DongA Bank thiệt hại hơn 3.600 tỷ đồng vì... niềm tin

(ĐTCK) Trong vụ án Trần Phương Bình - nguyên Phó chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc DongA Bank và các đồng phạm “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” gây thiệt hại trên 3.600 tỷ đồng cho ngân hàng này, các bị cáo đều cho rằng, chỉ vì quá tin tưởng lẫn nhau dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.
Bị cáo Trần Phương Bình tại tòa Bị cáo Trần Phương Bình tại tòa

Một trong những nhân vật nổi cộm trong vụ án này là Phan Văn Anh Vũ, hay còn gọi là Vũ “nhôm”, nguyên Chủ tịch Công ty Xây dựng Bắc Nam 79. Cáo trạng quy kết Vũ “nhôm” gây thiệt hại cho DongA Bank hơn 200 tỷ đồng trong “phi vụ” vay vốn “khống” để mua chính cổ phần của Ngân hàng. Tuy nhiên, Vũ là 1 trong 2 bị cáo không thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố và liên tục kêu oan tại tòa. Trả lời tại tòa, bị cáo Vũ cho rằng, hành vi trong cáo trạng không đúng.

“Bị cáo hoàn toàn không phạm tội, bị cáo bị oan”, Vũ nói.

Theo bị cáo này, khoản tiền 200 tỷ đồng vay DongA Bank là quan hệ dân sự, hoàn toàn không liên quan đến DongA Bank. Vũ cho biết, khi vay khoản tiền này, bị cáo không phải chuẩn bị hồ sơ pháp lý.

Trước đó, tại các ngày đầu xét xử, Vũ khai ông Bình đề nghị Vũ mua 60 triệu cổ phần, tương đương 600 tỷ đồng. Về mục đích mua, Vũ trả lời không biết và đề nghị Hội đồng xét xử hỏi ông Bình. Vũ khai hoàn toàn tin tưởng Bình nên không suy nghĩ tại sao lại đề xuất con số 60 triệu cổ phần.

Để có tiền mua cổ phần, Vũ đã thế chấp đất tại TP. Đà Nẵng vay DongA Bank 400 tỷ đồng; 200 tỷ đồng còn lại bị cáo nói với Bình không xoay sở được. Sau đó ông Bình đề nghị cho Vũ vay để mua cổ phần. Vũ đồng ý và ông Bình chi “khống” quỹ của DongA Bank cho Vũ.

Mặc dù kêu oan và khẳng định khoản vay hơn 200 tỷ đồng là vay của cá nhân ông Bình, nhưng Vũ “nhôm” hiện đã nộp khắc phục 200 tỷ đồng. Điều này nhằm thực hiện lời hứa của Vũ trong phiên xử hôm 30/11/2-18 rằng sẽ trả lại toàn bộ hơn 200 tỷ đồng cùng 13,4 triệu USD “vay cá nhân” ông Bình.

Trong khi đó, khai tại tòa, bị cáo Trần Phương Bình cho rằng, có bàn bạc với Vũ về việc góp vốn mua cổ phần và Vũ biết việc đó, song trả lời những câu hỏi của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân, bị cáo đã xin lỗi Vũ “nhôm” vì không thông báo đầy đủ cho Vũ biết về thực trạng hoạt động của DongA Bank.

Tham gia phần xét hỏi, nhiều bị cáo là nhân viên, cán bộ tại DongA Bank đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình nêu trong bản cáo trạng. Các bị cáo khai chỉ làm theo chỉ đạo của cấp trên, chỉ là người làm công ăn lương và không được hưởng lợi, một trong số đó là Nguyễn Đức Vinh - nguyên Trưởng phòng Ngân quỹ Hội sở DongA Bank.

Vinh bị cáo buộc đã có hành vi: Xuất qũy chi sai nguyên tắc khoản tiền trên 200 tỷ đồng cho Vũ “nhôm”, xuất khẩu vàng trái phép, tất toán khống, thu khống, chi lãi ngoài gây thất thoát hơn 3.100 tỷ đồng của DongA Bank.

Tại tòa, Vinh cho biết, trước khi được bổ nhiệm, bị cáo từng làm bảo vệ của DongA Bank với nhiệm vụ áp giải tiền và hộ tống lãnh đạo đi giao dịch. Bị cáo Vinh cho rằng, bản thân là cấp dưới nên phải nghe theo chỉ đạo của cấp trên, nếu không làm theo phải nghỉ việc.

Tương tự, bị cáo Nguyễn Thị Kim Loan - nguyên Trưởng phòng Kinh doanh Hội sở DongA Bank bị cáo buộc gây thiệt hại cho ngân hàng này hơn 938,2 tỷ đồng về các hành vi: Kinh doanh ngoại hối trái phép, kinh doanh vàng tài khoản trái phép, có liên quan tới số tiền bị cáo Bình cho Vũ vay để mua cổ phần DongA Bank.

Loan cũng tỏ ra ăn năn và cho biết, bản thân chỉ là người làm công ăn lương, không biết hành vi của mình sẽ gây thiệt hại lớn cho DongA Bank.

Trước vành móng ngựa, bị cáo Trần Phương Bình thừa nhận, các thuộc cấp vì quá tin tưởng mình nên mới làm theo chỉ đạo. Bị cáo Bình gửi lời xin lỗi đến tất cả bị cáo là nhân viên của mình. Bị cáo rất ân hận vì đã đưa nhiều nhân viên vào vòng lao lý. Một cựu lãnh đạo khác là Nguyễn Thị Kim Xuyến - nguyên Phó tổng giám đốc DongA Bank cũng bày tỏ sự ân hận và xin lỗi các thuộc cấp vì quá tin tưởng nên gây ra sai phạm.

Khi nói đến ông Bình, bị cáo Xuyến cho biết, đã quen biết với bị cáo này 40 năm, chồng bị cáo cũng quen ông Bình 50 năm. Mối quan hệ thân tình và xem ông Bình như một người anh trong gia đình, bị cáo hoàn toàn tin tưởng. Trong vụ án này, bị cáo Xuyến bị điều tra về 2 tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo hồ sơ vụ án, bị cáo Xuyến đã sử dụng Công ty TNHH TMTP Sao Việt Nam, Công ty TNHH Ninh Thịnh và 5 cá nhân lập hồ sơ rút 467 tỷ đồng của DongA Bank để bị cáo Bình mua cổ phần của chính ngân hàng này.

Sau đó, ông Bình chỉ đạo cấp dưới xuất quỹ chi hơn 475 tỷ đồng để tất toán các khoản vay này, xuất quỹ chi sai nguyên tắc hơn 10 tỷ đồng. Ngoài ra, bị cáo Xuyến còn bị quy kết chiếm đoạt 40 tỷ đồng của DongA Bank trong việc ngân hàng này cho một cá nhân vay 270 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, bà Xuyến là đồng phạm với ông Bình chiếm đoạt 467 tỷ đồng của DongA Bank. Bên cạnh đó, bị cáo Xuyến còn bị cáo buộc tham gia chấp thuận chủ trương xuất khẩu và kinh doanh vàng tài khoản trái phép, chi lãi suất ngoài sai nguyên tắc, gây thất thoát hơn 1.000 tỷ đồng của DongA Bank. Tổng cộng bị cáo này phải chịu trách nhiệm đối với số tiền hơn 1.500 tỷ đồng gây thiệt hại cho DongA Bank.

Vi Nguyễn

Tin cùng chuyên mục