Anh vẫn kêu oan, khẳng định không lừa đảo. Bị cáo Ngà trình bày không liên quan đến hành vi làm giả hồ sơ và vay tiền ngân hàng.

Đại diện Vietcombank cho rằng, Ngân hàng cho Công ty Cascon vay tiền và Nguyễn Hồng Anh ký hợp đồng tín dụng với tư cách là người đại diện theo pháp luật của Công ty Cascon. Ngân hàng không cho cá nhân Nguyễn Hồng Anh vay tiền. Toàn bộ các khoản tiền đã giải ngân, Công ty Cascon sử dụng đúng mục đích. Do vậy, Công ty CASCon phải có nghĩa vụ trả nợ cho ngân hàng.

Đại diện ngân hàng đề nghị đề nghị Tòa án xác định lại tư cách tham gia tố tụng của ngân hàng, cho rằng ngân hàng không phải là nguyên đơn dân sự.

Được biết, Tòa án đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung 5 nội dung. Theo đó, tại phiên tòa thể hiện rõ bị cáo Nguyễn Hồng Anh là người quản lý tài sản của Nhà nước. Tài sản bị thất thoát và có dấu hiệu của hành vi tham ô, yêu cầu điều tra làm rõ hành vi phạm tội tham ô của Nguyễn Hồng Anh.

Đồng thời, yêu cầu làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo Ngà, xác minh số tiền 50.000 USD, xác định lại tư cách các đương sự trong vụ án và tiếp tục điều tra xem xét nguồn tiền đã về Công ty SNI để thu hồi, khắc phục thiệt hại.

Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục